svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

สำรวจเส้นทาง “ขยะติดเชื้อ” ภัยเงียบยุคโควิด!

13 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่กรมอนามัย แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ขยะติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นกว่า 94% ภายใน 1 เดือน จนอาจเกิดปัญหาขยะติดเชื้อตกค้างได้ วันนี้ “เนชั่น ทีวี” ได้ส่งทีมข่าวลงพื้นที่ไปที่จังหวัดนนทบุรี ซึ่งมีข้อมูลระบุว่า มีจำนวนขยะติดเชื้อที่กำจัดไม่ทันและตกค้างจำนวนมาก

“เนชั่น ทีวี” ได้ลงพื้นที่ไปสำรวจสถานที่ที่เรียกได้ว่า เป็นต้นทางของขยะติดเชื้อ อย่างโรงพยาบาล ส่วนปลายทางก็คือ โรงกำจัดขยะ โดยทีมข่าวได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จังหวัดนนทบุรี ซึ่งอนุญาตให้ทีมข่าวได้เข้าไปถ่ายภายจุดพักขยะติดเชื้อ ซึ่งภายในโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า และเคยเป็นข่าวจากการพบขยะติดเชื้อถูกใส่ไว้ภายในถุงสีแดงและวางกองเอาไว้จำนวนมาก

 

 

จากการลงพื้นที่พบว่า จุดพักขยะภายในโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าในตอนนี้ ไม่มีขยะล้นถังและวางกองเอาไว้อีกแล้ว โดยได้ทำการจัดระเบียบจุดพักขยะใส่ไว้ในถังขยะสีแดงอย่างดี พร้อมกับแยกออกจากขยะทั่วไปที่จะใส่ไว้ภายในถุงขยะสีดำ

 

 

ส่วนขยะติดเชื้อที่เกี่ยวกับโรคโควิด-19 จะถูกใส่ไว้ภายในถังสีแดงเช่นเดียวกับขยะติดเชื้อ แต่จะมีการนำสก๊อตเทปมาปิดฝาเอาไว้อย่างมิดชิด และแยกออกจากขยะติดเชื้อธรรมดา เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดอีกชั้นหนึ่ง

ด้านนายอภิชาต พิมลไพบูลย์ ฝ่ายกลุ่มงานบริหารทั่วไป นักจัดการงานทั่วไป รพ.พระนั่งเกล้า ระบุว่า ขยะติดเชื้อของโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า มีจำนวนเพิ่มเป็นเท่าตัว ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด ทำให้ต้องเพิ่มขอบเขตการควบคุมโรคติดเชื้อมากขึ้น ขยะทุกชิ้นที่ออกมาจากการบริการจะนับเป็นขยะติดเชื้อและแยกออกมาทั้งหมด พร้อมทั้งเข้มงวดในการจัดเก็บ เพื่อไม่ให้กระทบต่อบุคคลภายนอก ซึ่งขยะติดเชื้อที่เพิ่มจำนวนมากทำให้เกิดผลกระทบต่อการขนย้าย เพราะเมื่อนำออกมาจากจุดแล้ว จะต้องนำมาพักที่พักขยะ

 

จากเดิมที่เคยให้เทศบาลท้องถิ่นมาเก็บวันละ 1 ครั้ง ก็ต้องเพิ่มเป็นวันละ 2 - 3 ครั้ง เพื่อไม่ให้มีขยะตกค้างหรือหากขยะมีจำนวนมาก ก็จะเพิ่มรอบในการเก็บ หากไม่ทันจริงๆ ก็ต้องประสานงานหน่วยงานเอกชนมาเก็บออกไป ส่วนการตกค้างที่เคยเป็นประเด็น ยอมรับว่าตอนนี้ยังมีการตกค้างอยู่บ้าง แต่ก็จะมีการประสานงานให้มาเก็บอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดการตกค้างของขยะ ทั้งนี้ ขยะติดเชื้อจะต้องใช้พื้นที่จำนวนมากในการเก็บและต้องพักคอยรอเจ้าหน้าที่เทศบาลมาเก็บ เนื่องจากว่าขยะติดเชื้อเป็นขยะที่ต้องใส่ไว้ในถังเฉพาะ เพื่อลดการสัมผัส และเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนเก็บ

หลังจากทีมข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจสถานที่ต้นทางของขยะติดเชื้อแล้ว ทีมข่าวยังได้ลงพื้นที่ไปยังปลายทางที่ขยะติดเชื้อจะถูกนำมาทิ้งไว้ก่อนเข้าขั้นตอนการกำจัดขยะ และเป็นการพิสูจน์ว่า ตอนนี้มีขยะติดเชื้อมีจำนวนมากจริงหรือไม่

 

 

ทีมข่าวเดินทางไปที่ศูนย์เทคโนโลยีบริหารจัดการระบบกำจัดมูลฝอยติดเชื้อภาคกลาง อบจ.นนทบุรี ตั้งอยู่ที่ ตำบลคลองขวาง อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี โดยพบว่า มีขยะติดเชื้ออยู่ในถังขยะสีแดงรอทำการเผาเป็นจำนวนมาก

 

 

นายอุดร ระโหฐาน ผู้อำนวยการกองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อบจ.นนทบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีขยะติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากกว่าปกติหลายเท่าตัว จนทำให้เตาเผาขยะของ อบจ.นนทบุรี ไม่สามารถทำการเผาขยะติดเชื้อได้ทัน จึงทำให้เกิดสภาวะขยะติดเชื้อตกค้างและสะสมในพื้นที่กำจัดขยะเป็นจำนวนมาก

 

 

ศูนย์เทคโนโลยีบริหารจัดการระบบกำจัดมูลฝอยติดเชื้อภาคกลาง มีเตาเผาขยะติดเชื้อ จำนวน 2 เตา / เผาขยะติดเชื้อได้วันละประมาณ 16 ตัน และเดินเครื่องทำงานตลอด 24 ชั่วโมง โดยเป็นการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งพื้นที่ในเขตพื้นที่ จ.นนทบุรี และพื้นที่ภาคกลาง รวม 12 จังหวัด

 

 

โดยปกติพื้นที่ จ.นนทบุรี จะมีขยะอยู่ที่วันละประมาน 4 ตัน แต่ปัจจุบันมีมากถึงวันละ 16 ตัน เมื่อรวมกับขยะจากพื้นที่อื่นๆ จึงทำให้มีขยะติดเชื้อจำนวนมากขึ้นหลายเท่าตัว คือ ประมาณ 30 ตันต่อวัน จากเดิมที่เคยจัดเก็บไม่เกิน 15 ตันต่อวัน ทำให้ห้องเก็บขยะของ อบจ.นนทบุรี มีไม่เพียงพอ จึงต้องจัดพื้นที่ลานด้านนอกไว้ เพื่อสำรองจัดเก็บขยะติดเชื้อในตอนนี้

 

 

ล่าสุด อบจ.นนทบุรี ได้ทำหนังสือไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อขอความอนุเคราะห์สนับสนุนการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อที่ตกค้าง โดยใช้เตาเผาอุตสาหกรรม เพื่อผลิตไฟฟ้าของภาคเอกชนเข้ามาช่วยในการเผาทำลาย ซึ่งจำเป็นต้องแก้ไขข้อกฎหมายบางประการ เพื่อเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามาช่วยเหลือในสถานการณ์เช่นนี้โดยไม่ผิดข้อบังคับ

logoline