svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไฟป่ากรีซยังลามหนัก ตุรกีมีฝนตกช่วยดับไฟ

08 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ไฟป่าในกรีซยังคงลุกลามคุมไม่อยู่ ชาวบ้านกว่าพันคนต้องอพยพหนี และนักดับเพลิงเสียชีวิต 1 ราย ขณะที่ตุรกีมีฝนตกหนักช่วยให้ควบคุมไฟป่าได้หลายจุด

กรีซกำลังเผชิญกับไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปีท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัดวัดอุณหภูมิได้สูงถึง 45 องศาเซลเซียส โดยในช่วง 10 วันที่ผ่านมา ไฟป่าเผาพื้นที่ไปกว่า 56,000 เฮกตาร์ และมีไฟป่าปะทุใหม่หลายสิบจุดในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา โดยจุดใหญ่อยู่บนเกาะอีเวีย เกาะใหญ่อันดับ 2 ของกรีซ ทำให้ชาวบ้านกว่าพันคนต้องล่องเรืออพยพออกจากเกาะ

 

ไฟป่ากรีซยังลามหนัก ตุรกีมีฝนตกช่วยดับไฟ

 

นอกจากนี้ไฟป่ายังลุกลามเข้าใกล้อุทยานแห่งชาติที่สำคัญที่สุดในกรุงเอเธนส์ เมืองหลวงอีกด้วย และมีนักดับเพลิงในกรุงเอเธนส์เสียชีวิต 1 คนและมีผู้บาดเจ็บอีก 20 คนทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงนักดับเพลิง 2 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า ยังมีไฟป่าลุกลามอยู่ 55 จุดทั่วประเทศ

 

ส่วนสถานการณ์ไฟป่าในแถบชายฝั่งภาคใต้ของตุรกีบรรเทาลง โดยสามารถควบคุมเพลิงได้หลายจุด หลังจากไฟป่าเผาพื้นที่ไปหลายหมื่นเฮกตาร์ในหลายจังหวัดแถบทะเลเมดิเตอเรเนียนและทะเลอีเจี้ยน มีผู้เสียชีวิต 8 รายและผู้บาดเจ็บหลายสิบคนในช่วง 10 วันที่ผ่านมา เมืองอันทัลย่าสามารถควบคุมไฟป่าได้หลังมีฝนตกหนัก และคาดว่าจะยังมีฝนตกในอีกหลายพื้นที่รวมถึงเมืองมาฟนากัต หนึ่งในจุดที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดจากไฟป่า

 

ทางการระบุว่า เกิดไฟป่ารวมกว่า 200 จุดใน 47 จังหวัดจากทั้งหมด 81 จังหวัด แต่มีเพียง 13 จุดใน 5 จังหวัดที่ยังคงลุกไหม้อยู่

ไฟป่ากรีซยังลามหนัก ตุรกีมีฝนตกช่วยดับไฟ

logoline