svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แฉจนท.อาสาฯทุจริต"ขายคิววัคซีน"นับหมื่นราย!

01 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แฉกลโกง!  ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ แถลงพบ จนท.อาสาเอ้าท์ซอร์สจากค่ายมือถือชื่อดัง ทุจริตขายคิวฉีดวัคซีนนับหมื่นนัดหมาย ในราคา 400 -1200 บาท พบผู้ต้องสงสัย 19 คน  แจ้งความดำเนินคดีแล้ว อยู่ระหว่างรอความคืบหน้า 

วันนี้ (1 ส.ค.) แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง และผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ แถลงเหตุพบทุจริตลงทะเบียนวัคซีนโควิด - 19  ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พบทุจริตซื้อคิวนัดฉีดวัคซีนกว่าหมื่นนัดหมาย โดยทางศูนย์ฯ ทราบเหตุ เมื่อวันที่18 ก.ค.2564   ที่มีจำนวนการนัดล่วงหน้า นอกเหนือจากที่ เจ้าหน้าที่อัพโหลดผิดปกติ ในช่วงวันที่ 28-31  ก.ค. กว่าวันละ 2,000 เคส และเกิดขึ้นในเวลาที่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำงานแล้ว นอกเวลาทำการ 4 ทุ่ม 

 

ทั้งนี้พบว่าผู้ที่ทำเป็นคนในที่รู้ข้อมูลการอัพโหลด  และรู้ช่วงเวลา 4 ทุ่มกว่า  โดยหลังจากที่เจอก็เฝ้าระวัง  และรับฟังการแจ้งเบาะแส พร้อมวางแผนสอบสวน  โดยในวันที่ 28 ก.ค. ได้ปล่อยให้ผู้ที่จองผิดปกติ เดินทางมาและกันไว้เป็นพยานกว่า 300 คน  สอบสวนข้อเท็จจริงว่ามีการจ่ายเงินให้ใคร พร้อมเตรียมประสาน เจ้าหน้าที่ตำรว พบเป็นการซื้อคิว ส่วนใหญ่จากกทม.  เกินครึ่ง   คร่าวๆ ตั้งแต่วันที่ 19-27  ก.ค. มากสุด 50 เคส ต่อวัน รวม 700 เคส รายใหญ่ 28-31  ก.ค. พบ 7,000 กว่าราย  ทราบไปถึงวันที่ 8 ส.ค. รวมๆ เกือบ 10,000 ราย  และได้ยกเลิกไปหมดแล้ว ทั้งนี้ทราบคร่าวๆ ซื้อมาต่อสิทธิ์ในราคา  400-1200 บาท เฉลี่ยที่พบบ่อย 800 บาท รวมมูลค่าหลักล้านบาท โดยได้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตำรวจ ในฐานะผู้เสียหายแล้ว 

 

พร้อมยืนยันว่า ไม่ใช่การแฮคระบบ แต่เป็นการใช้สิทธิ์ที่มอบให้กับเจ้าหน้าที่จิตอาสาโดยมิชอบ  ซึ่งทางศูนย์ ฯ ได้เปิดสิทธิ์ให้เจ้าหน้าที่รับลงทะเบียน กว่า 300 คน  ทำให้เกิดช่องโหว่ มีจิตอาสาบางคน  ซึ่งพบผิดปกติ  19 ล็อคอิน (คน) โดยใน 8 ราย แค่เค ส2 เคส แต่ใน 11 ยูสเซอร์  มี 4  ยูสเซอร์ ที่อัพหนักๆ วันละ 4-5 ร้อยรายชื่อ ซึ่งโหลดในเวลา 4 ทุ่มกว่าๆ ซึ่งได้แจ้งความเป็นผู้ต้องสงสัยไว้แล้ว พบว่ามีความเสียหายกับค่ายมือถือทรู  เนื่องจากเป็นยูสเซอร์จิตอาสาที่ค่ายทรูจ้างเอ้าท์ซอร์สมาช่วยงานกับทางศูนย์ ฯ และก็ตรงกับที่มิจฉาชีพได้แจ้งรายละเอียด ให้ผู้ที่มาฉีดวัคซีน เข้าที่ประตู4 ซึ่งเป็นประตูที่ค่ายทรู ให้บริการ พร้อมขอชี้แจงว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่จากทรู แต่เป็นผู้ที่ถูกจ้างมาทำงานจิตอาสาอีกที  

 

นอกจากนี้ พบช่องโหว่ทางเทคนิคอีกประเด็น คือ การเปิดเครื่องคาทิ้งไว้  ทำให้มิจฉาชีพ ทำ vpn จากที่บ้าน มาดำเนินการได้ ทั้งนี้หวังจะได้จับตัวใหญ่สักที และหากมีความคืบหน้าจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็จะแถลงอีกครั้ง

logoline