svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมชลประทาน จับตา ส.ค.-ต.ค.นี้ พายุจรเข้าไทย 3 ลูก

29 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมชลประทานคาดพายุจรเข้าไทย 3 ลูก ช่วงเดือนส.ค.-ต.ค.นี้ สั่งเฝ้าระวัง 40 จังหวัด พื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก น้ำท่วม พร้อมเตรียมแผนเผชิญเหตุรับสถานการณ์น้ำหลาก

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยหลังประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำครั้งที่ 29/2564 กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ไทยอาจมีพายุจรในช่วงเดือนส.ค.-ต.ค.64 ประมาณ 2-3 ลูก อิทธิพลลมพายุจะทำให้เกิดฝนตกอย่างสม่ำเสมอในประเทศไทย และมีฝนตกชุกในภาคตะวันตก ส่งผลให้น้ำไหลลงเขื่อนมากขึ้น ซึ่งการพยากรณ์ของกรมอุตุฯ ประเมินกันเกือบทุกสัปดาห์ ดังนั้นกรมชลประทานต้องจับตาพายุ และสถานการณ์น้ำฝน เพื่อบริหารจัดการน้ำในเขื่อนไม่ให้กระทบกับประชาชนบริเวณใกล้เคียงกรณีมีน้ำมาก และเพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ในกรณีน้ำน้อย

 

ช่วงนี้ถึง 2 ส.ค.จะมีอิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ตอนบนของภาคเหนือ สปป.ลาว และเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรง ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งอันดามัน ทำให้มีฝนตกหนักบางพื้นที่ จึงต้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก น้ำล้นตลิ่ง โดยในภาพรวมเดือนส.ค. ต้องระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมใน 40 จังหวัด 170 อำเภอ และ 538 ตำบล

 

ช่วงที่ผ่านมาโครงการชลประทานทั่วประเทศได้ติดตาม ตรวจสอบ ซ่อมแซม แนวคัน บริเวณริมแม่น้ำและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเตรียมความพร้อมรับน้ำหลากป้องกันน้ำท่วมชุมชน พร้อมเตรียมแผนเผชิญเหตุ รับสถานการณ์น้ำหลาก เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักร เครื่องมือ เพื่อบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

logoline