svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิชาการคาดตามแบบจำลองคณิตศาสตร์ ยอดติดเชื้อสะสมทะลุล้านรายปลาย ส.ค.

31 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวเลขการติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของประเทศไทยที่ทำ “นิวไฮ” ในวันนี้ อยู่ที่ 18,912 รายนั้น ใกล้เคียงกับแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่นักวิชาการคำนวณเอาไว้ ซึ่งหากทิศทางการระบาดยังเป็นเช่นนี้ ก็มีแนวโน้มที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมของไทยจะทะลุ 1 ล้านรายภายในเดือนสิงหาคม

ผลคาดการณ์ตามแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของ รองศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ นวลจันทร์ สิงห์คราญ นักวิชาการจากคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า คาดการณ์ยอดผู้ติดเชื้อสะสมรายวันของวันนี้ คือ 31 กรกฎาคม คลาดเคลื่อนเพียงร้อยละ 0.09 เท่านั้น

 

 

 

นักวิชาการคาดตามแบบจำลองคณิตศาสตร์  ยอดติดเชื้อสะสมทะลุล้านรายปลาย ส.ค.

กล่าวคือ ยอดการติดเชื้อจริงตามที่ ศบค.รายงานอยู่ที่ 18,912 ราย ขณะที่ผลคาดการณ์สะสมค่าบน ตามแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ยอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 18,366 ราย ต่ำกว่ายอดผู้ติดเชื้อจริง 546 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 0.09

สำหรับผลคาดการณ์วันที่ 1 สิงหาคม คือ วันพรุ่งนี้ เมื่อพิจารณาภาพรวมผลคาดการณ์ 659 วัน นับตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม ปี 63 ถึงวันที่ 31 ตุลาคมปี 64 พร้อมอัพเดทแบบจำลองประจำวันนี้ คาดว่ายอดผู้ติดเชื้อวันที่ 1 สิงหาคม จะอยู่ในช่วง 18,935 ราย (ค่ากลาง) ถึง 19,461 ราย (ค่าบน)

นักวิชาการคาดตามแบบจำลองคณิตศาสตร์  ยอดติดเชื้อสะสมทะลุล้านรายปลาย ส.ค.

จากแนวโน้มตัวเลขการติดเชื้อรายวันและการคาดการณ์ตามแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ยังพบด้วยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมของประเทศไทย จะทะลุ 1 ล้านราย ในวันที่ 18 สิงหาคม บวกลบ 2 วัน

 

ขณะที่ อัตราการติดเชื้อในวงจรการระบาดหน้า ระหว่างวันที่ 2-8 สิงหาคม (สัปดาห์ถัดไป) มีแนวโน้มสูงขึ้น อยู่ในช่วง 1.9 หมื่นถึง 2 หมื่นรายต่อวัน และอาจทะลุถึง 2.2 หมื่นรายในช่วงปลายวงจรการระบาด

 

นักวิชาการคาดตามแบบจำลองคณิตศาสตร์  ยอดติดเชื้อสะสมทะลุล้านรายปลาย ส.ค.

logoline