svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ณัฐวุฒิ บก.ลายจุด มุมมองจุดร่วม "ม็อบถดถอย"

"ณัฐวุฒิ-สมบัติ" 2 แกนนำคาร์ม็อบถึงเวลาถอดบทเรียนม็อบ เห็นตรงกันสู้แนวทางรุนแรงชนะยาก หวั่นมวลชนขบวนใหญ่ลดน้อยลง

ภายหลังการชุมนุมของกลุ่มคาร์ม็อบที่นำโดยนายณัฐวฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำ นปช.  และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยหลังแกนนำประกาศยุติชุมนุม เวลา 18.00 น. แต่กลับมีการปะทะกันระหว่างตำรวจชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) และผู้ชุมนุมบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง 

 

นายณัฐวุฒิ ประเมินว่า สิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต้องรู้คือ ถ้าไม่ใช่สถานการณ์โรคระบาด จะเห็นคนหลายแสนคนไหลบ่ามารวมกันในกรุงเทพฯเดินขบวนขับไล่ รูปแบบและเป้าหมายของกิจกรรมสื่อสารชัดเจน หลีกเลี่ยงเงื่อนไขเผชิญหน้าทุกประการ และประชาชนก็ร่วมกันทำจนสำเร็จไม่มีเหตุปะทะใดๆในเส้นทางทุกอย่างเกิดขึ้นและจบลงตามเวลาเวทีออนไลน์ มีเนื้อหาสาระหลายช่วงตอนน่าสนใจ ขอแนะนำให้หาดูย้อนหลัง

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ห่วงใยคือความรุนแรงที่มีต่อเนื่องในที่สุดก็เกิดขึ้นตรงจุดเดิมซึ่งไม่อยู่ในภารกิจของเรา 

ณัฐวุฒิ บก.ลายจุด มุมมองจุดร่วม \"ม็อบถดถอย\"

เมื่อประเมินชัดว่าเกิดเหตุ ผมจึงรีบเดินทางไปสามเหลี่ยมดินแดงพยายามสื่อสารกับมวลชนซึ่งส่วนใหญ่เป็นหนุ่มสาวควบคู่ไปกับการเจรจากับเจ้าหน้าที่กังวลที่สุดคือความปลอดภัยของทุกคนไม่มีเจตนาก้าวก่ายหรือถ่วงรั้งการต่อสู้ เดิมตั้งใจว่าเลิกแล้วจะกลับบ้าน แต่เมื่อมีเหตุผมทิ้งพวกเขาไว้แบบนั้นไม่ได้

 

ณัฐวุฒิ ประเมินต่อไปว่า เท่าที่เห็นคนหน้างานมี 3 กลุ่มคือ 1.ตั้งใจไปที่นั่น รู้อยู่แล้วว่าไปก็มีเรื่อง ไม่ฟังและไม่คิดจะฟังแนวทางของกิจกรรมตั้งแต่ต้น

 

2.อัดอั้นโกรธแค้นการบริหารของรัฐบาล เจ็บปวดจากการถูกกระทำโดยเจ้าหน้าที่ ไม่ได้เตรียมตัวจะไป แต่เมื่อมีสถานการณ์ก็ไปรวมตัวกัน

 

3.สังเกตการณ์ อยากเห็นเหตุการณ์จากพื้นที่จริง

 

"ถ้ากลุ่มปะทะเป็นพวกไม่สนใจอะไรเลย ตั้งใจออกมาบวกหรือเจตนาสร้างสถานการณ์เป็นเรื่องน่ากังวลสำหรับทุกกลุ่มเคลื่อนไหว ต้องระวัง ตรวจสอบและรู้เท่าทัน พบเห็นความจริงต้องรีบเปิดเผยเพราะไม่เป็นประโยชน์ในการต่อสู้ หากเป็นแนวทางที่น้องๆ ตัดสินใจเลือกเชื่อว่าทำได้ผมก็เคารพไม่ด้อยค่าผลักไส เพียงแต่ผมเชื่ออีกแนวทางหนึ่ง  และจะสรุปบทเรียนเพื่อเดินต่อจะว่าไม่สู้ ใจไม่ถึง ล้าหลัง ผมน้อมรับไมโด้แย้ง"

ณัฐวุฒิ บก.ลายจุด มุมมองจุดร่วม \"ม็อบถดถอย\"

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุด บอกทำนองเดียวกัน ว่า จะหารือนายณัฐวุฒิ เพื่อถอดบทเรียนการชุมนุม การม็อบในปัจจุบันมีความเป็นธรรมชาติสูงมากหากใครคนนึงประกาศให้ชุมนุม ก็จะมีคนพร้อมชุมนุม จนกว่าจะเดินไปหน้าบ้านพล.อ.ประยุทธ์ ได้

 

มองว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นมีผลต่อขบวนใหญ่ของการชุมนุมอย่างแน่นอน เพราะฝ่ายที่เห็นว่าไม่ควรเกิดเหตุการณ์แบบนี้จะถอยห่างออกมา คนที่เคยเข้าร่วม คนที่มีโอกาสจะเข้าร่วม อาจจะปฏิเสธการเข้าร่วมขบวนการชุมนุม 

 

ดังนั้น มันจะไม่เป็นประโยชน์ต่อการต่อสู้ไม่เป็นประโยชน์อะไรเลย สิ่งที่ต้องทำคือการรักษาบรรยากาศการชุมนุมอย่างสันติ

ณัฐวุฒิ บก.ลายจุด มุมมองจุดร่วม \"ม็อบถดถอย\"