svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เร่งพิจารณาเพิกถอนที่ดินเขากระโดง ที่ถูกบุกรุกกว่า 5,083 ไร่

26 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมที่ดินส่งหลักฐานที่ดิน รฟท.บริเวณ "เขากระโดง" ให้ จ.บุรีรัมย์ ดำเนินการตรวจสอบการบุกรุกว่า 5,083 ไร่ ตามคำพิพากษาศาลฎีกา ขณะที่ "มาดามเดียร์" ยกคำสั่งผู้ว่าฯ รฟท.กรณีที่ดินเขากระโดง ย้ำจุดยืนไม่ลงมติไว้วางใจ "ศักดิ์สยาม"

กลับมาเป็นประเด็นร้อนอีกครั้ง สำหรับกรณีที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ หลังได้มีการหยิบยกประเด็นนี้มาอภิปรายไม่ไว้วางใจนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในสภาฯ

 

ล่าสุดมีรายงานว่า เมื่อวันที่ 24-25 ก.ค.ที่ผ่านมา การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท.ได้มีหนังสือที่ รฟ 1/1911/2564 ลงวันที่ 23 มิ.ย.64 ส่งเรื่องให้กรมที่ดินพิจารณาดำเนินการเพิกถอนหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน ที่ออกทับที่ดินของการรถไฟฯ ในพื้นที่บริเวณเขากระโดง อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ เนื้อที่ประมาณ 5,083 ไร่

ลุยเพิกถอนที่ดินเขากระโดง

ซึ่งศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาคดีหมายเลขแดงที่ 842 – 876/ 2560 และที่ 8027/2563 ว่า เป็นพื้นที่ของ รฟท.และกรณีโฉนดที่ดินเลขที่ 3466, 8564 ต.อิสาณ อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเดิมเป็นของนายชัย ชิดชอบ และนางกรุณา ชิดชอบ

โดยกรมที่ดินอยู่ระหว่างจัดส่งข้อมูลเอกสารหลักฐานของการรถไฟ ให้จังหวัดบุรีรัมย์ รวมเรื่องพิจารณา และหากข้อเท็จจริงเป็นที่ยุติว่า มีการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินแปลงใดออกไปคลาดเคลื่อนหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย จะได้พิจารณาดำเนินการเพิกถอน หรือแก้ไข ตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน

 

รวมถึงให้ รฟท. ฐานะเจ้าของที่ดินฟ้องคดีในส่วนของที่ดินพื้นที่ ต.อิสาณ บางแปลง ตามหนังสือของอัยการที่ส่งมาให้กรมที่ดินแล้ว

 

ส่วนกรณีบุกรุกของราษฎร 35 ราย ตามคำพิพากษาศาลฎีกานั้น ได้มีการแจ้งให้จังหวัดบุรีรัมย์พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่แล้ว

ลุยเพิกถอนที่ดินเขากระโดง

ซึ่งกรณีนี้ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ภายหลังผู้ว่าการ รฟท.ส่งหนังสือถึงอธิบดีกรมที่ดิน ขอให้เพิกถอน โฉนดและเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ออกทับที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์  

 

โดยระบุว่า ในที่สุด…“ความจริง” คือเครื่องพิสูจน์จุดยืนและอุดมการณ์ หนังสือขอให้เพิกถอนสิทธิ์ที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ของ รฟท.ว่า #ถือครองโดยผิดกฎหมาย 

 

"นี่คือคำตอบว่าทำไมเดียร์และเพื่อน ส.ส. ดาวฤกษ์ ถึงไม่สามารถโหวตเห็นชอบให้ รมว. ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมา (20 กุมภาพันธ์ 2564)" #หน้าที่มาพร้อมความรับผิดชอบ #อภิปรายไม่ไว้วางใจ #เขากระโดง 

 

รายงานระบุว่า ที่ดินเขากระโดงซึ่งมีการออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ดินของ รฟท. อาทิ บ้านพักของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม , บ้านพักของ นางกรุณา ชิดชอบ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ ,บริษัท ศิลาชัย บุรีรัมย์ (1991) จำกัด ของตระกูลชิดชอบ ,สนามกีฬาช้างอารีนา ,บุรีรัมย์ คาสเซิล ของบริษัท ศิวะ บาร์ณา จำกัด ที่มีนายเนวิน ชิดชอบ เป็นประธานกรรมการบริษัทฯ และที่ดินบางส่วนของสนามแข่งรถช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เป็นต้น

ลุยเพิกถอนที่ดินเขากระโดง

logoline