svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ยาย 86 ปี รวมภูมิปัญญา ต้มสมุนไพรสู้ภัยโควิด มอบ รพ.สนาม

08 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุณยาย วัย 86 ปี สุขภาพยังแข็งแรง รวมภูมิปัญญาพื้นบ้าน ลูกหลาน มาต้มสมุนไพรเพื่อสู้ภัยโควิด-19 มอบถวายพระคุณเจ้าส่งต่อให้กับโรงพยาบาลสนามวัดสระกำแพงใหญ่ ให้คณะแพทย์ - พยาบาล นำไปให้ผู้ป่วย

8 สิงหาคม 2564 ที่ บ้านเลขที่ 132 ชุมชนบ้านกำแพง หมู่ที่ 12 ตำบลสระกำแพงใหญ่ อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ คุณยาย คำจันทร์ โลบุญ อายุ 86 ปี ได้รวมทีมลูกหลานที่มีจิตอาสา มารวมกันเพื่อนำสมุนไพรไทยที่เคยมีประสบการณ์ตรง นับตั้งแต่สมัยยังสาว ได้เรียนรู้ภูมิปัญญาในการต้มยาสมุนไพรจากรุ่นปู่ ย่า ตา ยาย พ่อแม่ เรื่อยมา และที่สำคัญในสมัยที่ตนเองคลอดบุตร 9 คน หากมีอาการเป็นไข้หนาวสั่น ไข้หวัด ไม่สบาย ก็จะมาต้มสมุนไพรดื่มกินร้อนๆ เป็นประจำ สุขภาพจึงได้แข็งแรงมาจนทุกวันนี้ โดยในวันนี้ได้พบว่าในอำเภออุทุมพรพิสัย ได้มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 มาพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม ภายในวัดสระกำแพงใหญ่ จึงได้พากันไปกราบ พระมหาชัชชวาลย์ โอภาโส เจ้าอาวาสวัดสระกำแพงใหญ่ ว่าจะขอต้มน้ำสมุนไพรมาถวาย เพื่อนำไปให้ผู้ป่วยที่มาพักรักษาตัวภายในโรงพยาบาลสนามได้ดื่มทาน เพื่อบรรเทาอาการป่วยจากเชื้อโรคโควิด ซึ่งอาการจะคล้ายๆ อาการเป็นไข้หวัด และเชื่อว่าสมุนไพรไทยจะสามารถแก้ไขช่วยได้ พระมหาฯ ก็ได้หารือกับ นายแพทย์รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุทุมพรพิสัย ที่ดูแลทีมแพทย์ - พยาบาล ใน รพ.สนาม ก็ได้รับอนุญาต

ยาย 86 ปี รวมภูมิปัญญา ต้มสมุนไพรสู้ภัยโควิด มอบ รพ.สนาม

คุณยาย พร้อมลูกหลาน ที่มีความรู้ ความสามารถ ความชำนาญ ในการต้มยาสมุนไพรก็ได้จัดเตรียมพืชสมุนไพร อันได้แก่ ขิง, ข่า, กระชาย, ตะไคร่, หอมแดง, กระเทียม, ใบมะกูด, ใบเตย, เกลือ, อ้อยท่อน รวมทั้งน้ำอ้อย ที่ผ่านการเคี่ยวมาแล้ว อย่างละ 1 กิโลกรัม ต้มใส่น้ำ 20 ลิตร ต่อ 1 หม้อใหญ่ โดยพอน้ำเดือดก็จะใส่ทุกอย่างลงไปในหม้อพร้อมๆ กัน จากนั้นก็ปิดฝาหม้อไว้ ต้มไว้นาน 2 ชั่วโมงด้วยไฟแรงพอดีๆ และเมื่อเปิดฝาหม้อดูเมื่อพบว่า น้ำเริ่มเป็นสีน้ำตาลไหม้แล้ว แสดงว่าใช้ได้แล้วในน้ำแรก ก็จะนำกระบวยมาตักออกไปกรองผ่านผ้าขาวบางใส่หม้ออีกใบ ตั้งทิ้งไว้ให้เย็นก่อน แล้วค่อยกรอกใส่ขวด 1 ขวดเล็กจะเท่ากัน 1 แก้วกาแฟพอดี จะทานเย็นด้วยการแช่ตู้เย็น ทานธรรมดาๆ ไม่ร้อนไม่เย็น หรือจะให้ดี ก็ทานร้อนๆ ด้วยการนำไปต้มอุ่นนิดหนึ่งก็ได้ สมุนไพรนี้ก็จะช่วยไปขับเสลดออกจากลำคำ ฆ่าเชื้อโรคโควิด-19 ได้ หรือหลายคนอาจจะอุ่นร้อนๆ แล้วบีบมะนาวเติมลงไปเพิ่มรสชาติความเปรี้ยวก่อนดื่มทานก็จะเสริมสมุนไพรได้ดีเช่นกัน สูตรนี้คุณยายไม่ได้หวง หลายคนอาจจะต้มทานที่บ้านเองก็ได้ เพราะสมุนไพรส่วนผสมต่างๆ เป็นพืช ไม่มีสารพิษ หรือสิ่งเจือปนใดใด ที่จะเป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ จะต้มไว้ทานประจำบ้านไปตลอดก็ยังได้ รับรองจะไม่เป็นไข้หวัดอีกเลย แก้ไข้ และรักษาอาการโรคโควิดในระยะเริ่มแรกได้ดีนัก รับรองได้ว่า สมุนไพรไทยดีที่สุด

ยาย 86 ปี รวมภูมิปัญญา ต้มสมุนไพรสู้ภัยโควิด มอบ รพ.สนาม
 

พระมหาชัชชวาลย์ โอภาโส เจ้าอาวาสวัดสระกำแพงใหญ่ กล่าวว่า สำหรับการต้มน้ำสมุนไพรเพื่อดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด-19 นี้ ทางวัดเองที่เป็นที่ปรึกษา ร่วมกับทางชาวบ้าน คุณโยมแม่ โยมคุณยาย ใช้สูตรจากต้นตำรับภูมิปัญญาชาวบ้านจากปู่ย่า ตายาย ไม่ว่าจะเป็นพวกขิง กระชาย หอมแดงแห้ง กระเทียม น้ำอ้อย อื่นๆ ก็เป็นสูตรของโบราณที่ได้ใช้ต้มโดยสืบทอดกันต่อๆ มา นอกนั้นก็มาศึกษาต่อเนื่องเพื่อการเปรียบเทียบจากอินเตอร์เน็ต ยูทูบ โดยโยมชาวบ้าน คุณย่า คุณยาย เห็นว่ามีญาติโยมที่ป่วยติดเชื้อโรคโควิด ได้เข้ามาพักอาศัยที่โรงพยาบาลสนามของทางวัดสระกำแพงใหญ่ จึงได้มีการปรึกษาหารือกัน ก่อนที่จะนำสูตรสมุนไพรมาต้มยา โดยทั้งพระ ทั้งโยม ก็ได้มาช่วยกัน ไม่ได้มีค่าจ้าง ไม่ได้มีค่าแรงแต่อย่างใด 

ยาย 86 ปี รวมภูมิปัญญา ต้มสมุนไพรสู้ภัยโควิด มอบ รพ.สนาม

ทุกคนมาต้มสมุนไพรด้วยใจ ด้วยความปรารถนาดี ต่อความศรัทธา ต่อผู้ป่วยอย่างแท้จริงทุกคน น้ำสมุนไพรที่ต้มแล้ว ก็ได้มีการตรวจสอบโดยผู้ที่มีความรู้ในด้านนี้ว่าใช้ได้ไหม โดยเฉพาะ คุณหมอ ชิน ดนัย รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลอุทุมพรพิสัย ว่าน้ำสมุนไพร นี้ไม่มีได้พิษร้ายแต่อย่างใด เพราะวัตถุดิบก็ล้วนเป็นพืช เป็นสมุนไพรไทยมาแต่โบราณที่ใช้มาต้นรวมกัน ซึ่งทางวัดก็ได้มอบให้ทางคณะแพทย์ - พยายบาล เพื่อมอบให้ผู้ป่วย ในโรงพยาบาลสนามของวัดสระกำแพงใหญ่ ในทุกๆ วัน โดย 1 หม้อ ต้มต่อวัน จะได้น้ำสมุนไพร 300 ขวด ชาวบ้านก็จะช่วยกันกรอกใส่ขวด แล้วนำไปถวายพระทุกวัน พระก็จะนำไปมอบส่งต่อให้คุณหมอ เพื่อมอบให้ผู้ป่วยได้ดื่มทุกเย็น หลังสวดมนต์เย็นทุกๆ วัน เจริญพร      

โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์

logoline