svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล" โวย ศุภชัย รองประธานสภาฯคนที่ 2 ถามหาบรรทัดฐาน การเบลอภาพ

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ก้าวไกล" โวย รองประธานสภาฯคนที่ 2 ถามหาบรรทัดฐาน หลังสั่งเบลอภาพ “บิ๊กป้อม” แต่มีบางพรรคใช้ภาพ “บิ๊กตู่” ได้ ด้าน “ศุภชัย” ยันใช้บรรทัดฐานเดียวกัน บอก ไม่ได้วินิจฉัยคนเดียว ผ่านการกลั่นกรองของสำนักกฎหมายและสำนักประชุมอย่างรอบคอบ

วันนี้ (19 ส.ค.64) เวลา 09.48 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 วาระที่ 2 และ 3 เป็นวันที่สอง โดยมี นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2  ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม และแจ้งต่อที่ประชุมว่า จากการประชุมเมื่อวานนี้ (18 ส.ค.)ได้พิจารณาจนจบมาตรา 8 โดยใช้เวลาไป 10 ชั่วโมง 9 นาที แบ่งเป็น พรรคร่วมฝ่ายรัฐบาลใช้เวลา 46 นาที พรรคร่วมฝ่ายค้านใช้เวลา 4 ชั่วโมง 6 นาที กรรมาธิการใช้เวลา 3 ชั่วโมง 51 นาที ประธานที่ประชุมใช้เวลา 1 ชั่วโมง 24 นาที จากเวลาทั้งหมด 32 ชั่วโมง

 

ทั้งนี้ก่อนเริ่มการประชุมนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นหารือกรณีส.ส.พรรคก้าวไกลนำภาพสไลด์มาประกอบการอภิปราย แต่ปรากฏว่าถูกเจ้าหน้าที่เบลอภาพ เช่น ภาพของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แต่บางพรรคเอารูป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาประกอบการอภิปรายได้ อยากทราบว่า มีการพิจารณาเป็นบรรทัดฐานเดียวกันหรือไม่ เพราะ นายศุภชัย มีหน้าที่รับผิดชอบกลั่นกรองสไลด์และภาพที่นำมาอภิปราย

 

โดยนายศุภชัย ชี้แจงว่า ยืนยันใช้บรรทัดฐานเดียวกันกับส.ส.ทุกคน ไม่เคยมีคำสั่งให้เบลอภาพ พล.อ.ประวิตรหรือใครคนอื่น เว้นแต่เป็นเรื่องที่สะท้อนความรุนแรง ความเสียหาย เจ้าหน้าที่จะเสนอเรื่องขึ้นมาให้ตนพิจารณา การตัดสินใจของตนว่าสไลด์หรือภาพใดจะผ่านหรือไม่นั้น ไม่ได้วินิจฉัยคนเดียว แต่ผ่านการกลั่นกรองของสำนักกฎหมายและสำนักประชุมอย่างรอบคอบ เรื่องนี้ตนระวังอยู่แล้ว ให้ความเป็นธรรมกับทุกคน

logoline