svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมการแพทย์ ยอมรับสถานการณ์โควิดสีเหลือง-แดงวิกฤต เร่งแก้เตียงไม่พอ

26 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการแพทย์ ยอมรับ สถานการณ์เตียงในรพ.ตอนนี้ ในกลุ่มสีเหลืองและสีแดงวิกฤตมาก เผยกำลังดำเนินการเร่งแก้ปัญหากรณีที่จะไม่ให้ผลตรวจ RT-PCR เป็นปัญหาต่อการรับรักษาคนไข้ 

26 กรกฎาคม 2564 นายแพทย์ สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์  ระบุถึงกรณีประชาชนตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซ้ำด้วยตัวเองหรือ แอนติเจนเทสคิด พบผลเป็นบวก ว่า ตามหลักวิทยาศาสตร์ ถ้ามีอัตราของผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ส่วนใหญ่ผลบวกจะเป็นบวกจริง  ส่วนบวกปลอมจะน้อยมาก แต่ขณะนี้ก็มีบางส่วนที่มีผลบวกปลอมประมาณร้อยละ 3-5   ส่วนร้อยละ 95 ขึ้นไปเป็นบวกจริง ก็ไม่ต้องตรวจซ้ำ ถือว่าการแยกกักตัวรักษาที่บ้านทำได้เลย แต่ถ้าผลเป็นลบ และอยู่ในกลุ่มเสี่ยงให้ตรวจหาเชื้อซ้ำ ภายใน 2-3 วัน

 

ถ้าผลตรวจเป็นบวก แต่มีอาการเป็นสีเหลือง สีแดง นายแพทย์ สมศักดิ์ ระบุว่า เดิมมีหลักการว่าจะต้องทำ RT-PCR และรอผล แต่จากการประชุม กับกรุงเทพฯ ล่าสุดจะมีคนไข้เข้าสีเหลือง หรือสีแดง  ตอนนี้ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าที่ที่ยังเข้ารักษาในโรงพยาบาลไม่ได้ เนื่องจากไม่ได้ทำการตรวจซ้ำ วิธี RT-PCR  แต่เป็นเพราะเตียงไม่มี 

 

นายแพทย์ สมศักดิ์  ยอมรับว่า ตอนนี้ไม่มีเตียงสีแดงเลย ในส่วนของ รพ.สังกัดกรมการแพทย์  อย่าง โรงพยาบาลเลิดสิน และโรงพยาบาลนพรัตน์ฯ เตียงสีแดงเต็มตลอด ส่วนห้องฉุกเฉินจะมีคนไข้ที่เป็นสีแดงรออยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากยังเข้ารักษาไม่ได้


 

สภาพโรงพยาบาลส่วนใหญ่ ไอซียู  เป็น ไอซียู รวม จะไม่สามารถนำผู้ป่วยที่ไม่ติดเชื้อ มารวมกับผู้ป่วยติดเชื้อได้ เพราะจะทำให้คนที่ไม่ติดโควิด เป็นโควิดได้ ก็เลยหาทางว่า หากจะเข้าโรงพยาบาล โดยเฉพาะห้องไอซียูที่นอนเรียงกัน จะต้องทำRT-PCR  เราจะไม่ให้รอผล ถ้าหากมีเตียง   ซึ่งได้มีการคุยกันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขอให้ผู้ป่วยแอ็ดมิทเข้าไปก่อน และทำRT-PCRไปพร้อมๆกันเช่น ถ้าเป็นไปได้ให้แยกผู้ป่วยเตียงนี้ ให้ห่างจากผู้ป่วยเตียงอื่นๆ เพื่อป้องกัน หากผู้ป่วยรายนั้นไม่ได้ติดเชื้อ และผลRT-PCR ออกมาเป็นลบ จะได้แยกออกมาจากวออร์ดโควิด

 

ตอนนี้พยายามจะไม่ให้ผลตรวจ RT-PCR เป็นปัญหาต่อการแอดมิท ถ้ามีเตียง  ซึ่งตอนนี้ผลตรวจ RT-PCR  อย่างเร็วคือ 2-3 ชั่วโมงได้มีการเร่งในส่วนนี้ไปแล้ว ในกรณีนี้ รวมถึงคนไข้ที่ไม่สามารถแยกกักตัวรักษาที่บ้านได้ แล้วต้องไป ศูยน์พักคอยรักษาผู้ติดเชื้อชุมชน แต่ขอให้แยกโซนและทำ RT-PCR  ไปพร้อมๆกัน 

 

นายแพทย์ สมศักดิ์ ระบุอีกว่า การระบาดโควิดรอบนี้ มีผู้ติดเชื้อเกินกว่าจำนวนเตียงที่มี แต่ตอนนี้ได้มีวิธีการ เช่น เอาผู้ป่วยบางส่วนไปยังโรงพยาบาลบุษราคัม ที่ในแต่ละวันจะมีเตียงว่าง ส่วนกองทัพบก ก็มีการจัดตั้งคล้ายกับโรงพยาบาลสนาม โดยจะมีการระดมแพทย์จากโรงพยาบาลค่ายทั่วประเทศมาช่วย  เนื่องจากกรุงเทพฯตอนนี้ทางโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์  โรงพยาบาลสังกัดกทม. โรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ อัตรากำลังเต็มหมดแล้ว หากได้แพทย์จากกองทัพฯมาช่วยแล้วทำเป็นลักษณะของศูนย์แรกรับ และส่งต่อเหมือนที่นิมิบุตร ก็จะมีการรับคนไข้เข้ามาอยู่ชั่วคราว และเมื่อโรงพยาบาลบุษราคัมหรือที่ไหนว่างก็จะมีการหมุนเวียนคนไข้ต่อไป.

logoline