svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แจ้งดำเนินคดี 5 ญาติคนตาย ฝืนไม่กักตัวเป็นคลัสเตอร์งานศพ

31 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคอุบลราชธานีแจ้งเอาผิดญาติมาจากพื้นที่เสี่ยงสูงเข้าร่วมงานศพ ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดไม่กักตัว ทำเชื้อระบาดมีคนติดเชื้อแล้ว 18 คน เสี่ยง 370 คน 

31 กรกฎาคม 2564  นายอธิพันธ์ วัฒนวงษ์สิงห์ ปลัดอำเภอเมืองอุบลราชธานี ได้รับมอบอำนาจจากนายนคร ศิริปริญญานันท์ นายอำเภอเมืองอุบลราชธานี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ อำเภอเมืองอุบลราชธานี เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุบลราชธานี ให้ดำเนินคดีกับญาติจำนวน 5 คน ซึ่งเดินทางมาจากกรุงเทพมหานครและจังหวัดปทุมธานี เพื่อร่วมงานศพของนายบุญมี ชาวชุมชนวังทอง เทศบาลนครอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 20-22 ก.ค.ที่ผ่านมา ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ซึ่งมีโทษทั้งจำทั้งปรับเนื่องจากทั้งหมดฝ่าฝืนประกาศไม่กักตัวตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรค ทั้งที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 13 จังหวัด ทำให้นำเชื้อโควิด 19 แพร่กระจายสู่ผู้ร่วมงานศพในชุมชนวังทองและชุมชนใกล้เคียงถึง 18 คน ทั้งนี้การแจ้งความดำเนินคดีครั้งนี้เป็นครั้งแรกของจังหวัดอุบลราชธานี ดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งของจังหวัดอุบลราชธานี

 

แจ้งดำเนินคดี 5 ญาติคนตาย ฝืนไม่กักตัวเป็นคลัสเตอร์งานศพ

 จากการตรวจเชิงรุกคนในชุมชนวังทองที่เป็นคนกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติมอีก 370 คน ผลการตรวจเบื้องต้นเป็นลบทั้งหมด แต่ยังต้องกักตัวสังเกตอาการอยู่ในบ้านเรือน เพื่อรอการตรวจซ้ำอีกรอบด้วย สำหรับวันนี้ จังหวัดอุบลราชธานี พบผู้ติดเชื้อ 280 คน มาจากต่างจังหวัด 266 คน ติดเชื้อในพื้นที่ 14 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 25 คน และมีผู้ป่วยสะสมรวม 4,826 คน หายป่วยแล้ว 1,876 คน

 

แจ้งดำเนินคดี 5 ญาติคนตาย ฝืนไม่กักตัวเป็นคลัสเตอร์งานศพ

logoline