svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมราชทัณฑ์ เตรียมสำรองฟ้าทะลายโจรรายละ 50 แคปซูล

13 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมราชทัณฑ์ รายงาน สถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน เตรียมสำรองยาฟ้าทะลายโจรแก่ผู้ต้องขัง อย่างน้อยรายละ 50 แคปซูล พร้อมเน้นย้ำทุกฝ่าย เร่งสกัดเชื้อตั้งแต่เริ่มพบการระบาด

วันที่ 13 สิงหาคม 2564 เวลา 15.00 นาฬิกา นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน (ข้อมูล ณ วันที่ 12 สิงหาคม 2564 เวลา 16.00 นาฬิกา) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 388 ราย (พบในเรือนจำสีแดง 302 ราย และพบในห้องแยกกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่ 86 ราย) รักษาหายเพิ่ม 293 ราย เสียชีวิต 2 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 6,139 ราย (กลุ่มสีเขียว 86.4% สีเหลือง 13.2% และสีแดง 0.4%) เป็นพื้นที่กรุงเทพมหานคร 373 ราย ปริมณฑล 1,784 ราย และต่างจังหวัด 3,982 ราย 

นายอายุตม์ กล่าวว่า ในวันนี้ พบการระบาดเพิ่มในเรือนจำกลางนครสวรรค์ 1 แห่ง ทำให้มีเรือนจำสีแดงที่พบการระบาดจำนวน 36 แห่ง และเรือนจำสีขาวที่ไม่มีการแพร่ระบาด 106 แห่ง โดยมี
ผู้ติดเชื้อรักษาหายสะสม 45,785 ราย หรือ 87% ของผู้ติดเชื้อสะสม 52,649 ราย เสียชีวิตสะสม 82 ราย คิดเป็นอัตรา 0.15% ของผู้ติดเชื้อสะสม กรมราชทัณฑ์ เตรียมสำรองฟ้าทะลายโจรรายละ 50 แคปซูล

สำหรับผู้เสียชีวิต เป็นผู้ต้องขังจากเรือนจำกลางขอนแก่น และเรือนจำพิเศษพัทยา ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบาง มีโรคประจำตัว และสูงอายุ แม้ว่าได้ดูแลรักษาอย่างเต็มประสิทธิภาพตามมาตรฐานโดยทีมแพทย์ และส่งต่อการรักษายังโรงพยาบาลภายนอกแล้ว แต่อาการยังคงไม่ดีขึ้น จนกระทั่งได้เสียชีวิตลง กรมราชทัณฑ์ ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไป มา ณ โอกาสนี้ ทั้งนี้ ได้ประสานญาติเพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาตามวิธีการจัดการศพผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อย

นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุม ศบค.ยธ.ในวันนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้เกียรติเข้าร่วมประชุมเพื่อมอบนโยบายแก่ผู้บริหารงานราชทัณฑ์ โดยได้เน้นย้ำให้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ที่สำคัญคือ การรวบรวมข้อมูลผู้ต้องขังกลุ่มเปราะบาง สูงอายุ และมีโรคประจำตัวที่จะมีความรุนแรงของโรคมากขึ้นเมื่อได้รับเชื้อ และเตรียมพร้อมให้สามารถเข้าถึง
การรักษา ยาและเวชภัณฑ์ได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง รวมทั้งการปฏิบัติงานเชิงรุก การสอบสวนโรค และการจัดทำแผนควบคุมการระบาดสำหรับหยุดยั้งการแพร่กระจายของเชื้อตั้งแต่เริ่มพบการติดเชื้อในเรือนจำ เพื่อให้สามารถลดจำนวนผู้ติดเชื้อ และเข้าถึงยาได้ทันเวลา นอกจากนี้ ต้องเร่ง การจัดหายาฟ้าทะลายโจรสำรองแก่ผู้ต้องขังทุกราย อย่างน้อยรายละ 50 แคปซูล ภายในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งจะช่วยลดความรุนแรงของโรค ตลอดจนลดการเสียชีวิตได้ในท้ายที่สุด

logoline