svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โคราชวุ่นหนักแม่บ้านโรงแรมติดเชื้อหลังทำความสะอาดห้องพักโควิด

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผวาโรงแรม ที่พัก ไม่มีการทำความสะอาดและซ่อมบำรุง แม่บ้านเข้าไปทำความสะอาดห้องพักที่มีผู้ป่วยโควิดเคยนอน พบติดเชื้อ 18 คน เป็นทีมพนักงานทำความสะอาดของบริษัท ฯ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 สิงหาคม 2564  ที่ห้องประชุมสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ศูนย์บัญชาเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.นครราชสีมา นายแพทย์สมบัติ วัฒนะ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 439 ราย

 

สอบสวนโรคเป็นผู้ป่วยเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 146 ราย เป็นผู้ป่วยเดินทางมารักษา 21 ราย และการสัมผัสผู้ป่วย 272 ราย ยอดรวมผู้ป่วยสะสม 145,065 ราย รักษาหาย 9,259 ราย ยังรักษาอยู่ 5,698 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 108 ราย

 

โคราชวุ่นหนักแม่บ้านโรงแรมติดเชื้อหลังทำความสะอาดห้องพักโควิด

 

 

 

นพ.สมบัติ กล่าวถึงความคืบหน้าการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ อ.โชคชัย โดยมี 3 คลัสเตอร์ ที่เกี่ยวข้องกับโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ ประกอบด้วย

 

1.คลัสเตอร์ ต.ท่าเยี่ยม อ.โชคชัย ตรวจเชื้อลูกจ้าง 94 คน ป่วย 53 ราย เป็นลูกจ้าง 49 ราย และครอบครัว 4 ราย

 

2.คลัสเตอร์ ต.ท่าเยี่ยม อ.โชคชัย ผู้ป่วยสะสม 384 ราย เชื่อมโยง อ.โชคชัย อ.ครบุรี อ.ปักธงชัย อ.วังน้ำเขียว อ.พิมาย อ.สูงเนิน อ.เสิงสาง อ.หนองบุญมาก อ.คง อ.จักราช อ.โนนไทยและจังหวัดบุรีรัมย์ โดยขยายสู่วง 2 มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 17 ราย อยู่ในเขตพื้นที่ อ.ปักธงชัย อ.โชคชัย และ อ.หนองบุญมาก

 

3.คลัสเตอร์ร์ ต.กระโทก อ.โชคชัย พบเชื้อใหม่ 166 ราย รวมสะสม 440 ราย ขณะนี้เชื่อมโยงสู่วง 2 เป็นบุคคลในครอบครัวจนเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 34 ราย พื้นที่ อ.โชคชัย อ.เมือง อ.พระทองคำ อ.ปักธงชัย อ.วังน้ำเขียว อ.ครบุรี อ.เสิงสาง อ.หนองบุญมาก และ อ.โนนไทย

 

ด้านนายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา กล่าวถึง มาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ Bubble and Seal ดำเนินการภายใต้หลักการ จัดกลุ่ม คุมไว ลดการแพร่กระจาย รายได้ไม่สูญเสีย ของโรงงานผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ปรุงสุข 28 ประเทศ ซึ่งขออนุมัติที่พักสำหรับลูกจ้าง จำนวนกว่า 3 พันคน ในโรงแรมและรีสอร์ทพื้นที่ อ.เมือง อ.ครบุรี อ.โชคชัย อ.ปักธงชัย รวม 52 แห่ง
 

โคราชวุ่นหนักแม่บ้านโรงแรมติดเชื้อหลังทำความสะอาดห้องพักโควิด

 

ทั้งนี้ การดำเนินมาตรการดังกล่าว โรงแรมและที่พักบางแห่งไม่ได้รายงานให้ เทศบาลนครนครราชสีมา ฐานะเจ้าของพื้นที่ทราบตามขั้นตอน การลงพื้นที่ตรวจโรงแรมขวัญเรือน ตั้งอยู่ตรงข้ามบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ พบลูกจ้างเข้ามาพักจำนวน 144 ราย แต่ผู้ควบคุมไม่มีความรู้ ความเข้าใจการดำเนินการตามหลักสาธารณสุขแต่อย่างใด ทน.นครราชสีมา จึงให้คำแนะนำ ล่าสุดรับแจ้งมีผู้ป่วยจำนวน 18 ราย เป็นทีมพนักงานทำความสะอาดของบริษัทฯ

 

สาเหตุเกิดจากการทำความสะอาดห้องพัก รวมทั้งระบบเครื่องปรับอากาศไม่ซ่อมบำรุง และการใช้ห้องพักซ้ำกับผู้ติดเชื้อ นอกจากนี้ มีแม่บ้านโรงแรมศิริโฮเต็ล ติดเชื้อ 1 ราย แม่บ้านโรงแรมซิตี้พาร์ค 2 ราย ซึ่งทั้ง 2 แห่ง เป็นสถานที่ Bubble and seal ขณะนี้อยู่ระหว่างการค้นหาเชิงรุกในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของโรงแรมฯ ทั้ง 3 แห่ง

 

โดย  - เกษม ชนาธินาถ 

 

 

 

logoline