svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศาลเชียงรายเลื่อนพิจารณาคดี-จนท.บัลลังก์ติดโควิด

29 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - ศาลจังหวัดเชียงราย ประกาศเลื่อนพิจารณาคดี หลังเจ้าหน้าที่บัลลังก์ติดโควิด-19  ด้าน จ.ท่าขี้เหล็ก ผู้ป่วยทะลุพันคน อนุญาตให้ออกจากบ้านเรือนเพื่อหาซื้ออาหาร-สิ่งของที่จำเป็น เฉพาะ 06.00-12.00 น.เท่านั้น

โดย ณัฐวัตร ลาพิงค์ / ภาพท่าขี้เหล็กนิวส์    

 

วันที่ 29 กรกฎาคม 2564  รายงานสถานการณ์ โควิด-19 จ.เชียงราย พบผู้ป่วยรายใหม่ที่ติดเชื้อภายในจังหวัดจำนวน 12 ราย ติดเชื้อมาจากต่างจังหวัด 2 ราย รับมารักษาจากต่างจังหวดจำนวน 24 ราย รวมจำนวนทั้งหมด 38 ราย ผู้ป่วยสะสมทั้งหมดจำนวน 1,619 ราย หายป่วยแล้ว 1,292 ราย รักษาอยู่ 303 ราย เสียชีวิตสะสม 24 ราย โดยหนึ่งในจำนวนนี้เป็นบุคลากรของศาลจังหวัดเชียงราย ปฏิบัติหน้าที่หน้าบัลลังก์ ทางศาลจังหวัดเชียงรายจึงได้ออกประกาศ เพื่อเลื่อนการพิจารณาคดี 

 

ศาลเชียงรายเลื่อนพิจารณาคดี-จนท.บัลลังก์ติดโควิด

โดยมีเนื้อหาว่า "ด้วยบุคลากรของศาลจังหวัดเชียงรายปฏิบัติงานหน้าบัลลังก์มีผลการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของประชาชนคู่ความทนายความและส่วนราชการต่าง ๆ จึงให้ยกเลิกและเลื่อนวันนัดพิจารณาคดีในคดีทุกประเภทของศาลที่มีวันนัดในระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม-31 สิงหาคม 2564 ออกไปโดยศาลจะประสานแจ้งหรือประกาศวันนัดให้คู่ความที่เกี่ยวข้องทราบต่อไปจึงขอความร่วมมือจากประชาชนคู่ความทนายความให้งดการติดต่อราชการกับศาลจังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม -31 สิงหาคม 2564 หากจะติดต่อสามารถติดต่อผ่านทางระบบ CIOS หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่นหรือโทรศัพท์หมายเลขส่วนช่วยพิจารณาคดี (งานหน้าบัลลังก์)"

ด้านสถานการณ์ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นในวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 จำนวน 38 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสมในเดือนกรกฎาคมนี้แล้ว 1,100 ราย มีผู้เสียชีวิตหลายราย โดยทางการท้องถิ่นท่าขี้เหล็กได้เพิ่มมาตรการที่เข้มงวดมากกว่าเดิม โดยอนุญาตให้ประชาชนออกจากบ้านเรือนเพื่อหาซื้ออาหาร และสิ่งของที่จำเป็นได้เฉพาะในช่วงเวลา 06.00-12.00 น.เท่านั้น ส่วนตามถนนสายต่างๆ มีเจ้าหน้าที่ตั้งด่านตรวจเพื่อควบคุมตามมาตรการอย่างเข้มงวด

ศาลเชียงรายเลื่อนพิจารณาคดี-จนท.บัลลังก์ติดโควิด

ก่อนหน้านี้ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ได้มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ข้ามหมู่บ้านยกเว้นได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ และประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น.ยกเว้นออกมาหาซื้ออาหาร ปิดตลาดและร้านค้าทุกแห่งยกเว้นร้านที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ พืชผัก ยารักษาโรคเท่านั้น โดยเริ่มแต่ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม เพื่อหวังลดการระบาดของโรคแต่ยังมีผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นจึงได้คงมาตรการเดิม และเพิ่มมาตรการการกำหนดให้ออกมาหาอาหารและน้ำดื่มได้เพียงครึ่งวัน โดยจะดำเนินไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

 

ในส่วนของคนไทยที่ตกค้างใน จ.ท่าขี้เหล็ก พบว่าส่วนใหญ่เป็นหญิงสาวที่ข้ามไปทำงานในสถานบันเทิง เมื่อเกิดการระบาดทางเจ้าหน้าที่เมียนมาได้รวบรวมรายชื่อคนไทยที่ต้องการกลับประเทศได้จำนวน 72 คน และมีผู้ที่ลงทะเบียนผ่านสถานเอกอัครราชทููต ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา 20 คน และผ่านทางนายสืบสกุล กิจนุกร อาจารย์นักวิชาการสำนักวิชานวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ในฐานะผู้ประสานงานศูนย์ช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติ จ.เชียงราย 20 คน โดยพบว่ามีหญิงไทยที่อยู่นอกรายชื่อที่ได้ลงทะเบียนไว้จำนวน 8 คนหนีออกจากห้องพักใน จ.ท่าขี้เหล็ก ไปรักษาตัวในโรงพยาบาลเพราะว่าติดเชื้อโควิด-19 โดยคาดว่ามีคนไทยที่อยู่ในจ.ท่าขี้เหล็ก อย่างน้อย 80 คน

ศาลเชียงรายเลื่อนพิจารณาคดี-จนท.บัลลังก์ติดโควิด

 

logoline