svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ครอบครัวคาใจหนุ่มวัย 34 ฉีดวัคซีนซิโนแวควันเดียวหามส่งรพ.ช็อกดับ

28 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครอบครัวชาวบุรีรัมย์คาใจ หนุ่มวัย 34 ร่างกายแข็งแรงไม่มีโรคประจำตัวเข้ารับวัคซีนซิโนแวคเข็มแรกได้เพียงวันเดียวมีอาการปวดท้องรุนแรงแน่นหน้าอก ต้องหามส่ง รพ.กลางดึกก่อนเกิดอาการช็อกเสียชีวิต จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง

28 กรกฎาคม 2564  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน บ้านหนองหรือน้อย ต.สวายจีก  อ.เมือง  จ.บุรีรัมย์ ว่ามีชายหนุ่มคนหนึ่งเสียชีวิตปริศนา หลังได้รับบริการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เพียงวันเดียว   จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ   ก็พบว่าชาวบ้าน  ครอบครัว และญาติพี่น้องกำลังเคลื่อนศพของนายแดน  กระโจงรัมย์  อายุ 34 ปี  ชายหนุ่มที่เสียชีวิตปริศนาหลังจากฉีดวัคซีนได้เพียงวันเดียวออกจากบ้านไปยังเมรุจำลองบริเวณป่าช้าท้ายหมู่บ้าน   เพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจศพตามประเพณี  ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของครอบครัวโดยเฉพาะพ่อและแม่ที่ต้องสูญเสียลูกชายไปแบบกะทันหัน

ครอบครัวคาใจหนุ่มวัย 34 ฉีดวัคซีนซิโนแวควันเดียวหามส่งรพ.ช็อกดับ
               
จากการสอบถามนายประกิจ  กระโจงรัมย์  อายุ 39 ปี พี่ชายคนโต  เล่าให้ฟังว่า  เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 24 ก.ค.2564  ที่ผ่านมา น้องชายได้ไปรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเป็นเข็มแรก โดยน้องบอกว่าได้รับวัคซีนยี่ห้อซิโนแวค  ซึ่งวันแรกน้องก็ดูปกติดีไม่มีผลข้างเคียงอะไร  กระทั่งช่วงประมาณ 4 ทุ่มของวันที่ 25 ก.ค. น้องมาตะโกนเรียกพี่ชายคนที่ 2 บอกว่าปวดท้องมากและแน่นหน้าอก จากนั้นพี่ชายก็พาน้องไปส่ง รพ.ห้วยราช  เพราะอยู่ใกล้บ้านซึ่งตอนที่ไปถึง รพ. พยาบาลก็มาซักประวัติกับน้องชาย ก่อนจะเข้าห้องตรวจ  พอหมอตรวจเสร็จก็บอกว่าต้องนอนรักษาที่ รพ.  ก็ทำการฉีดยาเพื่อรักษาอาการแต่ไม่รู้ว่ายาอะไรบ้าง   จากนั้นก็ให้แม่เป็นคนไปเฝ้า แต่แม่ไปเฝ้าได้ไม่ถึงชั่วโมงช่วงประมาณ 5 ทุ่ม  น้องชายก็เกิดอาการช็อกหมอพยาบาลจึงทำการปั้มหัวใจหรือซีพีอาร์อยู่สักพัก แต่สัญญาณชีพไม่ตอบสนอง   กระทั่งทาง รพ.แจ้งว่าน้องได้เสียชีวิตแล้ว  โดยบอกเพียงว่าเกิดจากหัวใจเต้นผิดจังหวะ  ซึ่งทางครอบครัวต่างก็ตกใจและไม่คาดคิดว่าน้องจะมาจากไปกะทันหันแบบนี้  ทั้งที่น้องเป็นคนร่างกายแข็งแรงไม่มีโรคประจำตัวอะไร  จึงคาใจในสาเหตุการเสียชีวิตของน้องว่าเกิดจากไปการฉีดวัคซีน หรือเกิดจากการรักษา  ก็อยากให้ รพ.หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทางครอบครัวได้รับทราบด้วย  ซึ่งเบื้องต้นทางครอบครัวก็ได้ไปยื่นเรื่องที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด  กรณีที่น้องเสียชีวิตไว้แล้ว  ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่าขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน   แล้วจะแจ้งผลให้ทราบอีกครั้ง

 

ครอบครัวคาใจหนุ่มวัย 34 ฉีดวัคซีนซิโนแวควันเดียวหามส่งรพ.ช็อกดับ
               
ด้าน น.ส.สุวรรณา  พันธุ์กระโทก อายุ 36 ปี  พี่สะใภ้ของผู้เสียชีวิต  บอกว่า   จากการสอบถามหมอที่ รพ.ก็บอกกับทางครอบครัวว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากหัวใจเต้นผิดจังหวะ แต่ไม่ได้ระบุว่าเพราะอะไรถึงเต้นผิดจังหวะแต่ไม่น่าจะเกี่ยวกับวัคซีนที่ไปฉีดมา   เพราะถ้าแพ้วัคซีนก็น่าจะแพ้ในวันที่ฉีดมาเลย  แต่ก็แปลกใจว่าน้องชายแฟน ซึ่งมีศักดิ์เป็นอา เป็นคนร่างกายแข็งแรงไม่มีโรคประจำตัว แค่มีอาการปวดท้องทำไมถึงขั้นเสียชีวิต  จึงทำให้ครอบครัวยังติดใจในสาเหตุการเสียชีวิต  เพราะเสียชีวิตหลังจากไปรับวัคซีนได้เพียงวันเดียว  และอีกอย่างคือทำไมดูเหมือนทาง รพ.รีบเร่งให้นำศพกลับบ้านกลางดึกตอนตี 2 เลย  ทำไมถึงไม่ตรวจชันสูตรให้ชัดเจนก่อนว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากอะไร  เพราะที่ผ่านมาเท่าที่เคยเห็นก็จะแจ้งให้มารับศพตอนเช้า หรือบ่ายของอีกวัน  จึงอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตให้ครอบครัวได้ทราบอย่างชัดเจน   หากเกิดจากการฉีดวัคซีนหรือการรักษาของทาง รพ.ก็ควรจะเยียวยาตามสิทธิของผู้ป่วย

ครอบครัวคาใจหนุ่มวัย 34 ฉีดวัคซีนซิโนแวควันเดียวหามส่งรพ.ช็อกดับ
               

น.ส.สุวรรณา  ยังเผยคำพูดสุดท้ายจากปากของอา ว่าไม่อยากฉีดวัคซีนเลยเพราะไม่อยากตาย  พอฉีดวัคซีนมาแล้วก็เสียชีวิตจริงๆ เหมือนที่แกเคยกลัว ซึ่งที่ตัดสินใจไปฉีดเพราะเป็นนโยบายของทางบริษัทที่ผู้ตายทำงานว่าพนักงานจะต้องฉีดวัคซีน  เพราะเป็นงานด้านบริการส่งน้ำแข็งหากไม่ฉีดก็กลัวจะไม่ได้ทำงาน  ก็ไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น


              
ขณะที่ทางสาธารณสุขจังหวัด  ให้ข้อมูลว่าหลังจากทางครอบครัวผู้ตายมายื่นเรื่อง  ก็ต้องทำการตรวจสอบตามขั้นตอน  ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล
โดย - สุรชัย พิรักษา
                                                        

logoline