svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.บุกสลายม็อบ "ทะลุฟ้า" อ้างเจอใช้ระเบิดปิงปอง-ตั้งใจสร้างความวุ่นวาย

13 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่เร่งยึดคืนพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดง หลังม็อบ "ทะลุฟ้า" ประกาศยุติชุมนุม แต่มวลชนบางส่วนยังอารมณ์ค้างไม่ยอมกลับ ด้านรองโฆษก สตช.อ้างผู้ชุมนุมตั้งใจสร้างความวุ่นวาย มีทั้งปาระเบิดปิงปอง และประทัดยักษ์

เมื่อเวลา 15.00 น.วันนี้ (13 ส.ค.) กลุ่มม็อบ “ทะลุฟ้า” นัดรวมตัวกันบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฝั่งเกาะพญาไท เพื่อทำกิจกรรมเดินคล้องแขนไปยังบ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1รอ.) ถ.วิภาวดีรังสิต

 

ซึ่งบ้านพักของนายกฯ เป็นเป้าหมายเดิมของกลุ่มม็อบ “ทะลุฟ้า” และกลุ่มราษฎร ที่นัดทำกิจกรรมมาแล้วถึง 3 ครั้ง แต่ทุกครั้งกลุ่มผู้ชุมนุมไปไม่ถึงจุดหมาย เนื่องจากมีการปะทะกับเจ้าที่ตำรวจ ที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง

 

โดยก่อนเริ่มชุมนุม มีการปิดถนนบางส่วน และนำรถกระบะบรรทุกผลไม้เข้ามาใช้ประกอบกิจกรรม เพื่อสะท้อนปัญหาราคาผลไม้เกษตรกรตกต่ำ

ตร.สลายม็อบทะลุฟ้า ยันผู้ชุมนุมปาระเบิดปิงปอง

จากนั้นเวลา 15.40 น.มวลชนทำกิจกรรม ด้วยการนำผลไม้ เช่น มังคุด และลำไย เทบนพื้นถนน และนำกองฟางมาสุมรอบๆ ก่อนที่เวลา 16.20 น.จะมีการราดน้ำมัน และจุดไฟเผากองผลไม้ จนควันสีเทาดำคละคลุ้งเต็มพื้นที่ เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรม กลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางไปยังบ้านพักนายกฯ

ตร.สลายม็อบทะลุฟ้า ยันผู้ชุมนุมปาระเบิดปิงปอง

เมื่อเวลา 17.00 ผู้ชุมนุมเข้าประชิดแนวตู้คอนเทนเนอร์ พร้อมรื้อลาดหนาม และใช้เชือกผูก หวังดึงเลื่อนตู้คอนเทนเนอร์ และคล้อยหลังเพียง 10 นาที ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ได้ระดมยิงกระสุนยาง และแก๊สน้ำตา จนมวลชนต้องถอนร่น

 

โดยมีรายงานว่า นายธณัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ “ไฮโซลูกนัท” แกนนำสลิ่มกลับใจ ถูกยิงเข้าที่ใบหน้า จนมีเลือดอาบดวงตา แต่เจ้าตัวยังชู 3 นิ้วสู้เหมือนเดิม จนเวลา 17.25 น.ทางเพจ "ทะลุฟ้า" ต้องประกาศยุติการชุมนุม

ตร.สลายม็อบทะลุฟ้า ยันผู้ชุมนุมปาระเบิดปิงปอง

กระทั่งเวลา 18.25 น.ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ออกมาจากด้านหลังตู้คอนเทนเนอร์ ก่อนกระจายกำลัง เข้าสลายการชุมนุมมวลชนบางส่วน ที่ยังไม่ยอมออกจากพื้นที่ และมีการจุดไฟเผาขยะตรงใต้ทางด่วนสามเหลี่ยมดินแดง

ตร.สลายม็อบทะลุฟ้า ยันผู้ชุมนุมปาระเบิดปิงปอง

จนเมื่อเวลา 18.40 น.ทาง พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวระหว่างเคลียร์พื้นที่ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมาที่สามเหลี่ยมดินแดง ในเวลา 16.00 น.โดยมีการขว้างปาสิ่งของ ทั้งระเบิดปิงปอง ประทัดยักษ์ พลุไฟ ยิงลูกแก้ว-ลูกหิน ใส่เจ้าหน้าที่ จึงจำเป็นต้องปฎิบัติตามขั้นตอนกฎหมาย ทั้งยิงกระสุนยาง และแก๊สน้ำตา

 

ทั้งนี้ตำรวจได้ประกาศให้ยุติการชุมนุมหลายครั้ง แต่ผู้ชุมนุมบางส่วนยังคงปักหลักอยู่ในพื้นที่ แม้ฝนตกก็พยายามขว้างปาสิ่งของ ยิงแสงเลเซอร์ใส่ตำรวจ ทำให้ตำรวจจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย

 

“วันนี้ผู้ชุมนุมมีการปรับเปลี่ยนความเคลื่อนไหว โจมตีใส่เจ้าหน้าที่จากหลายทิศทาง ทั้งตรงถนนวิภาวดี และแยกสามเหลี่ยมดินแดง จากการข่าวพบว่าม็อบมีเจตนาสร้างความวุ่นวาย”

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีไฮโซลูกนัท ซึ่งถูกยิงแก๊สน้ำตาใส่จนคิ้วแตก แม้จะอยู่ห่างจากแนวตำรวจค่อนข้างมาก ตำรวจยืนยันว่าเป็นไปตามขั้นตอนหรือไม่ พ.ต.อ.กฤษณะ ระบุว่า ตนทราบเหตุการณ์จากสื่อมวลชน จึงขอตรวจสอบรายละเอียดก่อน

ตร.สลายม็อบทะลุฟ้า ยันผู้ชุมนุมปาระเบิดปิงปอง

logoline