svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศรีสะเกษ ปิดบ้านโก 3 หมู่ ตรวจหาเชื้อ จับฉีดวัคซีน 400 คน

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลจากโรงพยาบาลราษีไศล ร่วมกับ รพ.สต.ส้มป่อย ปิดหมู่บ้านโก ทั้ง 3 หมู่บ้าน นัดประชาชนกว่า 400 คนมารับการตรวจหาเชื้อ และหากไม่พบจับฉีดวัคซีนทันทีแต่หากครบต้องเข้าโรงพยาบาล

17 สิงหาคม 2564 ที่ ศาลเจ้าปู่ตา ป่าชุมชนบ้านโก หมู่ 13  ตำบลส้มป่อย อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลจากโรงพยาบาลราษีไศล พร้อมด้วยบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลส้มป่อย และ อสม. ภายหลังจากได้มีคำสั่งปิดหมู่บ้านไปเมื่อค่ำวานนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค โควิด-19 ที่เกิดคลัสเตอร์ใหม่เกิดขึ้นในหมู่บ้านโก แห่งนี้ โดยเริ่มต้นจากชายกลางคน ประสบอุบัติเหตุต้องเข้ารับการรักษาตัว เย็บแผลที่ฉีกขาดที่ขา ที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลส้มป่อย ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ตรวจพบเป็นผู้ติดเชื้อ ก่อนที่จะมีการสอบถาม ประวัติการเดินทาง และพบว่าไปพบกับเจ้าหน้าที่เก็บขยะของเทศบาลตำบลส้มป่อย และเมื่อตรวจก็พบติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 2 คน จนทำให้เมื่อบ่ายวานนี้ได้มีการนำเจ้าหน้าที่ของเทศบาลทุกคน ทำการตรวจหาเชื้อผลปรากฏว่าไม่มีผู้ใดติดเชื้อ

ศรีสะเกษ ปิดบ้านโก 3 หมู่ ตรวจหาเชื้อ จับฉีดวัคซีน 400 คน  

แต่เพื่อความปลอดภัย สั่งปิดเทศบาลส้มป่อย กักตัวเจ้าหน้าที่ทุกคน และเป็นการกำจัดวงให้แคบลง จึงได้มีคำสั่งปิดหมู่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน อันได้แก่บ้านโก หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 12 และหมู่ที่ 13 พร้อมกันนี้ ได้มีการนัดประชาชนทุกคนทั้ง 3 หมู่บ้าน เข้ามารับการตรวจหาเชื้อประมาณว่าจะตรวจได้ราว 400 คน โดยเพิ่มมาตรการเข้มเข้าไปด้วย ก็คือหากตรวจแล้วผลเป็นลบไม่ติดเชื้อก็จะทำการฉีดวัคซีนให้ทันทีโดยอายุต่ำกว่า 60 จะฉีดเป็นวัคซีนซิโนแวค แต่หากอายุเกิน 60 จะฉีดเป็นวัคซีนเอสต้าซิเนก้า โดยหากตรวจพบใครที่ติดเชื้อจะได้รับตัวเข้าโรงพยาบาล เพื่อรับการรักษาทันทีแต่หากใครที่ไม่พบเชื้อจะต้องกักตัวที่หมู่บ้านแห่งนี้ ที่ทำการปิดหมู่บ้านไปแล้วอย่างน้อย 14 วันซึ่งในช่วง 12 วันจะทำการมาตรวจหาเชื้อซ้ำอีกรอบหนึ่ง

ศรีสะเกษ ปิดบ้านโก 3 หมู่ ตรวจหาเชื้อ จับฉีดวัคซีน 400 คน
 

โดย นายวิทยา อินคำแหง ผอ.รพ.สต.ส้มป่อย เปิดเผยว่า วันนี้ได้เกิดกรณีฉุกเฉินการติดเชื้อโรค โควิด-19 โดยเกิดขึ้นที่บ้านโก หมู่ที่ 3 ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ใหม่ประมาณ 20 คลัสเตอร์ ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นจะต้องมีการปิดหมู่บ้านเข้ามาตรวจแบบปูพรม โดยมีการแยกตรวจเข้มในหมู่ที่ 3 ก่อนเป็นลำดับแรก จากนั้นผู้สัมผัสก็จะตรวจในหมู่ที่ 12 และหมู่ที่ 13 พร้อมไปกับการสอบเส้นทางการเดินทางพบปะผู้คน หากพบว่าไปสัมผัสคนในหมู่บ้านใด ในระหว่างนี้ก็จะทำการตรวจขยายให้ครบ โดยวันนี้คาดการณ์เป้าหมายจะตรวจอยู่ราว 400 คน และจะได้ทำการแยกคัดกรองผู้ป่วยติดเชื้อออกจากผู้ที่ไม่พบเชื้อ และทุกคนที่เข้ามาในวันนี้จะได้รับการฉีดวัคซีนครบทุกคน เพื่อควบคุมเชื้อให้ ได้อยู่ในวงจำกัดให้เร็วที่สุด ขณะเดียวกันเราก็ได้ทำการปิดหมู่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้านโดยได้รับความร่วมมือเจ้าหน้าที่จากปกครองอำเภอราษีไศล และตำรวจภูธรราศีไศล มากำกับดูแลควบคุมดูแลในการปิดหมู่บ้านด้วย

ศรีสะเกษ ปิดบ้านโก 3 หมู่ ตรวจหาเชื้อ จับฉีดวัคซีน 400 คน

โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ 
 

logoline