svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เหยื่อแผ่นดินไหวเฮติทะยานเกิน 1,200 ราย

16 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวเลขเหยื่อแผ่นดินไหวขนาด 7.2 ที่เฮติเมื่อวันเสาร์ พุ่งเกิน 1,200 คนแล้ว ในขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงค้นหาผู้รอดชีวิต ท่ามกลางอุปสรรค์จากอาฟเตอร์ช็อก และพายุไซโคลน "เกรซ"

แผ่นดินไหวขนาด 7.2 ทำให้ประชากรเกือบทั้งเมืองมือง เลส์ เคย์ส ที่อยู่ทางใต้ของเฮติต้องออกไปนอนกลางแจ้ง เพราะความหวาดกลัวอาฟเตอร์ช็อก ด้านสำนักงานคุ้มครองพลเรือน ระบุว่า

 

ตัวเลขผู้เสียชีวิตทะยานขึ้นเป็น 1,297 คนแล้ว โรงพยาบาลหลายแห่งยังคงรับมือกับผู้บาดเจ็บราว 5,700 คน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง หลังโบสถ์ โรงแรม โรงพยาบาลและโรงเรียน ได้รับความเสียหายหรือพังถล่ม

 

เหยื่อแผ่นดินไหวเฮติทะยานเกิน 1,200 ราย

นอกจากเจ้าหน้าที่จะเร่งช่วยผู้รอดชีวิตในเมืองเลส์ เคย์ส ที่มีประชากรราว 90,000 คน แล้ว เมืองเจเรมี ที่มีประชากรราว 200,000 คน ก็ได้รับความเสียหายอย่างหนัก เพราะอาคารพักอาศัยส่วนใหญ่ที่เป็นแบบชั้นเดียวพังราบ นายกรัฐมนตรีเอเรียล เฮนรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสภาพความเสียหายที่เมืองเลส์ เคย์ส

 

เหยื่อแผ่นดินไหวเฮติทะยานเกิน 1,200 ราย

 

ประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งสาธารณรัฐโดมินิกันกับเม็กซิโก รีบส่งอาหารและเวชภัณฑ์ที่จำเป็นโดยทางอากาศ ส่วนสหรัฐฯก็ส่งสิ่งบรรเทาทุกข์ที่จำเป็นและบุคคลากร 65คน ไปช่วยค้นหาและกู้ภัยด้วยอุปกรณ์ที่เชี่ยวชาญและทันสมัย และใช้เฮลิคอปเตอร์ของหน่วยยามฝั่งไปช่วยบรรทุกผู้บาดเจ็บ ที่สนามบินในกรุงปอร์โต-แปรงซ์ ก็มีเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ แพทย์และเจ้าหน้าที่กู้ภัยนานาชาติจำนวนมาก กำลังรอเที่ยวบินไปยังเมืองเลส์ เคย์ส ซึ่งเป็นการทำงานแข่งกันเวลา หลังศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯเตือนว่า พายุไต้ฝุ่นเกรซ อาจทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมเฉียบพลันในวันนี้

 

logoline