svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“น้ำกระชายขาวน้ำผึ้งมะนาว” สู้โควิดหน้าโรงพักแม่ริม

02 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – ร้านค้าสวัสดิการของ สภ.แม่ริม เชียงใหม่ ผุดไอเดียนำน้ำกระชายขาวที่มีผลช่วยสร้างภูมิต้านโควิด มาผสมน้ำผึ้งและมะนาวให้ดื่มง่ายขึ้น ตำรวจติดใจต้องมาสั่งดื่มทุกวัน แม่ค้าเผยจำหน่ายราคาย่อมเยาว์เพียงแก้วละ 40 บาท เท่านั้น

     วันที่ 2 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านค้าสวัสดิการของ สภ.แม่ริม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ น.ส.สายรุ้ง แลวาฤทธิ์ อายุ 47 ปี เจ้าของร้าน ได้มีการนำน้ำต้มกระชายขาว ที่มีคุณสมบัติเสริมภูมิป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 มาจำหน่ายให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนที่มาติดต่อราชการ แต่ด้วยน้ำกระชายขาวจะมีกลิ่นและรสชาติของสมุนไพรที่ร้อนแรง บางคนอาจไม่นิยมรับประทาน ทำให้ น.ส.สายรุ้ง ได้มีแนวคิดสร้างสรรค์เมนูใหม่ที่เป็นการผสมผสานสมุนไพรและวัตถุดิบอื่นๆที่จะช่วยลดกลิ่นและรสชาติที่ร้อนแรงของกระชายขาว

      ด้วยการใช้น้ำผึ้งและมะนาว เกิดเป็นเมนูกระชายขาวน้ำผึ้งมะนาว ที่รสชาติจะละมุนมากขึ้นมีเปรี้ยวกับหวานมาลดความร้อนแรง และกลิ่นที่หอมขึ้น จนขณะนี้กลายเป็นเมนูยอดฮิตประจำร้าน ที่มีลูกค้าประจำที่ส่วนใหญ่จะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจมาสั่งดื่มทุกวัน เพราะสะดวกไม่ต้องเสียเวลาไปหาซื้อมาทำเอง และราคาไม่แพงในราคาเพียงแก้วละ 40 บาทเท่านั้น

“น้ำกระชายขาวน้ำผึ้งมะนาว” สู้โควิดหน้าโรงพักแม่ริม

     น.ส.สายรุ้ง แลวาฤทธิ์ กล่าวว่า ได้แนวคิดมาจาก พ.ต.อ.มาโนช สุดสวาท ผกก.สภ.แม่ริม ที่ใส่ใจเรื่องของสุขภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงขอให้ทางร้านชงเครื่องดื่มชนิดนี้ให้ดื่มในทุกเช้า ตั้งแต่ช่วงของการแพร่ระบาดโควิด-19 ในระลอกแรก โดยนำกระชายขาวมาปั่นละเอียด ชงในน้ำร้อนพร้อมกับเติมมะนาว เกลือ และน้ำผึ้ง เติมรสชาติให้กลมกล่อม

     ปรากฏว่าตำรวจในโรงพักที่ทราบข่าวหลายคนให้ความสนใจ จึงตัดสินใจนำเครื่องดื่มนี้บรรจุเป็นเมนูพิเศษของทางร้าน แต่ละวันมีตำรวจและลูกค้าประจำแวะเวียน มาสั่งดื่มกันเป็นประจำ บางคนเลิกดื่มชากาแฟ หันมามาดื่มกระชายน้ำผึ้งแทน นอกจากเครื่องดื่มกระชายน้ำผึ้งมะนาวร้อน ทางร้านยังมีเมนูเย็นเป็นน้ำกระชายขาวสกัด 100 เปอร์เซ็นต์ เสิร์ฟเป็นแก้วช็อตสำหรับคนชอบการดื่มแบบเข้มข้น

น.ส.สายรุ้ง กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ทุกคนหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ทำให้เครื่องดื่มเมนูกระชายขายดี แม้ล่าสุดราคากระชายขาวจะพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 180 บาท แต่ทางร้านก็ไม่คิดฉวยโอกาส แต่ยังขายในราคาถูก น้ำกระชายขาวน้ำผึ้งมะนาว ราคา 40 บาท ส่วนแบบเข้มข้นช็อตละ 10 บาทเท่านั้น

“น้ำกระชายขาวน้ำผึ้งมะนาว” สู้โควิดหน้าโรงพักแม่ริม

     สำหรับใครที่อยากชงดื่มเองที่บ้านถือว่าไม่ยุ่งยากอะไรมากมาย แนะนำวิธีง่ายที่สุด เพียงนำกระชายขาวสดล้างทำความสะอาด ปอกเปลือก ปั่นในเครื่องปั่นพร้อมกับน้ำต้มสุกเล็กน้อย เมื่อละเอียดแล้วเก็บไว้ในขวดหรือภาชนะปิดมิดชิด หากต้องการชง ให้ตักใส่แก้วประมาณ 2-3 ช้อนชา เติมน้ำผึ้ง น้ำมะนาว ตามความชอบและชงกับน้ำร้อนดื่มได้ทันที โดยกระชายปั่นสามารถเก็บรักษาไว้ในตู้เย็นได้นานถึง 1 เดือน ส่วนเมนูน้ำกระชายสกัดเข้มข้นก็เพียงทำความสะอาดกระชายขาวก่อนนำไปปั่นกับน้ำต้มสุก และ แยกกากออกให้เหลือแต่น้ำเข้มข้น นำไปแช่เย็นดื่มได้ทุกวัน

     ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ได้มีผลการวิจัยร่วมกันของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล , คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS ระบุสารสกัดกระชายขาว มีฤทธิ์ต้านทานการติดเชื้อโควิด-19 ได้จริง โดยค้นพบสารสำคัญ 2 ชนิด ที่พบในสารสกัดกระชายขาว คือ แพนดูราติน เอ และพิโนสโตรบิน ทำหน้าที่เป็นกลไกยับยั้งการติดเชื้อโควิดได้

“น้ำกระชายขาวน้ำผึ้งมะนาว” สู้โควิดหน้าโรงพักแม่ริม

logoline