svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"กฤษณะ" แจงภาพชุมนุมรุนแรง ยันต้องใช้กฎหมาย

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอง โฆษก ตร. ฉายภาพการชุมนุม “กลุ่มทะลุฟ้า” ทำกิจกรรม ขว้างปา ก้อนหิน ระเบิดปิงปอง สาดสี เปรอะพื้นที่ตร. เมินคำเตือน เป็นเหตุให้จำเป็นต้องใช้กฎหมาย หากเพิกเฉย ความสงบเรียบร้อยไม่เกิด ถามกลับม็อบ มองมุมไหน บอกการควบคุมฝูงชนของตำรวจ ไร้มาตฐาน //

วันที่ 17 สิงหาคม 2564 เวลา 17.00 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รอง โฆษก ตร.) กล่าว สรุปการชุมนุม "กลุ่มทะลุฟ้า" ว่า   ผู้ชุมนุม ได้รวมตัวกัน เวลา 15.00 น. บริเวณแยกราชประสงค์ ต่อมา เวลา 16.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางมาที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บริเวณทางเข้าและได้ทำกิจกรรม ทางตำรวจได้ประกาศแจ้งเตือนการกระทำที่ผิดกฎหมายกลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังไม่เชื่อฟัง ได้โยนถุงสีเข้ามา และขว้างปาก้อนหิน ขวดน้ำ รวมถึงการใช้ระเบิดปิงปอง ขว้างเข้ามาในบริเวณรั้วสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

"กฤษณะ" แจงภาพชุมนุมรุนแรง ยันต้องใช้กฎหมาย

หลังประกาศเตือนหลายครั้ง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องบังคับใช้กฎหมาย โดยขั้นตอน เริ่มจาก ฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อควบคุมฝูงชน ซึ่งขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้แตกกระจายออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกไปบริเวณแยกเฉลิมเผ่า อีกส่วนย้ายไปบริเวณแยกราชประสงค์ โดยตำรวจได้วางกำลังกดดัน และวางกำลังนอกแนวรั้วสำนักงานฯ ตร.เพื่อทำให้เกิดความสงบเรียบร้อยมากที่สุด โดยปัจจุบัน สถานการณ์ยังไม่เรียบร้อย ตำรวจมีความจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย จึงฝากเตือนถึงผู้ชุมนุมที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมของกลุ่มทะลุฟ้าให้ยุติกิจกรรมและเดินทางกลับบ้าน 

ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุม ชี้  การสลายการชุมนุมไม่เป็นธรรม ไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ผมก็ไม่ทราบว่า เขาใช้มุมไหนมอง แต่สิ่งที่ตำรวจได้พิจารณาดูและสื่อมวลชนอยู่ในพื้นที่ การชุมนุมผิดกฎหมายอยู่แล้ว การที่กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาที่ด้านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยั่วยุ  ขว้างปาสี ขว้างปาสิ่ง ระเบิดปิงปองของเข้ามาในรั้วสำนักงานฯ ตำรวจทำได้เพียงประกาศแจ้งเตือนเท่านั้น ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ขอให้เลิกการชุมนุม ถ้าปล่อยให้มีการกระทำมากไปกว่านี้ ตำรวจคงไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายและไม่สามารถรักษาความสงบเรียบร้อย จึงมีความจำเป็นที่ต้องบังคับใช้กฎหมาย 

"กฤษณะ" แจงภาพชุมนุมรุนแรง ยันต้องใช้กฎหมาย

ผมก็ยังไม่เห็นว่า ไม่เป็นธรรมตรงไหน เพราะปกติ ตำรวจรักษาการณ์อยู่ในรั้วสำนักงานฯ ตั้งแต่ช่วงเที่ยงๆ บ่ายๆ ก็ไม่เห็นจะมีอะไร ถ้ากลุ่มประชาชนเดินทางมาชุมนุมตามปกติ ไม่ได้ทำร้ายเจ้าหน้าที่ และไม่ได้ทำให้ข้าวของเสียหาย ก็คงไม่มีการบังคับใช้กฎหมายในลักษณะแบบนี้

logoline