svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คาเฟ่หมาเชียงใหม่ ประกาศหาบ้านใหม่ให้น้องหมา

03 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ -เจ้าของคาเฟ่หมาเชียงใหม่ เปิดใจทั้งน้ำตาประกาศหาบ้านใหม่ให้น้องหมากว่า 18 ตัว หลังแบกภาระร้านต่อไปไม่ไหว หลังถูกพิษเศรษฐกิจโควิด-19 เล่นงาน เน้นย้ำคนที่รับน้องหมาต้องรักหมาเหมือนลูก

วันที่ 3 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้าน “Smile Dog Cafe คาเฟ่หมาเชียงใหม่” เป็นร้านคาเฟ่ชื่อดังในจังหวัดเชียงใหม่ที่ลูกค้าจะได้เล่นกับสุนัขกว่า 30 ตัว ได้มีการประกาศผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊กของร้าน ตามหาผู้ที่สนใจรับเลี้ยงสุนัขของทางร้านต่อ เนื่องจากว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้กิจการร้านคาเฟ่มีความซบเซาและค่าใช้จ่ายในการดูแลสุนัขแต่ละเดือนค่อนข้างสูง

คาเฟ่หมาเชียงใหม่ ประกาศหาบ้านใหม่ให้น้องหมา

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ร้าน Smile Dog Cafe คาเฟ่หมาเชียงใหม่ ที่บริเวณริมถนน เชียงใหม่-สันกำแพง สายเก่า ต.สันกลาง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ พบว่าบริเวณหน้าร้านมีผู้ที่สนใจมารับสุนัขไปเลี้ยงจำนวนมาก แต่ทางร้านยังไม่ได้มีการเปิดให้ลูกค้าเข้าไปในร้านเนื่องจากว่า ต้องมีการคัดกรองและจัดระเบียบผู้เข้าไปเยี่ยมชมสุนัข ให้เป็นไปตามาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

คาเฟ่หมาเชียงใหม่ ประกาศหาบ้านใหม่ให้น้องหมา

หลังจากนั้นร้านได้มีการทยอยเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าไปชมสุนัขภายในร้าน โดยจะจำกัดให้เข้าเพียงครั้งละ 4 คนเท่านั้น โดยลูกค้าจะต้องทำการจองผ่านเพจเฟซบุ๊ก หรือโทรศัพท์มาจองกับทางร้านก่อนเท่านั้น ทางร้านจะมีแบบฟอร์มให้ลูกค้ากรอกข้อมูลในการรับเลี้ยง เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ นอกจากนี้ยังต้องมีคุณสมบัติสำคัญคือ ต้องมีจิตใจที่รักสุนัขเป็นอย่างมาก สามารถดูแลสุนัขได้ดีจนหมดอายุขัยของสุนัข , มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง บ้านมีรั้วรอบขอบชิด มีพื้นที่เพียงพอให้สุนัขวิ่งเล่นได้ , มีรายได้หรือเงินมากพอที่จะเลี้ยงสุนัขได้ , ห้ามฟาร์มเลี้ยงสุนัขมารับสุนัขไปเพาะพันธุ์ขายรวมถึงขายต่อ , เมื่อรับไปแล้วต้องรายงานการเลี้ยงของสุนัขกลับมาที่ร้านทุกเดือนเป็นเวลา 6 เดือน และ ต้องวางเงินมัดจำสุนัขเอาไว้ด้วย

คาเฟ่หมาเชียงใหม่ ประกาศหาบ้านใหม่ให้น้องหมา

น.ส.วรรณลักษณ์ บุญศรีโรจน์ อายุ 28 ปี เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า เปิดร้านมาได้เกือบ 3 ปี แต่ในช่วงปีที่ผ่านมาอย่างที่ทราบกันว่า เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ลูกค้าลดน้อยลงไป โดยเฉพาะลูกค้าชาวต่างชาติ เช่นคนจีนและคนเกาหลีหายไปร้อยเปอร์เซ็นต์ ทำให้ร้านขาดทุนสะสมมาเป็นระยะเวลานาน ตนเองเอาเงินจากธุรกิจอื่นที่ทำอยู่มาหมุนเวียนดูแลสุนัขจำนวนหลายสิบตัว มีหลากหลายสายพันธุ์ แต่พอเวลาผ่านไปนานวันสถานการณ์เศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น จึงไม่สามารถแบกภาระต่อไปได้ไหว ทำให้ต้องมีการทำใจปล่อยสุนัขที่ตนเองเลี้ยงมาเหมือนลูกหลายปี ให้กับผู้ที่มีจิตใจรักสุนัขและชอบเลี้ยงสุนัขรับช่วงต่อ

คาเฟ่หมาเชียงใหม่ ประกาศหาบ้านใหม่ให้น้องหมา

โดยขณะนี้ทางร้านมีการประกาศหาบ้านใหม่ให้น้องหมาจำนวน 18 ตัว สำหรับผู้ที่จะมารับน้องหมาไปเลี้ยงจะต้องมีคุณสมบัติตามที่ตนเองกำหนดไว้อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ผู้ที่จะรับไปเลี้ยงต้องยื่นใบสมัครและเงินมัดจำน้องหมาเอาไว้ โดยน้องหมาแต่ละตัวจะมีราคามัดจำไม่เท่ากัน โดยมีตั้งแต่ 1,500 - 5,000 บาท โดยเงินก้อนหนี้ถ้าหากคนที่รับไปเลี้ยงปฏิบัติตามข้อกำหนดครบ 6 เดือนทางร้านจะคืนเงินให้ เพื่อเป็นหลักประกันว่าผู้ที่รับเลี้ยงจะเอาไปดูแลเป็นอย่างดี เหมือนที่ตนเองเลี้ยงดูน้องหมาทุกตัวเหมือนลูก

คาเฟ่หมาเชียงใหม่ ประกาศหาบ้านใหม่ให้น้องหมา

น.ส.วรรณลักษณ์ กล่าวต่อว่า หลังจากประกาศออกไปมีผู้ที่สนใจติดต่อมาจำนวนมาก ลูกค้าที่มาขอรับน้องหมา ตนเองไม่ให้ทุกคน ทุกคนจะต้องกรอกใบสมัครและเลือกน้องหมาที่ชอบไว้ โดยทางร้านจะพิจารณาเป็นรายบุคคลใช้เวลา 15 วันในการพิจารณา โดยจะประกาศผลการคัดเลือกในวันที่ 15 ส.ค. 64 ผ่านทางหน้าเพจของร้าน รู้สึกเสียใจและใจหายเป็นอย่างมากที่วันนี้ ต้องหาบ้านใหม่ให้น้องหมา ที่ตนเองเลี้ยงและดูแลมาตลอดหลายปี แต่ถ้าจะเลี้ยงต่อไปไหวคงไม่ไหว ให้น้องเจอไปเจ้าของใหม่ที่ดีกว่าและมีกำลังมากพอที่จะดูแลเค้าต่อไปได้

คาเฟ่หมาเชียงใหม่ ประกาศหาบ้านใหม่ให้น้องหมา

สำหรับการพิจารณาของตนเองจะเลือกที่ภูมิลำเนาของผู้ที่มาขอรับเลี้ยงก่อน ถ้าหากมีบ้านอยู่ในเชียงใหม่ และอยู่ละแวกใกล้เคียงกับร้าน จะได้การพิจารณาก่อน หลังจากนั้นค่อยพิจารณาท่านที่อยู่ต่างจังหวัด โดยจะเน้นผู้ที่มีบ้านและมีบริเวณกว้างขวาง เพราะใจจริงตนเองอยากจะเก็บน้องหมาไว้ทั้งหมด แต่ตนเองอยู่ในบ้านที่เป็นบ้านจัดสรร ตามหลักแล้วโครงการบ้านจัดสรรจะไม่อนุญาตให้เลี้ยงสุนัขเป็นจำนวนมาก จึงต้องทำใจหาเจ้าของใหม่ให้น้องหมา

คาเฟ่หมาเชียงใหม่ ประกาศหาบ้านใหม่ให้น้องหมา

ด้าน น.ส.ชลารินทร์ กันทา ลูกค้า กล่าวว่า หลังจากที่เห็นทางร้านประกาศจึงได้ติดต่อจองคิวเข้ามาดูตัวน้องหมา เดิมทีตนเองเป็นคนชอบเลี้ยงสุนัขอยู่แล้วและเป็นลูกค้าประจำของทางร้านด้วย แล้วรู้สึกสงสารน้องหมาที่ไม่มีคนมาเล่นด้วย คิดว่าน้องหมาน่าจะเหงา เลยมาขอรับน้องหมาไปเลี้ยง พอวันนี้มาเห็นน้องหมาทำหน้าเหงา บางตัวดีใจที่มีคนมาเล่นด้วย ยิ่งรู้สึกสงสาร จึงอยากจะรับไปอุปการะเลี้ยงดู

คาเฟ่หมาเชียงใหม่ ประกาศหาบ้านใหม่ให้น้องหมา

logoline