svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดเอกสารอู่ฮั่น "สัตว์ต้นตอโควิด-19"

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดผลการศึกษานานนับปีของคณะนักวิจัยที่อู่ฮั่น ที่ไม่เคยถูกเผยแพร่มานานนับปีสารพัดสัตว์ รวมทั้งสุนัขและแร็คคูนที่เป็นพาหะของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ต่างๆ ถูกขายในตลาดสดอย่างแพร่หลายในช่วงทศวรรษหลังปี 2010

นักวิจัยของ "Key Laboratory" แห่งศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่าแห่งตะวันตกเฉียงใต้ มหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ และ มหาวิทยาลัยบริติช โคลัมเบีย ของแคนาดา ได้รวบรวมข้อมูลจากตลาดหลายแห่งใน เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย และถ่ายรูปจากตลาดอาหารทะเลหัวหนาน ก่อนพบว่าสัตว์มากกว่า 38 สายพันธุ์ รวมทั้งชะมด, สุนัข, มิงค์ และแร็คคูน ล้วนติดเชื้อ โคโรนาไวรัส สายพันธุ์ต่างๆ ที่มีต้นกำเนิดมาจากนกกับพวกสัตว์ปีกต่างๆ และพวกมันถูกขายเพื่อเอาไปทำเป็นอาหารและสัตว์เลี้ยงกันมาหลายปีแล้ว ที่ถือเป็นร่องรอยสำคัญของต้นกำเนิด โควิด-19 

 

เปิดเอกสารอู่ฮั่น "สัตว์ต้นตอโควิด-19"

 

เปิดเอกสารอู่ฮั่น "สัตว์ต้นตอโควิด-19"

 

ภาพ : Reuters

การค้นพบนี้อาจให้เบาะแสเกี่ยวกับต้นกำเนิดของ โควิด-19 ว่าเป็นการติดต่อจากสัตว์สู่คนหรือหลุดรอดออกมาจากห้องแล็บ คณะนักวิจัยได้ส่งผลการศึกษาไปให้วารสาร "Scientific Reports" เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2563 แต่ถูกปฏิเสธมากกว่าสองครั้ง และยังตกค้างอยู่ใน "inbox" ขององค์การอนามัยโลก (WHO) นานกว่า 1 ปี ทั้งที่จริงแล้วอาจได้ข้อสรุปเร็วกว่านี้ ที่ดูเหมือนจะสนับสนุนทฤษฎีตั้งต้นของนักวิทยาศาสตร์หลายคน ที่ว่า โคโรนาไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้นโดยธรรมชาติก่อนจะติดต่อสู่คน ดร.เซี่ยว เซี่ยว นักไวรัสวิทยาของ Key Laboratory ได้เก็บข้อมูลจากตลาดต่างๆ ใน อู่ฮั่น มาตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2560 ถึงเดือนพฤศจิกายน ปี 2562

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

เปิดเอกสารอู่ฮั่น "สัตว์ต้นตอโควิด-19"

ตอนที่แพทย์หลายคนรายงานเมื่อเดือนมกราคม ปี 2563 ว่าพบอาการป่วยลึกลับคล้าย โรคนิวมอเนีย ระบาดทั่ว เมืองอู่ฮั่น ดร.เซี่ยว เซี่ยว ได้รวบรวมข้อมูลร่วมกับนักวิทยาศาตร์คนอื่นๆ และเริ่มนำข้อมูลมาผสมผสานกัน และพบว่ามีการค้าสัตว์ป่ามากกว่า 38 สายพันธุ์ เกิดขึ้นมากกว่า 47,000 ครั้ง รวมทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์ปีก และสัตว์เลื้อยคลาน ในช่วงระยะเวลา 2 ปีครึ่ง ซึ่งพวกมันทั้งที่ถูกขายเพื่อการค้าหรือนำไปเป็นสัตว์เลี้ยง ถูกเลี้ยงในสภาพที่ไม่ถูกสุขอนามัย มีเชื้อโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนหลายชนิด รวมทั้งไข้หวัดใหญ่และพิษสุนัขบ้า นอกจากนี้ยังพบว่าอีเห็นเครือ ก็มีความเกี่ยวข้องกับการระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือ SARS ที่มีความใกล้เคียงกับ โควิด-19 ที่กำลังระบาดในปัจจุบันด้วย 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

logoline