svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รพ.โพนสวรรค์งดบริการ1วัน บุคลากรด่านหน้าติดโควิด 6 ราย

29 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงพยาบาลโพนสวรรค์งดบริการชั่วคราว พบบุคลากรด่านหน้าติดโควิด 6 ราย ยอดป่วยสะสมลดลง เสียชีวิตอีก 1 เป็นคุณยายวัย 70 ปี เคสปาร์ตี้แฮปปี้เบิร์ดเดย์รอผลยืนยัน

29 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลโพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ได้ประกาศปิดให้บริการชั่วคราว เนื่องจากพบบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อโควิด และเพื่อความปลอดภัยของผู้มารับบริการ จึงของดให้บริการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 29-30 กรกฎาคม นี้ เพื่อทำความสะอาดพื้นที่ปฏิบัติงาน ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 แต่ยังให้บริการเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตตามความเร่งด่วนเท่านั้น

รพ.โพนสวรรค์งดบริการ1วัน บุคลากรด่านหน้าติดโควิด 6 ราย

นพ.สิทธิพงษ์ พรมแสง ผอ.รพ.โพนสวรรค์ เปิดเผยทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวว่า สืบเนื่องจากวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา พบบุคลากรทางการแพทย์รายหนึ่ง มีอาการเข้าข่ายต้องสงสัยว่าอาจไปได้รับเชื้อโควิดจากผู้ป่วยที่มารับบริการ คือ ไอ มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รู้รส เป็นต้น จึงตรวจหาเชื้อพบว่ามีผลเป็นบวก และเพื่อความปลอดภัยของหมอ พยาบาล ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.โพนสวรรค์ อีกทั้งประชาชนที่มารับบริการ จึงสั่งดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกทั้งโรงพยาบาล จำนวน  169 ราย ซึ่งผลออกมาล่าสุดมีผลเป็นบวกเพิ่มอีก 5 รายรวมเป็น 6 รายตามที่กล่าวข้างต้น

รพ.โพนสวรรค์งดบริการ1วัน บุคลากรด่านหน้าติดโควิด 6 ราย
 

ทั้งนี้ รพ.โพนสวรรค์มีบุคลากรจำนวนจำกัด หลังเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด ได้ลดแผนกการให้บริการลง เพื่อนำบุคลากรทางการแพทย์ไปช่วยในส่วนที่เหลือผู้ป่วยโควิด อีกทั้งทุกคนต้องทำงานหนักควงเวรกันวันละ 16 ชั่วโมง แม้จะมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนแล้วก็ตาม เดิมบุคลากรทางการแพทย์ทำหน้าที่ของตนเอง ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวหน้าที่หรือแผนกอื่น หลังมีวิกฤตดังกล่าวทุกคนต้องมีภาระหน้าที่เพิ่ม อาทิ พยาบาลต้องไปเข็นรถผู้ป่วย รปภ.ก็เข้าไปดูแลในจุดเสี่ยงต่างๆ จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่มีโอกาสพลาดไปสัมผัสกับผู้ป่วยโควิด  ซึ่งขณะนี้ผู้ป่วยบุคลากรทางการแพทย์เข้ารักษาตัวอยู่ใน รพ.ฯเรียบร้อยแล้ว และจะทำความสะอาดทุกพื้นที่ภายใน รพ.ฯ จึงประกาศงดให้บริการชั่วคราวดังกล่าว

รพ.โพนสวรรค์งดบริการ1วัน บุคลากรด่านหน้าติดโควิด 6 ราย
 
ด้าน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้รายงานผู้ป่วยประจำวัน ว่า ตรวจพบจำนวน 80 ราย ลดลงจากวันวาน 42 ราย แต่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 รายเป็นเพศหญิงอายุ 70 ปี รวมเสียชีวิตสะสม 8 ราย ส่วนเคสปาร์ตี้วันเกิดรอผลตรวจยืนยันอีกครั้ง นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า สำหรับเคสงานวันเกิดที่บ้านนาคำหมู่ 16 ต.บ้านค้อ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ได้เคยเสนอข่าวไปว่าแม่ค้าอาหารตามสั่งอยู่บ้านนาดีหมู่ 3 ต.บ้านเอื้อง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม พร้อมเพื่อนชายทำงานเป็นกู้ชีพที่ อบต.แห่งหนึ่งไปร่วมงานด้วยนั้น ซึ่งมีความคลาดเคลื่อนไป แท้จริงไม่มีเจ้าหน้าที่กู้ชีพคนใดไปร่วม แต่หลังแม่ค้าอาหารตามสั่งกลับมา ได้นำเชื้อมาแพร่สู่คนในครอบครัวหนึ่งในนั้นคือแม่ของตนที่ทำงานกู้ชีพอยู่ อบต.แห่งนั้น จึงทำให้เจ้าหน้าที่คนอื่นพลอยได้รับเชื้อโควิดและติดกันถึง 8 ราย

โดย - พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล

logoline