svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผวา! แรงงานเมียนมาร์ในโรงงานเพชรบูรณ์ติดเชื้อกว่า100คน

23 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผวาพบแรงงานเมียนมา บ.โกลเด้นไลน์ฯ เครือสหฟาร์ม ติดเชื้อกว่า 100 คน ผู้ว่าฯชี้ปชช.อย่าตื่นตระหนก ล่าสุด! ปิดแคมป์-สายผลิต กักกลุ่มเสี่ยง พร้อมเร่งตรวจหาเชื้อเชิงรุกราว 6 พันราย

23 กรกฎาคม 2564 จากกระแสข่าวมีการพบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา บริษ้ท โกลเด้นไลน์บริซิเนสจำกัด (ในเครือสหฟาร์ม) อ.บึงสามพัน ซึ่งทำธุรกิจแปรรูปไก่ ติดเชื้อกว่า 100 คน จนทำให้ชาวเพชรบูรณ์ เกิดอาการผวาและเกิดความตื่นตระหนก เนื่องจากภายในแคมป์แรงงานต่างด้าวแห่งนี้ มีชาวเมียนมาอาศัยอยู่หนาแน่นจำนวนราว 6,000 คน

 

ล่าสุดนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ชี้แจงว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นเมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) ว่ามีแรงงานชาวเมียนมาราว 100 กว่ารายติดเชื้อโควิด-19 แต่ยังไม่มีรายงานถึงสาเหตุในการติดเชื้อครั้งนี้มาจากสาเหตุใดและรับเชื้อโควิดมาที่ไหน โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดฯ และในพื้นที่รวมทั้งทางทางบริษัทฯ อยู่ระหว่างเร่งตรวจเชิงรุกเพื่อหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติม

ผวา! แรงงานเมียนมาร์ในโรงงานเพชรบูรณ์ติดเชื้อกว่า100คน

"ล่าสุดมีการปิดแคมป์แรงงานต่างด้าวห้ามเข้าออกโดยเด็ดขาด พร้อมสั่งกักตัวแรงงานต่างด้าวทั้งหมด 14 วัน และสั่งหยุดสายการผลิตของทางบริษัทฯ โดยเบื้องต้นเป็นเวลา 4 วันก่อน และให้มีการตรวจคุณภาพสินค้าว่ามีการปนเปื้อนหรือไม่ นอกจากนี้ยังกำหนดให้ 3 หมู่บ้านที่อยู่รอบๆบริษัทฯเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ให้งดเดินทางเข้าออกหมู่บ้านโดยไม่จำเป็น และให้ตั้งด่านคัดกรองอย่างเข็มงวดอีกด้วย"

 

ผวา! แรงงานเมียนมาร์ในโรงงานเพชรบูรณ์ติดเชื้อกว่า100คน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดร่วมกับบริษัทฯ กำลังเร่งตรวจเชิงรุก เพื่อหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม ทั้งแรงงานต่างด้าวภายในบริษัทและชาวบ้านที่อยู่บริเวณรอบๆด้วย โดยมีการเตรียมชุดตรวจจำนวน 16,000 ชุด ในขณะที่ทางบริษัทฯ มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามภายในพื้นที่โรงงานฯ จำนวน 1,200 เตียง โดยจะคัดแยกผู้ติดเชื้อรักษาภายในโรงพยาบาลสนามบริษัทฯ รวมทั้งแยกกักตัวกลุ่มเสี่ยงภายในพื้นที่บริษัทเช่นกัน โดยไม่ให้ออกมาปะปนกับคนภายนอก แต่ทั้งนี้แรงงานต่างด้าวภายบริษัทฯจำนวนราว 86 เปอร์เซ็นต์ต่างฉีดวัคซีนชิโนฟาร์มแล้ว ฉะนั้น อาการน่าจะไม่รุนแรง

 

นายกฤษณ์  กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า  สำหรับแรงงานชาวเมียนมา บริษัท โกลเด้นไลนฯที่ติดเชื้อถือเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ของจ.เพชรบูรณ์ ส่วนพื้นที่ภายในบริษัทฯ มีความกว้างขวางมาก ในตอนนี้ทางจังหวัดจึงมีมาตรการสั่งงดเดินทางการเข้าออกทั้งหมดแล้ว และสั่งให้กักตัวแรงงานทั้งหมดราว 6,000 คนเพื่อสังเกตอาการ ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่มีการประเมินสถานการณ์ว่า จำนวนแรงงานต่างด้าวทั้งหมดจะมีผู้เชื้อราว 20 เปอร์เซ็นต์หรือจำนวนราว 1,200 คน


 

"ฝากถึงประชาชนชาวเพชรบูรณ์ไม่ต้องตื่นตระหนกหรือตกใจ โดยผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ต่างอยู่ในพื้นที่ปิดและตอนนี้ก็มีการสั่งปิดพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ขณะเดียวกันก็มีแผนและมาตรการรองรับสถานการณ์ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะก่อนหน้านี้ทางจังหวัดและบริษัทฯ ได้เตรียมแผนเผชิญเหตุเพื่อเตรียมรองรับสถานการณ์ไว้แล้ว หากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดภายในแคมป์แรงงานต่างด้าวแห่งนี้จะทำอย่างใด  มีการเตรียมตั้งโรงพยาบาลสนามและการนำยาเวชภัณฑ์จากแหล่งใด ขณะเดียวกันบริษัทฯได้สั่งรถเอกซเรย์มาจากจ.ลพบุรี มาตรวจให้โดยเฉพาะอีกด้วย"นายกฤษณ์กล่าว

ข่าวโดย : สุนทร คงวราคม

ขอขอบคุณภาพข่าวจาก FB : บ.โกลเด้นไลน์

logoline