svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทูตไทยเข้าเยี่ยม 7 คนไทยถูกทหารลาวจับกุมขณะเก็บเห็ด

05 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทูตไทยเข้าเยี่ยม 7 คนไทยถูกทหารลาวจับกุมตัวหลังหลงข้ามเขตแดนไปเก็บเห็ด ยืนยันทั้งหมดยังแข็งแรงดี วีดีโอคอลคุยกับญาติแล้ว การปล่อยตัวอยู่ระหว่างเจรจา อย่างช้าหลังกักตัว 14 วัน

5 สิงหาคม 2564 จากกรณีทหาร สปป.ลาว ได้จับกุมตัวชาวบ้านสุขเกษม หมู่ 14 ต.คันไร่ อ.สิรินธร จำนวน 7 คน เป็นหญิง 5 คน ชาย 2 คน ระหว่างเดินเก็บเห็ดและหาของป่าบริเวณช่องบักที ซึ่งเป็นช่องทางธรรมชาติอยู่ระหว่างบ้านห้วยวังลม ต.คำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร กับบ้านทุ่งกว้าง เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก ก่อนถูกย้ายไปอยู่ที่ศูนย์กักตัวสังเกตอาการโควิด 19 เมืองประทุมพร แขวงจำปาสัก จนมีกระแสข่าวลือว่าทางการลาวจะทำการฉีดวัคซีน MRNA ให้กับคนไทยทั้ง 7 คน นั้น

ทูตไทยเข้าเยี่ยม 7 คนไทยถูกทหารลาวจับกุมขณะเก็บเห็ด

ล่าสุด นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี  ได้เปิดเผยทางโทรศัพท์ว่า คนไทยทั้ง 7 คน ยังอยู่ระหว่างการกักตัว 14 วันตามมาตรการของทางการลาว และได้มีการตรวจหาเชื้อโควิด 19 และซึ่งผลเป็นลบทุกคน และเมื่อช่วงบ่ายเมื่อวาน( 4 ส.ค.) ได้มีผู้แทนของท่านกงสุลไปเยี่ยมไปพูดคุยสอบถามทราบว่ายังสบายดีอยู่  เรื่องของการนำตัวกลับตอนนี้ได้มีการส่งหนังสือไปแล้วเช่นกัน  และได้มีการโทรศัพท์ประสานโดยตรงอีกทางแต่ก็คาดว่าน่าจะอยู่ในแนวทางของคณะกรรมการเฉพาะกิจการดูแลโควิด ที่ สปป.ลาวเรื่องขวัญกำลังใจของคนไทยทั้ง 7 คนยังดี   เพียงแต่อยากกลับบ้าน

ทูตไทยเข้าเยี่ยม 7 คนไทยถูกทหารลาวจับกุมขณะเก็บเห็ด
 

ส่วนข่าวเรื่องวัคซีนที่ออกมา เราก็ได้มีหนังสือไปขอโทษทางการลาว กรณีที่มีการเข้าใจคลาดเคลื่อนไม่ตรงกันซึ่งทาง สปป.ลาวเองก็เข้าใจ  ขณะเดียวกันก็ขอให้เร่งรัดขอให้ส่งตัวคนไทยกลับหลังจากที่ทางการลาวดำเนินการกฎหมายแล้ว ระยะเวลาคาดการณ์น่าจะ 14 วัน หลังจากที่ถูกควบคุมตัว กรณียารักษาโรคทางฝ่ายไทยได้นำส่งให้กับเจ้าหน้าที่ของ สปป.ลาวที่ด่านชายแดนช่องเม็กเมื่อช่วงเที่ยงวานแล้ว

ทูตไทยเข้าเยี่ยม 7 คนไทยถูกทหารลาวจับกุมขณะเก็บเห็ด

ด้าน นายชาลี  จุมทอง  อายุ 65 ปี ตัวแทนชาวบ้านที่ประสานกับญาติที่ศูนย์กักตัวสังเกตอาการโควิด 19 เมืองประทุมพร แขวงจำปาสัก เปิดเผยตรงกันว่า  เจ้าหน้าที่ของทางการทูตได้เข้าไปเยี่ยม คนไทยทั้ง 7 คน และได้ให้วีดีโอคอล กลับมาพูดคุยกับทางญาติที่ไทย ซึ่งทุกคนยังมีกำลังใจดีสุขภาพร่างกายก็ยังแข็งแรงปกติทำให้ญาติที่ติดตามข่าวสบายใจรอวันที่ทางการลาวปล่อยตัวกลับ

โดย - เกียรติรัตน์  ชัยสกุลวงค์
 

logoline