svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผอ.รพ.พระนั่งเกล้า รับ ภาพผู้ป่วยล้นจริง ไม่ฉุกเฉินจริงขอให้ไปรพ.อื่น

29 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

" เตียงไม่เพียงพอและไม่สามารถปฎิเสธคนไข้ได้ " ผอ.รพ.พระนั่งเกล้า แจงดราม่าภาพผู้ป่วยล้นห้องฉุกเฉิน ขอความร่วมมือผู้ป่วยที่ไม่ฉุกเฉินจริงๆให้ไปโรงพยาบาลอื่นก่อน หรือถ้ารอได้ให้รอ

สืบเนื่องจากกรณีสังคมโซเชียลได้เผยแพร่ภาพผู้ป่วยนอนอยู่หน้าห้องฉุกเฉินรอการรักษาจำนวนมาก ระบุพิกัด ที่รพ.พระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี พร้อมข้อความว่า “รู้แหละว่าต้องมีสักวัน แต่ไม่คิดว่าวันนั้นมันจะมาถึงเร็วขนาดนี้ วันนี้วันที่มีผู้ป่วย Covid นอนค้างอยู่บริเวณห้องฉุกเฉินประมาณ 10-20 คน เนื่องจากยังไม่สามารถหาเตียงให้ได้ทัน วันนี้วันที่ห้อง Negative Pressure ของห้องฉุกเฉินเต็มหมด จำเป็นจะต้องนำผู้ป่วย Covid บางส่วนนอนคอยอยู่หน้าลิฟต์ วันที่เจ้าหน้าที่ทุกคนทำเต็มที่ สุดแรง สุดกำลัง แต่สุดท้ายสุดต้านทาน ไม่อยากจะพูดเลย แต่วันนี้ ER ของเราได้แตกพ่ายลงแล้ว .....(อ่านรายละเอียด)

   

ล่าสุดวันนี้ (29 ก.ค.64)  นพ.มณเฑียร เพ็งสมบัติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ชี้แจงกรณีภาพและโพสต์ของโรงพยาบาลที่เป็นกระแสสังคมออนไลน์ “รู้แหละว่าต้องมีสักวัน แต่ไม่คิดว่าวันนั้นมันจะมาถึงเร็วขนาดนี้” ว่า ภาพที่เผยแพร่ออกไปนั้นเป็นภาพหน้าห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าจริง โดยสภาพห้องฉุกเฉินทั่วไปนั้นจะมีเฉพาะคนไข้ที่ป่วยฉุกเฉิน แต่เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเป็นจำนวนมาก และมีผู้ป่วยที่ต้องการเตียงจำนวนมากขึ้นในแต่ละวันในหลายๆพื้นที่ อย่างใน กทม.ห้องฉุกเฉินหลายโรงพยาบาลก็ประกาศงดรับผู้ป่วยและปิดห้องฉุกเฉินแล้ว เช่นโรงพยาบาลรามาฯ ทำให้ผู้ป่วยมีการกระจายตัวออกมาปริมณฑล

 

ส่วนภาพที่เผยแพร่ออกไปในวันนั้นมีผู้ป่วยฉุกเฉินที่อาจจะเกิดวิตกกังวลว่า จะไม่มีที่นอนจึงได้ถ่ายภาพและแชร์ในโซเชียลไป ในวันนั้นทางโรงพยาบาลมีผู้ป่วยรอบห้องฉุกเฉินประมาณ 30 ราย ทางโรงพยาบาลได้จัดการส่งต่อผู้ป่วยเพื่อไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามของจังหวัดนนทบุรี และ โรงพยาบาลบุษราคัม ส่วนคนไข้ที่อาการหนักทางโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าจะรับไว้ดูแลเอง แต่ก็มีบ้างที่การบริหารจัดการเตียงไม่เพียงพอ จนทำให้เกิดผู้ป่วยตกค้างอยู่ที่หน้าห้องฉุกเฉิน คาดว่าสถานการณ์แบบนี้จะเป็นไปอีกช่วงหนึ่ง จนกว่าสถานการณ์วิกฤตนี้จะลดลงและบริหารจัดการคนไข้ได้ ระหว่างนี้โรงพยาบาลจะได้กั้นโซนเพื่อไม่ให้คนไข้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปใกล้ชิดบริเวณโซนของห้องฉุกเฉิน เพิ่มความระมัดระวังให้กับบุคลากรและปรับเปลี่ยนระบบส่งคนไข้ ผู้ใดที่ไม่ป่วยฉุกเฉินและไม่จำเป็นขอให้งดมารักษาที่ห้องฉุกเฉิน รพ.พระนั่งเกล้า

นพ.มณเฑียร กล่าวต่อว่า ผู้ป่วยในวันนั้นที่นอนหน้าห้องฉุกเฉินเป็นผู้ป่วยโควิดที่รอเตียง ซึ่งในภาพใหญ่ของจังหวัดนนทบุรี ขณะนี้ได้จัดทำศูนย์พักคอยเพิ่มอีกหลายจุด รวมทั้งมีการให้รักษาที่บ้าน โดยในวันนี้(29 ก.ค.)จะเริ่มดำเนินการในหลายๆส่วน ผู้ที่อยู่ในกลุ่มสีเขียวสามารถดูแลที่บ้านได้ จะมีการประสานส่งบุคลากรและอาหารเข้าไปให้ สำหรับห้องฉุกเฉินของ รพ.พระนั่งเกล้า ตามภาพที่มีการนอนรอด้านนอกจนแออัดแสดงว่าห้องฉุกเฉินไม่เพียงพอ แต่บุคคลากรทางการแพทย์ไม่สามารถปฏิเสธคนไข้ได้ จึงต้องรับทำการรักษาเท่าที่สามารถทำได้ จึงทำให้เกิดภาพดังกล่าวออกมา ทางโรงพยาบาลก็ต้องขออภัยและขอความร่วมมือผู้ป่วยที่ไม่ฉุกเฉินจริงๆให้ไปโรงพยาบาลอื่นก่อน หรือถ้ารอได้ให้รอ ถ้ามากันเป็นจำนวนมาก อย่างวันนั้นประมาณ 30 เคส ก็จะทำให้การล้นและดูแลไม่ทัน สำหรับทางรพ.พระนั่งเกล้าขณะนี้เตียงสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเต็มหมดแล้ว จะรับได้เฉพาะผู้ป่วยที่ในกลุ่มสีแดงเท่านั้น

 

ศุภชัย สินธ์ประสริฐ รายงานจาก นนทบุรี

logoline