svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันประกาศสงครามยุติ-เตรียมตั้งรัฐบาล

16 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มตาลีบันประกาศว่าสงครามในอัฟกานิสถานยุติแล้ว หลังจากนักรบของพวกเขาสามารถยึดกรุงคาบูล เมืองหลวง และประธานาธิบดีหนีอออกนอกประเทศไปแล้ว เตรียมตั้งรัฐบาลและฟื้นฟูความสัมพันธ์กับนานาชาติ

โมฮัมหมัด นาอีม โฆษกฝ่ายตำรวจของกลุ่มตาลีบัน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอัล-จาซีราว่า

 

"วันนี้เป็นวันที่ยิ่งใหญ่ของประชาชนชาวอัฟกันและนักรบมูจาฮิดีน พวกเขาเห็นผลของความพยายามและความเสียสละตลอด 20 ปี และ "ขอบคุณพระเจ้า สงครามในประเทศจบแล้ว" และ "เราบรรลุจุดหมายที่แสวงหาแล้ว ซึ่งก็คือเสรีภาพของประเทศเรา และอิสรภาพของประชาชนของเรา"

 

นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า "เราจะไม่ยอมให้ใครใช้ดินแดนของเราพุ่งเป้าใส่คนอื่น และเราไม่ต้องการทำร้ายผู้อื่น"

 

โฆษกตาลีบัน ยังยืนยันด้วยว่า ตาลีบันไม่ได้ต้องการอยู่อย่างโดดเดี่ยว และจะประกาศอย่างชัดเจนเกี่ยวกับรูปแบบการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ในไม่ช้า รวมทั้งแสดงความต้องการดำเนินความ สัมพันธ์อย่างสันติกับนานาชาติ

 

มุลเลาะห์ บาราดาร์ อาคุนด์ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มตาลีบัน

 

ขณะที่ความตื่นตระหนกและความหวาดกลัวครอบงำทั่วกรุงคาบูลในวันนี้ หลังจากนักรบตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูลได้สำเร็จเมื่อวันอาทิตย์ และประธานาธิบดีกานีหลบหนีออกจากอัฟกานิสถานแล้ว โดยให้เหตุผลว่า เพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือดภายในประเทศ

 

นอกจากนี้ชาวอัฟกันหลายร้อยคนหลั่งไหลไปที่สนามบินจนเนืองแน่นเพื่อหนีออกประเทศ เช่นเดียวกับสหรัฐฯและชาติตะวันตกที่เร่งอพยพนักการทูต ทหารและพลเมืองออกจากอัฟกานิสถาน

 

ฝูงชนมุ่งหน้าไปยังสนามบินในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานเมื่อวันที่ 16 ส.ค.2564

ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวว่า ตาลีบันกำลังเจรจาเกี่ยวกับกระบวนการถ่ายโอนอำนาจ และผู้แทนเจรจาฝ่ายรัฐบาล มีทั้งอดีตประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ, กุลบุดดิน เฮคมัตยาร์ ผู้นำกลุ่มติดอาวุธและการเมือง เฮซ์บ-อี-อิสลามี และอับดุลลาห์ อับดุลลาห์ ประธานสภาสร้างความปรองดองแห่งชาติ ที่เป็นคู่แข่งของประธานาธิบดีอัชราฟ กานี


นอกจากนี้แกนนำตาลีบัน บอกว่า กำลังรวบรวมนักรบจากหลายจังหวัด และจะรอจนกว่ากองกำลังทหารต่างชาติออกไปหมดแล้ว จึงจะตั้งโครงสร้างฝ่ายบริหาร พร้อมกันนี้เหล่านักรบได้รับคำสั่งให้อย่าทำให้ประชาชนหวาดกลัวและปล่อยให้ประชาชนดำเนินชีวิตประจำวันได้ตามปกติ
 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ของตาลีบันอีกคน บอกกับสำนักข่าวเอพีว่า ตาลีบันอาจประกาศสถาปนา รัฐอิสลามอัฟกานิสถาน (Islamic Emirate of Afghanistan) จากทำเนียบประธานาธิบดีในคาบูล

 

แต่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษเรียกร้องให้นานาชาติอย่าให้การรับรองตาลีบัน

 

นอกจากนี้ผู้นำโลกแสดงความผิดหวังกับสถานการณ์ความมั่นคงในอัฟกานิสถาน โดยจอห์นสันบอกว่า การตัดสินใจถอนทหารของสหรัฐฯเร่งให้ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งบอกว่า ชาติตะวันตกควรแสดงจุดยืนให้รัฐบาลใหม่อัฟกานิสถาน ซึ่งจะเป็นตาลีบัน หรือ ใครก็ตามทราบว่า ไม่มีประเทศไหนอยากเห็นอัฟกานิสถานกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์การก่อการร้ายอีก

 

logoline