svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาลีบาบาไล่ออกผู้จัดการล่วงละเมิดทางเพศพนักงานหญิง

09 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาลีบาบา อี-คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศไล่ออกผู้จัดการที่ถูกกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศพนักงานหญิงคนหนึ่ง และบริษัทเตรียมออกนโยบายปกป้องพนักงานจากการถูกคุกคามทางเพศ

แดเนียล จาง ซีอีโอของอาลีบาบา ระบุในบันทึกช่วยจำที่เผยแพร่ผ่านอินทราเน็ตภายในบริษัทเมื่อวานว่า ผู้จัดการแผนกค้าปลีกในเมือง (city retail) ของอาลีบาบา ที่รับผิดชอบการจัดส่งสินค้าของชำจากซูเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่น ถูกไล่ออกแล้ว และจะไม่ได้รับการว่าจ้างใหม่อีก เขายอมรับว่ามีการกระทำล่วงเกินต่อพนักงานหญิงที่อยู่ในอาการมึนเมา

 

นอกจากนี้บันทึกช่วยจำระบุว่า ไม่ว่าผู้จัดการคนนี้จะก่อคดีข่มขืนหรือกระทำอนาจาร ที่เป็นการละเมิดกฎหมาย จะได้รับการตัดสินโดยเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ขณะนี้ตำรวจกำลังสอบสวนข้อกล่าวหา และบริษัทจะทำทุกอย่างเพื่อดูแลสภาพร่างกายและจิตใจของพนักงานหญิง นอกจากนี้ผู้บริหารอีก 2 คนที่ไม่ดำเนินการใดๆหลังทราบเรื่องที่เกิดขี้นได้ลาออกจากตำแหน่งแล้วด้วย

 

อาลีบาบาไล่ออกผู้จัดการล่วงละเมิดทางเพศพนักงานหญิง

เมื่อสุดสัปดาห์พนักงานหญิงได้โพสรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีเนื้อหายาว 11 หน้าผ่านทางอินทราเน็ตภายในบริษัท ระบุว่า ผู้จัดการข่มขืนเธอภายในห้องพักของโรงแรมขณะที่เธอหมดสติหลังจากการดื่ม

 

เธอกล่าวหาว่า ผู้จัดการบังคับให้เธอเดินทางไปเมืองจี้หนานที่ห่างจากสำนักงานอาลีบาบาในเมืองหางโจวราว 900 กม.เพื่อพบกับลูกค้าเมื่อปลายเดือนก.ค. เขาบังคับให้เธอดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์กับเพื่อนร่วมงานระหว่างรับประทานอาหารค่ำ และเขาเข้าไปข่มขืนเธอในห้องพักของโรงแรม เธอได้ร้องเรียนต่อฝ่ายบุคคลและระดับผู้บริหาร แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง

 

ซีอีโอ จาง ระบุในบันทึกช่วยจำว่า ต่อจากนี้อาลีบาบาจะจัดการฝึกอบรมทั้งบริษัทเพื่อป้องกันการคุกคามทางเพศ และเปิดช่องทางให้พนักงานได้รายงานสิ่งที่เกิดขึ้น รวมทั้งจะออกนโยบายอย่างเป็นทางการที่ต่อต้านและไม่อดกลั้นต่อการคุกคามทางเพศ รวมทั้งคัดค้านวัฒนธรรมการบังคับดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์

 

และอาลีบาบา กรุ๊ป ระบุในแถลงการณ์ยืนยันว่า ให้ความสำคัญอันดับแรกในการทำให้บริษัทเป็นสถานที่ทำงานที่ปลอดภัยแก่พนักงานทุกคน

 

logoline