svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ร้านเช่าหนังสือบ้านทองเจริญ-ลมหายใจที่ยังเหลืออยู่

05 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - "ร้านเช่าหนังสือบ้านทองเจริญ" จากวันวานที่รุ่งโรจน์สู่วันที่เริ่มโรยรา  1 เดียวที่ยังเหลืออยู่ในพิษณุโลก เจ้าของยอมรับ "ไม่มีงานใด ที่ไม่มีวันหมดอายุ" แต่จะเปิดร้านไปเรื่อยๆ จนกว่าร่างกายจะไม่ไหว

วันที่ 5 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวพาไปร้านเช่าหนังสือบ้านทองเจริญ ตั้งอยู่เลขที่ 599/13 ถนน.แสนพลพ่าย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ร้านเช่าหนังสือที่หลงเหลืออยู่เพียง 1 เดียวในจังหวัดพิษณุโลก จากธุรกิจที่เคยรุ่งโรจน์ เมื่อ 30-40 ปีก่อน สู่ปัจจุบันเริ่มโรยรา จากร้านเช่าหนังสือที่เกิดขึ้นมากมายคล้ายดอกเห็ด ในยุค 80-90 แต่ปัจจุบันหลายร้านต้องปิดตัวลงไป ในยุคเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยี คนอ่านหนังสือน้อยลง หันไปอ่าน หาข้อมูล หาความบันเทิงในโลกออนไลน์กันมากขึ้น ทำให้ธุรกิจนี้เหมือนนับวันรอ จุดสิ้นสุด หรือจนกว่าเจ้าของร้านจะถอดใจเลิกกิจการ กับรายได้ที่หดหายไปกว่าครึ่ง แต่นั่นไม่ใช่ความคิดของ ร้านเช่าหนังสือบ้านทองเจริญ

ร้านเช่าหนังสือบ้านทองเจริญ-ลมหายใจที่ยังเหลืออยู่

พี่หมู หรือนางสาวสุภาศรี ธนะชัย อายุ 55 ปี เจ้าของร้านเช่าหนังสือทองเจริญ เปิดเผยว่า ความจริงแล้ว ไม่ว่าคนยุคไหนก็ล้วนอยากจะมีกิจการเป็นของตัวเอง แต่ต้องยอมรับว่า สังคมแต่ละยุคนั้นมีความแตกต่างกัน ถ้าย้อนไปเมื่อสัก 30 ปีก่อน ตนเองก็เป็น 1 ในนั้นที่อยากมีธุรกิจเป็นของตนเอง เรียนจบใหม่ๆ อยากทำอะไรที่ตัวเองรัก พอลองคิดทบทวน ก็มาจบที่อาชีพเปิดร้านเช่าหนังสือ เพราะตัวเองเป็นคนรักการอ่านเอามากๆ ชอบอ่านหนังสือ อ่านได้ทุกประเภท ชอบสะสมหนังสือทุกแนว เลยคิดว่าเอาสิ่งที่ตัวเองรักมาเป็นอาชีพ จะทำให้เราทำเท่าไหร่ก็ไม่รู้จักเหนื่อย เปิดบ้านเป็นร้านเช่าหนังสือ ทั้งการ์ตูน นิยายไทย-จีน

ร้านเช่าหนังสือบ้านทองเจริญ-ลมหายใจที่ยังเหลืออยู่
 

สมัยในยุค 80-90 นั้น ร้านเช่าหนังสือเป็นธุรกิจที่บูมมากๆ ร้านใหม่ๆ เปิดขึ้นมากกมาย แต่พอผ่านมาสัก 30 ปี ร้านของตนเป็นร้านเดียวที่ยังคงเหลืออยู่ อยากจะทำร้านหนังสือนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าร่างกายจะไม่ไหว แม้จะเข้าใจว่าโลกยุคใหม่มีความเปลี่ยนแปลงไป และน้อมรับว่า “ไม่มีงานใด ที่ไม่มีวันหมดอายุ”

ร้านเช่าหนังสือบ้านทองเจริญ-ลมหายใจที่ยังเหลืออยู่

พอถามถึงความรุ่งโรจน์สมัยก่อน จนผ่านมาถึงวันนี้ 29 ปี รายได้เป็นยังไงบ้าง พี่หมู บอกว่า ในยุครุ่งโรจน์ ร้านเช่าหนังสือทำรายได้วันละหลายพันบาท แต่ถึงทุกวันนี้เหลือเพียงวันละ 200-300 บาท จากหนังสือหลากหลายประเภท ทุกวันนี้จะเหลือเพียง หนังสือการ์ตูน การ์ตูนชุด นิยายไทย นิยายจีนเท่านั้น หนังสือบางเล่มสำนักพิมพ์ไม่ตีพิมพ์แล้ว ก็มีนักสะสมติดต่อมาขอซื้อบ้าง ตนจะเลือกขายเฉพาะหนังสือที่ไม่มีคนเช่าไปอ่านแล้ว ถ้าถามว่าทำไมยังทำอาชีพนี้อยู่ บอกเลยว่าเพราะตนรักหนังสือทุกเล่ม หากเทียบกับรายได้ที่เข้ามาทุกวันนี้ ตนไม่ลำบากอะไรมาก เพราะร้านเป็นบ้านตัวเอง แค่พอให้มีเงินหมุนเข้ามาจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ใช้จ่ายชีวิตประจำวัน และซื้อหนังสือใหม่ๆ เข้ามาบ้าง ตนก็พอใจกับชีวิตพอเพียงแบบนี้ดีแล้ว และจะยังเปิดร้านต่อไปจนกว่าจะไม่มีใครเดินเข้ามาเช่าหนังสือในร้านแล้ว ซึ่งเมื่อถึงวันนั้นตนเองคงอยู่ในวัยเกษียณแล้ว

ร้านเช่าหนังสือบ้านทองเจริญ-ลมหายใจที่ยังเหลืออยู่

ร้านเช่าหนังสือบ้านทองเจริญ-ลมหายใจที่ยังเหลืออยู่

 

สำหรับใครที่อยากจะละสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือมือถือ แล้วไปรีแลกซ์กับการอ่านหนังสือ ย้อนวัย ย้อนความทรงจำ ได้กลิ่นหมึกของหนังสือแล้วชวนให้กลับไปคิดว่าย้อนเวลากลับไปสัก 10-20 ปี ก็แวะเวียนไปเยี่ยมเยียนพี่หมู หรือไปเป็นลูกค้าเช่าหนังสือได้ ราคาหนังสือเช่าเริ่มต้นที่ 2 บาท ไปจนถึง 10 บาท ระยะเวลาเช่า 3 วัน ร้านเช่นหนังสือทองเจริญตั้งอยู่บนถนนแสนพลพ่าย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ร้านเปิดทุกวัน (ยกเว้นเทศกาล) ตั้งแต่เวลา 09.30-20.30 น.

ภาพ/ข่าวโดย มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี / พิษณุโลก

 

ร้านเช่าหนังสือบ้านทองเจริญ-ลมหายใจที่ยังเหลืออยู่

logoline