svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ญาติ 7 คนไทยโวยลาวไม่ปล่อยตัวกักตัว 14 วันแล้ว

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญาติคนไทย 7 คน ที่ถูกจับกุมหลังเข้าไปเก็บเห็ดในป่ารอยต่อชายแดนไทยลาว ทวงถามความคืบหน้าหลังถูกกักตัวครบ 14 วันแต่ยังไม่ถูกปล่อยตัว

18 สิงหาคม 2564 จากกรณีที่ 7 คนไทย เป็นชาย 2 หญิง 5 คน ชาวอำเภอสิรินธร จ.อุบลราชธานี เข้าไปเก็บเห็ดในป่ารอยต่อระหว่างเขตแดนไทยกับลาว จนเกิดพลัดหลงไปในประเทศลาว เขตเมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก ถูกจับตัวดำเนินคดีเข้าเมืองโดยไม่ชอบ และกักตัวตามมาตรการโควิดเหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา  
 

วันนี้ที่ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมกลุ่มญาติของ 7 คนไทย ชาวบ้านสุขเกษม หมู่ 14 ต.คันไร่ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ซึ่งถูกทางการลาวจับ เพราะเดินเก็บเห็ดป่าแล้วพลัดหลงเข้าไปในเขตบ้านทุ่งกว้าง เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก เมื่อวันที่ 1 ส.ค. เข้าพบนายวิรุจ วิชัยบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดดูแลเรื่องความมั่นคง เพื่อสอบถามความคืบหน้ากรณีทหารลาวจับ 7 คนไทย
โดยกลุ่มญาติแจ้งว่า หลังคนทั้ง 7 ถูกจับได้รับแจ้งจากทางการไทยที่ประสานกับทางการลาวระบุว่า ลาวต้องควบคุมตัวคนทั้ง 7 ไว้ตามมาตรการควบคุมโรคเป็นเวลา 14 วัน พร้อมนำตัวไปพักในศูนย์กักตัวเมืองประทุมพร เมื่อครบกักตัวจะดำเนินคดี 7 คนไทย ข้อหาเข้าเมืองโดยไม่ชอบ แต่ถึงวันนี้ ซึ่งเลยกำหนดกักตัว 14 วัน และคนทั้งหมด ก็ไม่ได้ติดเชื้อโควิด19 แต่ก็ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว จึงมาขอทราบความคืบหน้าในการช่วยเหลือจากทางจังหวัด เพราะพี่น้องมีความเป็นห่วงด้านสวัสดิภาพของคนทั้ง 7 คน
ญาติ 7 คนไทยโวยลาวไม่ปล่อยตัวกักตัว 14 วันแล้ว

 

ซึ่งนายวิรุจ ได้แจ้งกับญาติพี่น้องคนไทยทั้ง 7 คน เมื่อวานมีการวีดีโอคอลคุยกับรองเจ้าแขวงจำปาสัก ที่ดูแลเรื่องนี้ ได้รับแจ้งว่า อยู่ระหว่างดำเนินคดีกับคนไทยทั้ง 7 คน เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการตามกฎหมายของลาว ก็จะดำเนินการส่งตัวคนไทยกลับมา ซึ่งยังระบุวันเวลาไม่ได้ แต่รองเจ้าแขวงจำปาสัก ยืนยันระหว่างนี้ ก็ให้การดูแลคนไทยที่ถูกจับทั้ง 7 คนเป็นอย่างดี และขอบคุณฝ่ายไทยที่ให้การดูแลคนลาวที่ถูกจับกุมในประเทศไทยอย่างดีเช่นกัน
นายชาลี จุมทอง อายุ 65 ปี ตัวแทนญาติของ 7 คนไทยที่ถูกจับกุมระบุว่า ก่อนหน้านี้ ได้สอบถามความคืบหน้าจากหน่วยงานท้องถิ่นในอำเภอก็ไม่ได้รับคำตอบ ทำให้เกิดความเป็นห่วงความเป็นอยู่ของคนทั้ง 7 จึงเข้ามาสอบถามจากจังหวัด เมื่อได้รับคำตอบก็อุ่นใจขึ้นระดับหนึ่ง แต่ก็อยากให้ทางการลาวรีบดำเนินคดีกับญาติพี่น้องโดยเร็ว เพราะหลังถูกปล่อยตัวกลับจากลาว ก็ต้องมากักตัวตามกระท่อมปลายนาในหมู่บ้านตามมาตรการควบคุมโรคของไทยอีกรอบเช่นกัน

ญาติ 7 คนไทยโวยลาวไม่ปล่อยตัวกักตัว 14 วันแล้ว

ญาติ 7 คนไทยโวยลาวไม่ปล่อยตัวกักตัว 14 วันแล้ว

โดย - เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงค์ 

logoline