svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“หมอมนูญ” สวน “บิ๊กตู่” รัฐบาลคุมไม่ได้-ยอดตายเพิ่ม

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหมือนจะเป็นสัญญาณที่ดีกับสถานการณ์โควิดในบ้านเรา หลังจากที่ นายกฯ โพสต์ข้อความระบุว่า เริ่มเห็นสัญญาณการชะลอตัวของผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน และจำนวนผู้เสียชีวิตที่ต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยของทั่วโลก แต่หากมองในมุมกลับกัน โดยคุณหมอมนูญ เป็นคนที่ออกมาโต้แย้งเรื่องนี้

นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เปิดเผยว่า กรณีที่นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความในลักษณะดังกล่าว ตนมองว่า เป็นเพียงการคาดเดาสถานการณ์เท่านั้น ซึ่งจะต้องรอดูตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตอีกในสองสัปดาห์ข้างหน้า โดยมองว่า จะมีตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งแน่นอนว่า แนวทางที่รัฐบาลจะทำต่อไป ก็คือ การประกาศ “เพิ่มระยะเวลาล็อกดาวน์” ซึ่งจะกลายเป็นการ “ล็อกยาว”

 

ส่วนประเด็นที่นายกรัฐมนตรี บอกว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตบ้านเรามีปริมาณน้อยกว่าทั่วโลกนั้น ก็อาจจะเป็นเรื่องจริง แต่หากมองในมุมความเป็นจริง ตัวเลขคนตายในบ้านเรากลับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มผู้มีโรคประจำตัว ซึ่งหากย้อนไปดูประเทศในแถบอาเซียนด้วยกัน ทั้งฟิลิปปินส์ เวียตนาม หรือประเทศอื่น ยอดตัวเลขผู้เสียชีวิตก็ใกล้เคียงกับประเทศไทย ฉะนั้น สิ่งที่รัฐบาลควรทำเป็นอย่างแรก ก็คือ การฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มผู้มีโรคประจำตัว ซึ่งมีจำนวนกว่า 10 ล้านคนเสียก่อนและควรจะยกเลิกการฉีดให้กลุ่มอื่นๆ เพราะกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มผู้มีโรคประจำตัวมีความเสี่ยงมากที่สุด และจะทำให้ตัวเลขการเสียชีวิตลดลงกว่า 80%

 

ตนขอถามรัฐบาลว่า ทำไมไม่ทำเรื่องนี้เสียก่อน และควรจัดเจ้าหน้าที่ไปฉีดวัคซีนให้ถึงบ้าน แทนที่จะสั่ง “ล็อกดาวน์” หรือ “ล็อกยาว” และอีกการสั่งวัคซีนเข้ามาในประเทศเป็นร้อยล้านโดส แต่หากคนไม่ได้ฉีดให้คนสักที ก็จะมีแต่คนเสียชีวิตเพิ่ม

“เนชั่น ทีวี” ได้ถามนายแพทย์ มนูญ อีกว่า สถานการณ์โควิดในบ้านเราตอนนี้ผ่านช่วงที่เลวร้ายไปแล้วหรือยัง โดยได้รับคำตอบว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ชี้ชัดได้ว่า รัฐบาลไม่สามารถควบคุมอะไรได้เลย และสถานการณ์วิกฤตนี้ยังคงเดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งสามารถพิจารณาได้ 3 ข้อหลักๆ คือ 1.จำนวนยอดผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 2.จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น และ 3.จำนวนการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ซึ่งดูแล้วยังไม่มีความเพียงพอเลย แต่รัฐบาลกลับให้น้ำหนักกับเรื่องการล็อกดาวน์ ปิดเส้นทาง ปิดสถานที่ต่างๆ ซึ่งมันช่วยได้แค่เพียงบางเรื่องเท่านั้น

 

 

ส่วนประเด็นเรื่องของตัวเลขที่ ศบค.ออกมาแถลงข่าวรายวันนั้น นายแพทย์ มนูญ บอกว่า อาจจะไม่ใช่ตัวเลขที่ชัดเจนแท้จริง เพราะประชาชนหลายคนก็อาจจะไม่ได้ไปตรวจหาเชื้อก็ได้ และถ้ามีการตรวจจริงจังแบบปูพรมก็จะพบตัวเลขผู้ติดเชื้อมากขึ้นไปอีก ซึ่งเรื่องนี้สะท้อนได้ว่า ตัวเลขต่างๆที่ ศบค.แถลงข่าวรายวัน เป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าความจริง และแนวทางที่น่าสนใจที่รัฐบาลความให้ความสำคัญ เช่น การตรวจเลือดประชาชน เพื่อหาว่าใครติดเชื้อแล้วบ้าง ซึ่งจะทำให้พบว่า มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะเป็นตัวเลขที่แท้จริง

logoline