svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แรมโบ้" ชง ปปง.สอบเงิน"ณัฐวุติ" เชื่อ มีท่อน้ำเลี้ยง

16 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แรมโบ้" ร้อง ปปง. ตรวจสอบเส้นทางการเงินของ"ณัฐวุฒิ" เหตุแคลงใจร่ำรวยผิดปกติ เชื่อมีท่อน้ำเลี้ยงแน่นอน รู้ไต๋ หวังเปิดทางนายใหญ่ กลับไทย-พ้นคดี ยัน พรก.ฉุกเฉิน ไม่ได้ใช้เพื่อสกัดกั้นม็อบ

16 สิงหาคม 2564 นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ยื่นหนังสื่อที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เพื่อให้ตรวจสอบเส้นทางธุรกรรมการเงินในการเคลื่อนไหวของนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. และผู้จัดกิจกรรม Car Park และพวกในครั้งนี้ด้วย โดยมีนายวิทยา นีติธรรม ผู้อำนวยการกองนโยบายและยุทธศาสตร์ในฐานะรองโฆษกประจำสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ทำหน้าที่มารับหนังสือ

 

นายเสกสกล กล่าวว่า ตามที่นายณัฐวุฒิ และ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด และพวก ออกมาเชิญชวนให้ประชาชนออกมาร่วมคาร์ม็อบและคาร์ลปาร์คตั้งแต่ช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จนถึงเมื่อวานนี้ ทำให้เกิดเหตุการชุลมุนวุ่นวายจากกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่ง โดยเฉพาะการใช้ความรุนแรง เช่น ปาระเบิดปิงปอง ระเบิดเพลิง และทำลายทรัพย์สินของราชการ เช่น การจุดไฟเผาป้อมตำรวจ และรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงทำให้เกิดความวุ่นวายต่อเนื่องมาตลอดตั้งแต่มีการชุมนุมในเดือนสิงหาคม ซึ่งการโพสต์เชิญชวนให้เกิดความวุ่นวายในลักษณะเช่นนี้ คือต้องการที่จะให้เกิดความเดือนร้อนที่เล็งเห็นผลแล้วว่าจะมีปัญหาเกิดขึ้นในภายหลัง แต่นายณัฐวุฒิและบก.ลายจุดก็พยายามที่จะสร้างให้เกิดความเดือดร้อนตลอดเวลา โดยในช่วงเช้าตนได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับนายณัฐวุฒิ และพวก ในข้อหากระทำความผิดตามพรก.ฉุกเฉิน พรบ.ควบคุมโรคติดต่อ และความผิดหลายคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา116 และ อีกหลายมาตรา

นายเสกสกล กล่าวย้อนกลับไปว่า พฤติกรรมเช่นนี้ของนายณัฐวุฒิ เป็นแบบนี้มาตั้งแต่ในอดีต ตั้งแต่ปี2552-2553 นายณัฐวุฒิ ซึ่งเคยสั่งเผาบ้านเผาเมือง และเคยต้องคดีให้ชดใช้ค่าเสียหายมาถึง2 คดีแล้ว และในขณะนี้นายณัฐวุฒิ ก็เป็นผู้ที่ถูก ดำเนินคดีในข้อหาผู้ก่อการร้าย และเรื่องคดีดังกล่าวยังอยู่ในชั้นศาลอุทธรณ์ ดังนั้นตนสงสัยว่าที่มาที่ไปของเงิน ในการสนับสนุนการเคลื่อนไหวการชุมนุมของนายณัฐวุฒิ ตั้งแต่ปี 2552,2553 จนกระทั่งถึงปัจจุบัน นายณัฐวุฒิ มีธุรกรรมทางการเงินมาจากที่ไหนอย่างไร เพราะคนที่ถือบัญชีคือนายสมหวัง อัสราษี อดีตแกนนำนปช. เคยถูก”สามเกลอ”หลอกใช้เปิดบัญชี รับเงินบริจาค ก่อนถูกสรรพากรประเมินภาษี 572 ล้าน โดนฟ้องล้มละลาย 

 

นายเสกสกล กล่าวต่อว่า ดังนั้นการมายื่นหนังสือในวันนี้เป้าหมายคือ ให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ได้ตรวจสอบที่มาที่ไปของเงิน ตั้งแต่ปี 2552-2553 ในการชุมนุมนปช. จนถึงปัจจุบันนั้น ได้เงินมาจากไหน และ ในเมื่อนายสมหวังเป็นผู้ถือบัญชี และโดนเก็บภาษี ส่วนเงินต้นจำนวนเท่าไหร่ อยู่ที่ไหน อย่างไร เพื่อจะได้ตรวจสอบว่าใครเป็นผู้บริจาคและผู้อยู่เบื้องหลัง ในการสนับสนุนการชุมนุมตั้งแต่ปี 2552,2553 และในปัจจุบัน ทั้งนี้ตนสงสัยว่าผู้ที่บริจาคเงินสนับสนุนการชุมุนม หรือ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังนั้นอาจจะเป็นกลุ่มเดิมๆ และในช่วงหลังตนก็เห็นว่านายณัฐวุฒินั้นมีฐานะที่ดีขึ้นจึงอยากให้ปปง.ตรวจสอบที่มาที่ไปของเงินนั้นด้วย จะได้เป็นข้อพิสูจน์ว่า สู้แล้วรวย นั้นเป็นจริงหรือไม่อย่างไร 

 

"ตนเชื่อมั่นว่าการออกมาชุมนุมของนายณัฐวุฒิในครั้งนี้ มีท่อน้ำเลี้ยงอย่างแน่นอน เพราะในอดีตที่ผ่านมานั้นตนก็เคยเป็นหนึ่งในนปช. ตนทราบดีว่าไม่มีการแสดงยอดเงินบริจาคจากแกนนำนปช.เลย ส่วนรายละเอียดเงินบริจากนั้นตนอยากเชิญนายสมหวัง มาให้ปากคำว่าเงินทั้งหมดมีจำนวนเท่าไหร่ และนำไปใช้จ่ายเท่าไหร่ รวมถึงเงินบริจาคของประชาชนเพื่อสนับสนุน หรือจากพรรคการเมือง หรือ จากนายใหญ่ หรือไม่ คนที่จะชี้แจงได้ก็คือนายสมหวังและสามเกลอ" นายเสกสกล กล่าว 

นายเสกสกล ยืนยันต่อกรณีการตั้งข้อสังเกตถึงเจตนารมณ์ของพรก.ฉุกเฉินที่อาจมีจุดมุ่งหมายเพื่อสกัดกั้นการชุมนุม ว่า หากไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ก็สามารถชุมนุมกันตามกฎหมายได้ และต้องไม่เกิดความรุนแรง และสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น ซึ่งการชุมนุมที่ไม่ผิดกฎหมายสามารถทำได้ตามหลักรัฐธรรมนูญ แต่ในขณะนี้เกิดวิกฤติโควิด-19 จึงไม่อยากให้เชื้อแพร่กระจาย ไม่อยากให้ประชาชนต้องสูญเสียจากเชื้อดังกล่าว จึงมีพรก.ฉบับนี้ขึ้นมา 

 

ทั้งนี้ตนมองว่าการชุมนุมนั้นไม่ใช่แค่คาร์ม็อบอย่างเดียว แต่มีการรวมกลุ่มกันบนท้องถนนด้วย ไม่มีการเว้นระยะห่าง และเมื่อวานนี้นายณัฐวุฒิได้ขึ้นปราศรัยโดยที่ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย ซึ่งถือว่าทำผิดกฎหมาย ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ก็ต้องไปดำเนินการตามขั้นตอนด้วย นอกจากนี้การรวมกลุ่มกันเกิน5คนขึ้นไป ก็ถือว่าฝ่าพรก.ฉุกเฉินอีกด้วย รวมถึง มีกฎหมายบังคับไว้ก่อนแล้วว่าการรวมตัวกันจะทำให้เกิดคลัสเตอร์ เช่น นักเรียนอาชีวะที่ปาระเบิดจนมือขาด ผลตรวจออกมาก็พบเชื้อโควิด รวมถึงแกนนำบางคนที่ตรวจแล้วพบเชื้อโควิดเช่นกัน ตนมั่นใจว่าหากตรวจทุกคนก็อาจจะพบคลัสเตอร์ใหม่ในกลุ่มผู้ชุมนุมก็เป็นได้

 

นายเสกสกล กล่าวอีกว่า เชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยในการออกมาชุมนุมในสถานการณ์วิกฤตโควิดเช่นนี้ พิสูจน์ชัดจากนิด้าโพลล์ ดังนั้นแล้วสิ่งที่ประชาชนต้องการในเวลานี้คือการแก้ไขปัญหาโควิดให้จบโดยเร็ว โดยเฉพาะเรื่องของผลกระทบจากการแพร่เชื้อ และ การได้รับวัคซีน ซึ่งขณะนี้ทางรัฐบาลก็กำลังเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้อยู่ แต่นายณัฐวุฒิก็ยังพยายามปลุกระดมให้คนออกมาชุมนุมสร้างความวุ่นวายให้แก่บ้านเมือง นอกจากนี้ ตนวิเคราะห์ว่า ท้ายที่สุดแล้วความต้องการของนายณัฐวุฒิ ก็คือการช่วยเหลือนายใหญ่ที่อยู่แดนไกลได้กลับมาประเทศไทย และหลุดพ้นคดี และใช้อำนาจแบบมิชอบ เหมือนดั่งเช่นในอดีตที่ผ่านมา

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่านายใหญ่ในที่นี้คือคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่ นายเสกสกล ยืนยันว่านายใหญ่ของนายณัฐวุฒิ คือ นายทักษิณ ชินวัตร

logoline