svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สสจ.ขอนแก่น แจ้งจับมือดีแฮกเวป โพสต์ป่วน

09 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสจ.ขอนแก่น แจ้งความจับมือดีแฮกซ์เวปไซค์โพสต์ข้อความป่วน พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนบุคลากรภายในและภายนอก เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย “สมชายชิต”ย้ำชัดหมอขอนแก่นไม่มีการเมือง ขณะที่การจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์และแอสตร้าเซเนก้าเข็ม 3 ให้กับบุคลากรด่านหน้า

9 ส.ค.2564 ที่สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น นพ.สมชายโชติ  ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น ได้แสดงเอกสารการแจ้งความดำเนินคดีผู้ที่ไม่หวังดีเข้ามาทำการโพสต์ข้อความภายในเวปไซค์ของสำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น เกี่ยวกับการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ สำหรับการฉีดเข็มที่ 3 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และบุคลากรด่านหน้า รวมทั้งข้อความที่ไม่เหมาะสมจนเกิดความเข้าใจผิดของบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนพื้นที่ ภายหลังจากที่ฝ่ายนิติกร สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น และ เจ้าหน้าที่ทีรับผิดชอบดูแลเวปไซค์ได้เข้าแจ้งคาเทอาผิดกับผู้กระทำผิดดังกล่าว ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

สสจ.ขอนแก่น แจ้งจับมือดีแฮกเวป โพสต์ป่วน

นพ.สมชายโชติ  ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้มีการสรุปรายงานแจ้งไปยัง ผู้ตรวจราชการกระทวงสาธารณสุขและ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้รับทราบแล้ว รวม 2 เหตุการณ์แยกเป็นการโพสต์ข้อความในเวปไซค์ของสำนักงานกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับวัคซีนและข้อความที่ไม่เหมาะสม ซึ่งในประเด็นนี้นอกจากการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดดังกล่าวตามกฎหมายแล้ว สำนักงานสาธารณสุขยังคงมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนภายใน ซึ่งขณะนี้รู้แล้ว่าบุคคลใดที่ใช้รหัสเข้ามาใช้งานในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งพบว่าเป็นฝ่ายทรัพยากรบุคคล ที่เข้ามาโพสต์ข้อมูลในเรื่องเกี่ยวกันการประกาศผลและการรับสมัครงาน ซึ่งเจ้าตัวได้รายงานชี้แจงมาแล้ว และอีกส่วนหนึ่งคือกลุ่มแฮกเกอร์ ที่ใช้จังหวะที่เข้าระบบของเจ้าหน้าที่แล้วทำการเจาะข้อมูลเข้ามาภายในเวปไซค์เพื่อกระทำการที่ปั่นป่วน ด้วยฉวยจังหวะที่บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุขที่ทุกคนทำงานกันย่างหนักทุกวันและ 24 ช่วโมงมาสร้างข้อมูลเท็จและกระทำการที่ยุยงให้เกิดการแตกแยกให้เกิดขึ้นในองค์กรและสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชนในภาพรวม

 

สสจ.ขอนแก่น แจ้งจับมือดีแฮกเวป โพสต์ป่วน

“ ผมขอยืนยันว่าหมอขอนแก่น บุคลากรทางการแพทย์ของขอนแก่นทุกคนไม่มีการเมือง ทุกคนทำงานเต็มที่ ตามหน้าที่ที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะกับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นที่ทุกคนทำงานอย่างหนักและตลอด 24 ชม. แต่การกระทำดังกล่าวนั้นไม่ถูกต้องแสดงถึงวุฒิภาวะและฉวยโอกาสเพื่อความต้องการบางอย่าง ซึ่งขณะนี้การสอบสวนภายในก็ดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป ส่วนการบริหารจัดการเวปไซค์หรือเพจ จากเดิมกระจายอำนาจไปที่แต่ละแผนกเพื่อความคล่องตัวในการดำเนินงาน แต่จากนี้ไปทุกข้อมูลที่จะเผยแพร่ผ่านสื่อของสำนักงานจะมารวมที่ฝ่ายไอที เพียงจุดเดียวเพื่อป้องกันการเจาะฐานข้อมูลของสำนักงานเพื่อกระทำการใดๆที่มากกไปกว่านี้”

 

สสจ.ขอนแก่น แจ้งจับมือดีแฮกเวป โพสต์ป่วน

logoline