svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เล็งตรวจเชิงรุก 5 ชุมชนเทศบาลนครหาดใหญ่

04 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ เตรียมดำเนินการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (Active case finding) แอคทีฟเคสไฟดิ้ง ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ เล็ง5ชุมชนนำร่องพื้นที่มีการติดเชื้อสูง เผยผลการตรวจหาเชื้อต่อวันพบติดเชื้อประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์

3  สิงหาคม  2564  นพ.พีระพงศ์ ภาวสุทธิไพศิฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว”ว่า ในขณะนี้กำลังเตรียมการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (Active case finding) แอคทีฟเคสไฟดิ้ง ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ หลังจากมีการประเมินสถานการณ์แล้วหากทิ้งไว้อย่างนี้คนที่ตรวจพบเป็นบวกที่อยู่ในชุมชนจำนวนมากแล้วเราคุมไม่อยู่ แต่การที่จะดำเนินดการแอคทีฟเคสไฟดิ้งได้จะต้องมีสถานที่รองรับให้พร้อม
          
“เมื่อจะมีการทำ แอคทีฟเคสไฟดิ้ง มันต้องมีสถานที่สำหรับผู้ที่พบผลเป็นบวกนอน เพราะหากทำไปแล้วไม่มีสถานที่ให้ผู้ที่พบผลเป็นบวกนอนก็จะเป็นปัญหาตามมา ฉะนั้นถ้าจะบุกก็ต้องเตรียมหลังบ้านให้ดี”

เล็งตรวจเชิงรุก 5 ชุมชนเทศบาลนครหาดใหญ่

นพ.พีระพงศ์ กล่าวและว่า การทำ “แอคทีฟเคสไฟดิ้ง” ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่นั้นจะเริ่มจากชุมชนที่มีการติดเชื้อชุกก่อน ซึ่งขณะนี้เท่าที่มีตัวเลขก็มีอยู่ประมาณ 5 ชุมชนที่จะต้องลงไปกวาดก่อนเลย  
           
           

เพราะฉะนั้นไม่เช่นนั้นก็จะมีการแพร่ระบาดออกไปในวงกว้าง แต่สุดท้ายก็ต้องมีแผนรองรับเมื่อผลการตรวจเป็นบวกว่าจะดำเนินการต่ออย่างไร จะเป็นการดูแลที่บ้าน (Home Isolation) ได้มั๊ย 
           
หรือจะการดูแลในระบบชุมชน (Community Isolation) ได้มั๊ยพอสมควร จะต้องมีการเตรียมความพร้อมสิ่งเหล่านี้ไว้ เพราะหากไม่มีการเตรียมพร้อมเรื่องเหล่านี้
          
“เพราะเมื่อมีการ “แอคทีฟเคสไฟดิ้ง” แน่นอนว่าจำนวนผู้ที่ผลการตรวจเป็นบวกนั้นเพิ่มขึ้นแน่นอน ฉะนั้นถ้าทำแล้วไม่มีที่ให้นอนก็ถูกด่าอีกว่าทำแล้วไม่มีที่ให้นอน” 

เล็งตรวจเชิงรุก 5 ชุมชนเทศบาลนครหาดใหญ่
          
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ กล่าวว่า การทำ “แอคทีฟเคสไฟดิ้ง” ก็คือจะรู้ผลทันที เมื่อรู้ผลก็ต้องแยกทันทีเลย ฉะนั้นเมื่อแยกตัวทันทีก็ต้องมีสถานที่รองรับ

สำหรับที่มาของการทำ “แอคทีฟเคสไฟดิ้ง” ขึ้นในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่นั้น มาจากการประเมินการติดเชื้อในชุมชนของเทศบาลนครหาดใหญ่ที่สูงขึ้น 
        
 “จากการตรวจปกติที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ของทางโรงพยาบาลหาดใหญ่ต่อวันในขณะนี้ผลตรวจที่ออกมาเป็นบวกจะมีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์”
         
        

ฉะนั้นเมื่อมีการตรวจในชุมชนเช่น หากชุมชนที่คนอยู่ 700 คนพบ 20 เปอร์เซ็นต์ของ 700 คนเราจะต้องเตรียมที่นอนไว้ประมาณ 140 ที่จะต้องเตรียมไว้ก่อน เพราะถ้าไม่เตรียมมีปัญหาแน่นอน
          
“ทำแอคทีฟเคสไฟดิ้ง มันไม่ยากหรอก แต่สิ่งที่ยากก็คือการจัดการหลังจากทำนี่ซิ เพราะจะต้องแยกคนที่ผลตรวจเป็นบวกไปอยู่ไม่ว่าจะเป็นการดูแลที่บ้าน (Home Isolation) หรือการดูแลในระบบชุมชน (Community Isolation)”
         
ประการต่อมาก็คือคนที่มีความเสี่ยงสูงก็ต้องไปอยู่ที่Local Quarantine (โลคอล ควอรันทีน) เป็นเวลา 14 วันและสิ่งที่มาใหม่ก็คือชุดตรวจแอนติเจนหาเชื้อ COVID-19 (Antigen Test Kit) แบบตรวจด้วยตนเองที่บ้าน

เล็งตรวจเชิงรุก 5 ชุมชนเทศบาลนครหาดใหญ่
          
เพราะตอนนั้นเริ่มจะออกมาแล้ว ตอนนี้มีคนที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯถือ(Antigen Test Kit)มาแล้วบอกว่า 2 บวก เดินมาบอกเลยให้หาที่นอนให้หน่อย ซึ่งถ้าหากกลุ่มนี้กระจายลงพื้นที่เยอะๆเราต้องเตรียมรับให้ดี
         
“แต่ทั้งหมดจะต้องมีการหารือกับทางเทศบาลนครหาดใหญ่เรื่องสถานที่กักตัวซึ่งบางพื้นที่จะต้องมีการทำความเข้าใจกับประชาชนและทางสาธารณสุขจังหวัดในการทำงานลงพื้นที่เพื่อการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ กล่าว
 

ข่าวโดย..สมชาย   สามารถ

logoline