svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร.10ทรงรับ2พี่น้อง นักเรียนในพระบรมราชานุเคราะห์

29 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ในหลวง ร.10" ทรงมีพระเมตตา รับ 2 เด็กหญิงกำพร้าแม่เสียชีวิตจากโควิด-19 เป็นนักเรียนในพระบรมราชานุเคราะห์ โดยมูลนิราชประชานุเคราะห์ฯ รับเด็กกำพร้าที่ผู้ปกครองเสียชีวิตจากโควิด-19 ให้มีโอกาสทางการศึกษาจนกว่าจะสำเร็จการศึกษา สูงสุดตามความสามารถ โดยไม่มีข้อผูกมัด

วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 นางอาภาภรณ์ สุนทรารชุน วัย 44 ปี เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ภายในห้องเช่าซอยไพรโอเนีย 2 เลขที่ 5/66 หมู่ 6 ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยมีเด็กหญิงสมาพร หรือ น้องออมสิน สังข์วงษา อายุ 11 ปี และ เด็กหญิงธัญญาภรณ์ สังข์วงษาหรือ น้องกระปุก  อายุ 9 ปี  นอนเฝ้าศพแม่ โดยผู้เป็นแม่สั่งเสียลูกว่า หากตนเองเสียชีวิต ให้ลูกทั้งสองไปอยู่บ้านเด็กกำพร้า

 

นางสาวสุภชา พรหมศร หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสมุทรปราการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ได้ดูแลเด็กหญิงทั้ง 2 คน ขณะนี้ได้เข้ารักษาโรคโควิด-19 ที่โรงพยาบาลแล้ว โดยอาการอยู่ในขั้นสีเขียวอเชื้อยังไม่ลงปอด และได้เอกซเรย์ปอดของเด็กทั้ง 2 คน ไม่มีปัญหา แพทย์รักษาด้วยการให้ยาตามอาการ โดยเด็กจะพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลประมาณ 28 วัน 

 

ส่วนสภาพจิตใจของเด็กตอนนี้มีจิตใจเข้มแข็งมากขึ้น มีกำลังใจมากขึ้นแล้ว

 

นอกจากนี้ ได้รับการประสานจาก องคมนตรี แจ้งมาทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชประสงค์รับเด็กทั้ง 2 คน เป็นนักเรียนในพระบรมราชานุเคราะห์ ซึ่งจะได้รับการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และสามารถเรียนได้สูงที่สุดตามความสามารถของเด็ก
ร.10ทรงรับ2พี่น้อง นักเรียนในพระบรมราชานุเคราะห์

มูลนิราชประชานุเคราะห์ฯ รับเด็กกำพร้าจากโควิด-19

 

ขณะนี้หลายครอบครัวต้องสูญเสียผู้นำครอบครัวจากการติดเชื้อโควิด-19 โดยมีเด็กที่กำลังอยู่ในวัยศึกษา สูญเสียบิดามารดาหรือผู้อุปการะ นำมาซึ่งความเศร้าโศกและความเดือดร้อนแสนสาหัสอย่างไม่มีหนทางบรรเทาได้

 

การนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ รับเด็กที่กำพร้าบิดามารดาหรือผู้ที่อุปการะ เสียชีวิตจากโควิด-19 เป็นนักเรียนทุนพระราชทานฯ ให้มีโอกาสทางการศึกษาจนกว่าจะสำเร็จการศึกษา สูงสุดตามความสามารถ โดยไม่มีข้อผูกมัดใดๆ

 

กรณีเด็กไร้ผู้อุปการะ สามารถที่จะเลือกเข้าศึกษาต่อ ในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 19-43 และ 45-57 ซึ่งเป็นโรงเรียนประเภทประจำ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งอยู่ในทุกภูมิภาคของประเทศไทย เพื่อให้เด็กได้เรียนหนังสือ และมีที่พักอาศัยโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 02-2811902

 

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ไว้ในพระราชูปถัมภ์ และทรงดำรงตำแหน่ง “องค์พระราชูปถัมภก” แห่งมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ทรงมีพระราชประสงค์ที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอด พระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทรงห่วงใยทุกข์ยากของราษฎรเป็นอันดับแรก ได้พระราชทานแนวทางในการปฏิบัติเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยให้เป็นระบบ รวดเร็ว และไม่ซ้ำซ้อน โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ องคมนตรี ผู้แทนพระองค์ ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ นำสิ่งของพระราชทานเครื่องอุปโภคบริโภค มอบแก่ราษฎรผู้ประสบภัย อีกทั้งได้รับการสนับสนุนความร่วมมือจากส่วนราชการต่างๆ ให้สามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนอย่างเข้าถึง และทรงห่วงใยผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติ โดยพระราชทานทุนการศึกษา เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ และเยียวยาผู้ได้รับความสูญเสีย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

 

ร.10ทรงรับ2พี่น้อง นักเรียนในพระบรมราชานุเคราะห์

logoline