svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สหรัฐฯ รับปากส่งมอบ"ไฟเซอร์" ให้ไทยอีก 1 ล้านโดส

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐฯ เยือนไทย รับปาก สหรัฐฯ เตรียมจะส่งมอบวัคซีน "ไฟเซอร์" ให้ไทยเพิ่มอีก 1 ล้านโดส

11 สิงหาคม 2564   นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ (H.E. Mrs. Linda Thomas-Greenfield) เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ (Ambassador and Permanent Representative of the United States of America to the United  Nations) เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ 

 

นายกรัฐมนตรี ต้อนรับเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐฯ พร้อมฝากความระลึกถึงและขอบคุณประธานาธิบดีโจ ไบเดน สำหรับความร่วมมือและความสนับสนุนที่สหรัฐฯ มีให้กับไทยมาตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อสถานการณ์โควิด – 19  เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐฯ  บอกว่า เป็นช่วงเวลาสำคัญที่ทุกฝ่ายเผชิญกับความยากลำบาก  ความร่วมมือกันจึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่ง เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐฯ ย้ำถึงโอกาสที่ได้เห็นการดำเนินการของไทยในการฉีดวัคซีนและปกป้องประชาชนด้วยวัคซีนไฟเซอร์ที่สหรัฐฯ ได้มอบให้ พร้อมชื่นชมรัฐบาลไทยที่ได้จัดสรรวัคซีนอย่างรวดเร็ว  ซึ่งจะเป็นส่วนสนับสนุนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไทย

 

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณรัฐบาลสหรัฐฯ สำหรับความร่วมมือและการสนับสนุนที่ให้แก่ไทยในการรับมือกับโควิด-19 โดยเฉพาะการบริจาควัคซีนกว่า 1.5 ล้านโดส สะท้อนให้เห็นถึงมิตรภาพของทั้งสองประเทศที่มีมาอย่างยาวนาน รวมถึงพื้นฐานความร่วมมือด้านสาธารณสุขที่แนบแน่นและเป็นประโยชน์ร่วมกัน

ซึ่งเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ จะมอบวัคซีนเพิ่มเติมให้ไทยอีก 1 ล้านโดสเร็วๆ นี้ และจะมอบความช่วยเหลือมูลค่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้กับไทยเพื่อสนับสนุนการต่อสู้กับโรคโควิด - 19 ในประเทศไทย 

 

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งทั้งไทยและสหรัฐฯ ให้ความสำคัญ โดยเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐฯ กล่าวว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีไบเดน  ให้ความสำคัญกับความตกลงปารีส (Paris Agreement) นายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า  สิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นสำคัญของรัฐบาลไทย โดยไทยมีนโยบายลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ (Carbon Neutrality) ภายในปี ค.ศ. 2065 - 2070 และให้การสนับสนุนการลงทุนด้านโมเดลเศรษฐกิจ BCG (Bio – Circular – Green Economy Model) ซึ่งยินดีหากเอกชนสหรัฐฯ สนใจลงทุนในประเทศไทย 

 

นายกฯ ย้ำว่า รัฐบาลไทยและสหรัฐฯ มีจุดร่วมด้านนโยบายที่สอดคล้องกันในหลายประเด็น รวมถึงความร่วมมือด้านการพัฒนาทั้งในระดับทวิภาคี ภูมิภาค และอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เพื่อรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต 

 

เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐฯ แจ้งว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ฝากความระลึกถึง และยืนยันว่า สหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับการดำเนินความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับไทยในฐานะมิตรประเทศที่ใกล้ชิดยาวนาน รวมทั้งให้ความสำคัญกับภูมิภาคอินโดแปซิฟิกและยังย้ำถึงความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ ว่า มีอนาคตที่ผูกไว้ด้วยกัน (Both futures tie to each other)  

logoline