svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สรุปเหตุการณ์ "ม็อบ13สิงหา" ตร.-กลุ่มผู้ชุมนุมปะทะเดือด!

13 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า 13 ส.ค. 64 กลุ่มผู้ชุมนุมมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่เป็นระยะตลอดเย็น-ค่ำ จนได้รับบาดเจ็บทั้งสองฝ่าย

14.00  เจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มนำแผงเหล็ก และรั้วลวดหนามมาวางปิดถนนวิภาวดีฝั่งขาออกจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมุ่งหน้าไปบ้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยเริ่มวางจุดแรกบริเวณปากซอยร่วมมิตร จุดที่2 ห่างจากจุดแรกประมาณ 200 เมตร ใกล้เคียงจุดกลับรถใต้ทางด่วนดินแดง มีการวางตู้คอนเทนเนอร์ปิดเส้นทาง โดยวางแบบสองชั้น 

 

ขณะที่บริเวณใต้ทางด่วนพบว่าวันนี้มีการป้องกันแน่นหนากว่าการชุมนุมในวันที่ 11 สิงหาคม โดยเจ้าหน้าที่นำลวดหนามมีปิดพื้นที่ตั้งแต่จุดกลับรถ โดยยังเปิดให้ใช้ช่องทางเข้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิได้ตามปกติ 

 

15.00 อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มวลชนเริ่มเดินทางมารวมตัวกัน ฝั่งเกาะพญาไท มีการตั้งพื้นที่ร้องเพลง และขายของบริเวณทางเท้า ขณะที่บนพื้นผิวจราจรยังไม่มีการทำกิจกรรม หรือปิดถนน มีเพียงรถเครื่องขยายเสียง 1 คัน และรถกระบะที่บรรทุกผลไม้ อุปกรณ์ที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศให้มวลชนนำมาร่วมทำกิจกรรมก่อนหน้านี้ 

 

15.33 มวลชนนำแผ่นป้ายไวนิลมาผูกที่แนวรั้วของเกาะกลางอนุสาวรีย์ฯ

 

15.40 มวลชนทำกิจกรรมนำผลไม้เทบนพื้นถนน และนำกองฟางสุมรอบ 

 

16.00 ไฮโซลูกนัท ปราศรัย เกาะกลางอนุสาวรีย์ชัยฯ 

 

16.20 กลุ่มผู้ชุมนุมนำน้ำมันราดรอบกองฟางที่วางผลไม้ไว้บริเวณพื้นถนนของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และจุดไฟเผาเพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์ แทนเกษตรกรที่ต้องรับภาระราคาผลไม้ตกต่ำ โดยหลังจาก จุดไฟเผาแล้วแกนนำได้ประกาศให้จัดขบวนโดย ชั้นแรกจะเป็นรถจักรยานยนต์ ตามด้วยการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมคล้องแขน ชั้นที่ 2 และตามด้วยมวลชนที่เหลือ 

 

16.52 กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาในพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดงโดยรั้วลวดหนามที่เจ้าหน้าที่วางไว้ก่อนหน้าถูกรื้อออกหมดแล้ว ทั้งนี้แกนนำประกาศผ่านรถเครื่องขยายเสียงว่าจะไม่มีการขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ก่อน 

 

16.58 กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่บนถนนวิภาวดี เริ่มจุดพลุข้ามไปอีกฝั่งของตู้คอนเทนเนอร์ที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งกำลัง 

 

17.00 ผู้ชุมนุมเริ่มรื้อแนวรั้วลวดหนามบนตู้คอนเทนเนอร์ 

 

17.02 กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มพยายามรื้อตู้คอนเทนเนอร์ที่วางขวางบนถนนวิภาวดี โดยนำลวดเส้นหนา ผูกติดกับเชือกและพยายามดึง 

 

17.10 เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้มาตรการแก๊สน้ำตา กระสุนยาง ใส่กลุ่มมวลชนที่พยายามรื้อแนวตู้คอนเทนเนอร์ 

 

17.22 มีรายงานว่า ไฮโซลูกนัท หรือ นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย ถูกวัตถุบางอย่างกระแทกเข้าที่ศีรษะขณะประกาศให้มวลชนถอยขบวนจากบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง 

 

17.25 เพจเฟซบุ๊กกลุ่มทะลุฟ้าประกาศยุติการชุมนุม 

 

17.45 ผู้ชุมนุมนำเศษไม้ และอุปกรณ์ต่างๆที่หาได้รอบบริเวณใต้ทางด่วนดินแดงมากองรวมกันและจุดไฟเผา ที่เดียวกับรถลากของสน.ดินแดงที่ถูกทุบและเผาวานนี้ 

 

18.00 ฝนตกลงมาทำให้ผู้ชุมนุมบางส่วนต้องหลบตามใต้อาคาร และทางด่วนดินแดง

 

18.25 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนออกจากหลังแนวตู้คอนเทนเนอร์บนถนนวิภาวดีและใช้มาตรการกระชับพื้นที่โดยมีการยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางอย่างต่อเนื่องทำให้มวลชนกระจัดกระจายออกจากบริเวณ


18.40 น. บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ให้สัมภาษณ์หลังเข้ากระชับพื้นที่ ว่า วันนี้ผู้ชุมนุมได้ประกาศเชิญชวนชุมนุมทำกิจกิจกรรมที่เกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. จากนั้นได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ด้วยการเผาผลไม้ ต่อมาเวลาประมาณ 16.00 น. ผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนมาที่แยกสามเหลี่ยมดินแดง และได้ใช้สิ่งของที่ตระเตรียมมา อาทิ ระเบิดปิงปอง ลูกแก้ว พลุไฟ ยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ 

 

ตำรวจได้ประกาศให้ยุติการชุมนุมหลายครั้ง แต่ผู้ชุมนุมบางส่วนยังคงปักหลักอยู่ในพื้นที่ แม้ฝนตกก็พยายามขว้างปาสิ่งของ ยิงแสงเลเซอร์ใส่ตำรวจ ทำให้ตำรวจจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ตั้งแต่การใช้กระสุนยาง ไปจนถึงแก๊สน้ำตา โดยยืนยันว่าได้เริ่มจากมาตรการจากเบาไปหาหนัก และใช้เครื่องมือควบคุมฝูงชนที่ได้มาตรฐานสากล ใช้กันหลายประเทศทั่วโลก 

 

ทั้งนี้ อยากฝากให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน และให้เลิกก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง มิฉะนั้นตำรวจต้องดำเนินการอย่างเฉียบขาด 

 

ส่วนกรณีไฮโซลูกนัท ซึ่งถูกยิงแก๊สน้ำตาใส่จนคิ้วแตก แม้จะอยู่ห่างจากแนวตำรวจค่อนข้างมาก ตำรวจยืนยันว่าเป็นไปตามขั้นตอนหรือไม่ พ.ต.อ.กฤษณะ ระบุว่า ตนทราบเหตุการณ์จากสื่อมวลชน จึงขอตรวจสอบรายละเอียดก่อน 

 

18.50 เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการยึดรถจักรยานยนต์ในพื้นที่จำนวน 14 คันเพื่อนำไปทำการตรวจสอบและรอให้เจ้าของเข้ามายืนยันตัวตน 

 

19.00 กลุ่มผู้ชุมนุม ออกจากบริเวณแฟลตดินแดง และยิงระเบิดเพลิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ทำให้เจ้าหน้าที่เริ่มใช้มาตรการแก๊สน้ำตาอีกครั้ง เวลาเดียวที่ราชปรารภ เจ้าหน้าที่และกลุ่มผู้ชุมนุมปะทะอีกครั้ง 

 

19.20 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเคลื่อนที่เร็วหรือชุดไล่ล่าออกปฏิบัติการ กดดันกลุ่มผู้ชุมนุมตามซอยต่างๆบริเวณโดยรอบ 

 

20.30 น. เจ้าหน้าที่ ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนส่วนเคลื่อนที่เร็วยังคงออกกดดันกลุ่มผู้ชุมนุมในละแวกพื้นที่ใกล้เคียง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ราชปรารภ และแฟลตดินแดง อย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมให้กลับเข้าที่พักก่อนเวลาเคอร์ฟิว 21.00 น. 

 

ขณะที่บริเวณแยกดินแดง ยังคงมีการปะทะเป็นระยะๆ เจ้าหน้าที่ยังคงใช้แก๊สน้ำตายิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ10-20 คนที่กระจายอยู่ในพื้นที่ ที่ไม่ยอมเดินทางกลับที่พัก และยังคงตอบโต้เจ้าหน้าที่ ด้วยประทัดยักษ์และหนังสติ้กหัวลูกแก้ว และหัวน็อต 

 

ซึ่งส่วนในพื้นที่ราชปรารภ ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยใช้ชุดเคลื่อนที่เร็วออกตรวจตามซอย และส่วนกองกำลังชุดปราบจราจลที่ประจำการอยู่บนทางด่วนดินแดง ยังคงประจำการอยู่ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่มีความพยายามควบคุมสถานการณ์ให้เบ็ดเสร็จภายใน 21.00 น. 

 

20.47 เจ้าหน้าที่ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงขอให้สื่อมวลชนถอยไปอยู่หลังแนวป้องกันเพราะได้รับรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมีการใช้อาวุธปืน 

 

21.00 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน 1 นายถูกลูกแก้วยิงเข้าระหว่างดวงตา

 

21.10 เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนถอนกำลังออกจากจุดสามเหลี่ยมดินแดงกลับที่ตั้งหลังแนวตู้คอนเทนเนอร์ หลังกลุ่มผู้ชุมนุมวัยรุ่นประมาณ 20 คนยอมล่าถอย
 

logoline