svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แม่ค้าขนมจีนพิมายเดือดร้อนหนัก กระชายราคาพุ่งสูงขึ้น

25 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ค้าขนมจีนพิมายเดือดร้อนหนัก หลังจากกระชายราคาพุ่งสูงขึ้น ต้องแบกรับต้นทุนสูงแต่ต้องขายขนมจีนราคาเดิม ก่อนโควิดระบาด กระชายราคากิโลกรัมละ70บาท แต่ปัจจุบันพุ่งขึ้นเป็นเท่าตัว ถึง150 บาท

25 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า หลังจากที่ราคากระชายปรับตัวสูงขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อแม่ค้าขายขนมจีนหลายรายในอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ต้องแบกรับภาระต้นทุนสูงขึ้น

แม่ค้าขนมจีนพิมายเดือดร้อนหนัก กระชายราคาพุ่งสูงขึ้น

นางเลย ปัญญา อายุ 72 ปี แม่ค้าขนมจีนน้ำยารายหนึ่งในอำเภอพิมาย บอกว่า ตนเองเริ่มขายขนมจีนน้ำยามานานหลายปีแล้ว โดยปัจจุบันนี้ ขายขนมจีนในราคา  20 บาท  ทำน้ำยาขนมจีน 3 ประเภท คือน้ำยาป่า น้ำยาหวาน และน้ำยากะทิไก่ ซึ่งทั้ง 3 ประเภทต้องใช้กระชายเป็นวัตถุดิบหลักเป็นส่วนผสมในเครื่องปรุง เครื่องแกงของน้ำยาขนมจีน ก่อนโควิด-19 ระบาด กระชายกิโลกรัม 70 บาท แต่ขณะนี้กระชายมีราคาสูงถึงกิโลกรัม 150-160 บาท 

แม่ค้าขนมจีนพิมายเดือดร้อนหนัก กระชายราคาพุ่งสูงขึ้น
 

ขณะนี้ได้รับผลกระทบหนักจากกระชายวัตถุดิบหลักในการทำน้ำยาขนมจีนมีราคาสูงขึ้น ถ้าไม่ใส่กระชายน้ำยาขนมจีนก็ไม่อร่อย เมื่อกระชายมีราคาแพง ทำให้เหลือกำไรจากการขายขนมจีนลดลง ทั้งคนกินขนมจีนในตลาดก็น้อยลงจากช่วงโควิด-19ระบาด คนเดินตลาดน้อยลงมาก จำเป็นต้องลดจำนวนการทำขนมจีนน้ำยาขายในตลาดลดลงตามไปด้วย เมื่อต้นทุนในการซื้อกระชายสูงขึ้น ทำให้เหลือกำไรจากการขนมจีนน้ำยาในแต่ละวันเพียง 200 กว่าบาทเท่านั้น แทบไม่พอค่าใช้จ่ายเลี้ยงครอบครัวในแต่ละวัน แต่จำเป็นต้องทำเพื่อพอมีรายได้บ้างดีกว่าไม่มีอะไรทำ
โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

logoline