svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดแล้วตลาดคนเดินสะพานมิตรภาพไทย-ลาว

08 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศปก.ตำบลบางทรายใหญ่ มีมติ "ทบทวน" สั่งปิดตลาดคนเดิน "สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 2" โดยให้เปิดขายตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ตามที่กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในตลาดถนนคนเดินสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 2 (จุดชมวิวสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2) ไม่เห็นด้วยกับมาตรการของคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคตำบลบางทรายใหญ่ (ศปก.ต.) ที่ให้ปิดตลาดตั้งแต่วันที่ 6-18 สิงหาคม 2564 เนื่องมาจากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาที่ตลาดดังกล่าวในวันที่ 30 ก.ค.64 และมีผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 2 ส.ค.64  

 

นายพรชัย พุดซ้อน นายอำเภอเมืองมุกดาหาร ได้ประชุมหารือและตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อกรณีดังกล่าว โดยมี นายกเทศมนตรีตำบลบางทรายใหญ่ ศปก.ต.บางทรายใหญ่ และฝ่ายสาธารณสุขในพื้นที่ ป้องกันจังหวัดมุกดาหาร หัวหน้ากลุ่มกฎหมาย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร  จากการประชุมปรึกษาหารือและตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ข้อสรุปดังนี้ 

จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายดังกล่าว มีผลการตรวจครั้งที่ 1 เป็นลบทุกราย และเทศบาลตำบลบางทรายใหญ่ได้ดำเนินการทำความสะอาดจุดเสี่ยงทั้งหมด รวมทั้งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในช่วงที่ได้สั่งปิดแล้ว ศปก.ต.บางทรายใหญ่  ได้ทบทวนมติเดิมและนำข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบมาพิจารณา จนล่าสุดมีมติใหม่ให้ผู้ประกอบการสามารถค้าขายได้ตามปกติ โดยให้มีมาตรการควบคุมป้องกันโรคทางด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ดังนี้

1. ให้ ศปก.ต.บางทรายใหญ่ ทบทวนมติ (5 ส.ค.64) เนื่องจากได้มีการทำความสะอาดจุดเสี่ยงทั้งหมดโดยฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในช่วงที่ได้สั่งปิดแล้ว และจากการตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิดครั้งที่ 1 มีผลเป็นลบทุกราย จึงมีความวางใจได้ระดับหนึ่ง และเพื่อให้การขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจสามารถขับเคลื่อนไปได้ จึงมีมติให้กลับมติเดิม โดยให้เปิดจำหน่ายอาหารได้ แต่ต้องมีมาตรการควบคุมป้องกันโรคทางด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ (8 ส.ค.64) เป็นต้นไป

2.จัดให้มีจุดคัดกรองที่ชัดเจน และจัดให้มีช่องทางเข้าออกช่องทางเดียว รวมทั้งให้ผู้เกี่ยวข้องปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A

3.ให้เปิดจำหน่ายได้ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น. 

 

4.ให้ปฏิบัติตามประกาศจังหวัด โดยห้ามมีการขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านจำหน่ายอาหารในพื้นที่ดังกล่าวโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ตามประกาศจังหวัดมุกดาหารฯ (ฉบับที่ 62) ลงวันที่ 5 ก.ค.64 และพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 หากมีการฝ่าฝืนประกาศจังหวัด ให้ดำเนินคดีทุกราย  

 

ที่ประชุมมอบหมายให้เทศบาลตำบลบางทรายใหญ่ และผู้อำนวยการ รพ.สต.บางทรายใหญ่ แจ้งมติให้ผู้ประกอบการทราบ ทั้งนี้  ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบและกำกับให้เป็นไปตามมาตรการอย่างเคร่งครัด  

 

logoline