svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

การใช้ฉากพลาสติกกั้นอาจไม่ได้ช่วยป้องกันโควิด 19

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิจัยของอเมริกาที่ศึกษาเกี่ยวกับละอองลอยการไหลเวียนของอากาศและการระบายอากาศออกโรงเตือน ฉากพลาสติกที่นำมากั้นป้องกันโควิด 19 ไม่ได้ช่วยอะไร และอาจทำให้เชื้อโควิด 19 กระจายตัวเพิ่มมากขึ้น

จากมาตรการป้องกันโควิดได้เปลี่ยนพื้นที่หลายส่วนในโลกให้กลายเป็นกำแพงพลาสติกกั้นพนักงานขายจากนักช้อป ฉากกั้นลูกค้าที่ร้านทำเล็บ และหรือแม้แต่การปกป้องนักเรียนจากเพื่อนร่วมชั้น

แต่การวิจัยชี้ให้เห็นว่าฉากพลาสติกกั้นป้องกันโควิดที่ปกป้องพนักงานหลังเคาน์เตอร์ชำระเงินอาจเปลี่ยนเส้นทางเชื้อโรคไปยังพนักงานหรือลูกค้ารายอื่น เช่นเดียวกับแผงพลาสติกกั้นที่พบในร้านทำเล็บหรือห้องเรียนนั้น สามารถขัดขวางการไหลของอากาศและการระบายอากาศได้

ในสภาวะปกตินั้นบรรยากาศภายในร้านค้า ห้องเรียน และสำนักงาน จะถูกแทนที่ด้วยอากาศบริสุทธิ์ทุกๆ 15 ถึง 30 นาทีโดยขึ้นอยู่กับระบบระบายอากาศ อนุภาคลมหายใจของคนภายใน ซึ่งอากาศภายในห้องนั้นจะกระจายตัวไปตามกระแสลม แต่เมื่อนำฉากพลาสติกกั้นป้องกันโควิดมาตั้งไว้ จึงเป็นการเปลี่ยนทิศทางการไหลเวียนของอากาศในห้อง ขัดขวางการระบายอากาศตามปกติ และเป็นการสร้าง "พื้นที่อันตราย" ที่อนุภาคละอองของไวรัสสร้างขึ้นและมีความเข้มข้นสูงขึ้นอีกด้วย

ศาสตราจารย์ลินเซย์ มาร์ จากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญชั้นนำของโลกด้านการแพร่เชื้อไวรัสกล่าวว่า

"ถ้าคุณทำฉากกั้นในห้องเรียน สิ่งนั้นจะรบกวนการระบายอากาศที่เหมาะสมของห้อง ละอองของลมหายใจของทุกคนจะติดอยู่ที่นั่นและก่อตัวขึ้น มันจะกระจายไปทั่วโต๊ะทำงานบริเวณนั้นของคุณ”

ฉากพลาสติกใสมักจะถูกตั้งไว้บริเวณลานบุฟเฟ่ต์และสลัดบาร์ เป็นการติดตั้งเพื่อป้องกันคนที่มาตักอาหารอาจจามใส่อาหาร พลาสติกกั้นจะสามารถหยุดละอองขนาดใหญ่ที่พ่นออกมาในระหว่างการไอและจามและป้องกันการกระเซ็นใส่ผู้อื่นซึ่งไม่มีคนอยู่ในบริเวณนั้นมากนักมีเพียงคนเดินผ่านไปมาชั่วคราว พลาสติกกั้นสามารถป้องกันเชื้อโรคไม่ให้คนจามใส่อาหารเท่านั้น

นักวิจัยจาก Johns Hopkins พบว่าฉากพลาสติกกั้นป้องกันโควิดนั้นขัดขวางการไหลของอากาศ และมีผลเพียงเล็กน้อยต่อการแพร่กระจายของเชื้อcoronavirus เมื่อเทียบกับวิธีการปรับปรุงสภาพการระบายอากาศ

จากผลการศึกษาแบบจำลองได้จำลองสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อบุคคลที่อยู่ด้านหนึ่งของฉากกั้นพลาสติก เช่น อนุภาคลมหายใจออกของลูกค้าในร้านค้าขณะพูดหรือไอภายใต้สภาวะการระบายอากาศต่างๆ นักวิจัยพบว่าแผ่นกั้นพลาสติกมีประสิทธิภาพป้องกันได้เมื่อคนที่อยู่หน้าฉากกั้นไอ แต่ฉากพลาสติกกั้นป้องกันโควิดไม่ดักจับอนุภาคที่หายใจออก ซึ่งแค่ลอยอยู่รอบๆ อนุภาคยังคงอยู่ในห้อง ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อคนอื่นๆ ที่อาจสูดอากาศที่ปนเปื้อนเข้าไป ซึ่งหมายความว่าถ้าผู้คนมีปฏิสัมพันธ์กันนานกว่าสองสามนาที พวกเขาอาจจะติดไวรัสโดยไม่คำนึงถึงฉากพลาสติกที่ตั้งอยู่ข้างหน้า

เพื่อให้เข้าใจว่าทำไมหน้าจอจึงมีผลเพียงเล็กน้อยในการปกป้องผู้คนจากอนุภาคละออง นักวิจัยกล่าวว่าให้การคิดถึงลมหายใจที่หายใจออกเหมือนควันบุหรี่ “ควันบุหรี่ที่ลอยอยู่รอบๆ ตัวพวกเขา ควันที่ลอยอยู่จะมีเวลาให้คนที่อยู่อีกฝั่งหนึ่งมากขึ้นก่อนที่จะสัมผัสกับควัน ในขณะเดียวกันคนที่อยู่ด้านเดียวกับผู้สูบบุหรี่ก็จะได้รับควันมากขึ้น เนื่องจากฉากพลาสติกที่ตั้งไว้จะกักให้อากาศไว้ที่ด้านนั้นจนกว่าจะมีโอกาสปะปนไปทั่วพื้นที่อีกครั้ง”

นักวิทยาศาสตร์ด้านละอองลอยของอากาศกล่าวว่าโรงเรียนและสถานที่ทำงานควรให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้ทุกคนมีสิทธิ์ได้รับการฉีดวัคซีน มีการปรับปรุงการระบายอากาศ ติดตั้งเครื่องกรองอากาศ HEPA ซึ่งงานวิจัยพบว่าแผ่นกรองอากาศ HEPA Filter สามารถช่วยสร้างอากาศบริสุทธิ์ สกัดกั้นสารก่อภูมิแพ้และสิ่งสกปรกที่อยู่ในอากาศไม่ให้ไหลเวียนกลับไปสู่อากาศภายนอก ส่งผลดีต่อผู้ที่ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจอย่างโรคหอบหืด และโรคภูมิแพ้ ช่วยป้องกันการเกิดโรคที่มีสาเหตุจากเชื้อไวรัสและแบคทีเรียด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นวิธีที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าป้องกันได้จริง

logoline