svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โคราชผู้ป่วยโควิดพุ่ง เร่งเปิด รพ.สนามแห่งที่ 3 แนะทุกคนล็อกดาวน์ตัวเอง

27 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โคราชผวา ! ตัวเลขผู้ป่วยยังพุ่ง จับตา 7 คลัสเตอร์ใหญ่แพร่เชื้อ รพ.มหาราชฯ แนะประชาชนล็อกดาวน์ตัวเอง ลดความเสี่ยงติดเชื้อ ขณะเดียวกันต้องเปิด รพ.สนามแห่งที่ 3 รองรับผู้ป่วยเริ่มล้น

นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รองผู้อำนวยการภารกิจด้านอำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 รายใหม่ของจังหวัดนครราชสีมา ยังคงพุ่งสูงต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนในจังหวัดรู้สึกวิตกกังวลอย่างมาก หวั่นจะสถานการณ์จะบานปลายจนเกิดวิกฤติเตียงล้น เหมือนในกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล ซึ่งในเรื่องนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามสืบค้นเชิงลึกหาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 ให้ได้ครอบคลุมที่สุด เพื่อสกัดเชื้อไม่ให้แพร่ระบาดออกไป โดยล่าสุด มี 7 คลัสเตอร์ใหญ่ที่จะต้องจับตาเป็นพิเศษ และต้องส่งทีมเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคเข้าไปตรวจหาผู้ป่วยเชิงลึกในกลุ่มเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำทุกราย เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด ได้แก่ 
 

1.คลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างถนนโค้ง อ.ปากช่อง โดยมีคนงานเดินทางไปทำงานที่ไซต์พระราม 3 กรุงเทพฯ ไปกลับแล้วป่วยติดเชื้อ ซึ่งเบื้องต้น พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ 50 ราย โดยเป็นผู้ป่วยจังหวัดนครราชสีมา ถึง 31 ราย นอกนั้นเป็นผู้ป่วยจังหวัดสระบุรีและต่างจังหวัด มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องกักตัวอีก 18 คน
2.คลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้าง ม. 1 ต.นากลาง อ.สูงเนิน ซึ่งพบผู้ติดเชื้อแล้วในขณะนี้ 11 ราย
3.คลัสเตอร์สำนักงานชลประทานที่ 8 โดยผู้ป่วยรายแรกติดเชื้อหลังกลับมาจากเขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ เชื้อแพร่กระจายออกไปเป็นวงที่ 3 มีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 15 ราย
4.คลัสเตอร์โรงแรมโคราปุระ อ.เมืองนครราชสีมา เริ่มจากพนักงานรายหนึ่งของโรงแรมติดเชื้อ แล้วแพร่กระจายไปสู่เพื่อนร่วมงาน ครอบครัว และญาติ  ล่าสุด ในคลัสเตอร์นี้ พบผู้ติดเชื้อโควิดแล้ว 26 ราย
5.คลัสเตอร์นักศึกษาฝึกงานวิทยาลัยสารพัดช่าง กลับมาจากฝึกงานที่บริษัทเวิลด์ เอเชีย โซลูชั่น จ.ปทุมธานี พบว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น รวมติดเชื้อไปแล้ว 10 ราย
6.คลัสเตอร์โชว์รูมรถยนต์ ฟอร์ด สาขาเซฟวัน อ.เมืองนครราชสีมา  มีการระบาดออกไปเป็นวงที่ 3 รวมติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ 18 ราย
7.คลัสเตอร์ฟาร์มมาร์ท  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ต.สุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา พบการติดเชื้อในพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ของฟาร์มาร์ท แล้วกระจายไปถึงครอบครัวและญาติ ล่าสุดมีผู้ป่วยติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 10 ราย
 

ในขณะเดียวกันต้องขอความร่วมมือประชาชนทุกคนในพื้นที่จังหวัดฯ ได้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกนโรคตามที่สาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด ล็อกดาวน์ตัวเอง อย่าไปในพื้นที่เสี่ยงโดยไม่จำเป็น ซึ่งจะช่วยกันลดความเสี่ยงติดเชื้อ และจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ลดลง เนื่องจากขณะนี้มีผู้ป่วยโควิดเข้ารับการรักษาตัวใน รพ.หลัก และ รพ.สนาม กว่า 2,700 รายแล้ว และเพิ่มขึ้น 200-300 รายทุกวัน จำนวนเตียงจึงเริ่มล้น ไม่เพียงพอ ทำให้ต้องเปิด รพ.สนามแห่งที่ 3 ของจังหวัดเพิ่มเติมอีก จะได้มีเตียงว่างไว้รองรับผู้ป่วยรายใหม่เคสสีเขียว แต่ทั้งนี้ต้องใช้งบประมาณในการเตรียมการและต้องหาบุคลากรเจ้าหน้าที่เข้ามาเพิ่มอีก เพื่อจะดูแลผู้ป่วยที่มีอาการดีขึ้นใกล้หายดี ที่ถูกผ่องถ่ายมาจาก รพ.สนามแห่งที่ 1 และ 2 ของจังหวัด เข้ามาดูแลที่ รพ.สนามแห่งที่ 3 ก่อนปล่อยตัวกลับบ้าน

ข่าว ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

logoline