svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

โควิด-19 พ่นพิษ ปรับเปลี่ยนค่ายมวย ให้เป็นร้านกาแฟสุดชิค!

23 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิด-19 พ่นพิษหนัก ปรับค่ายนักมวยกลายเป็นร้านกาแฟสุดชิค ให้นักมวยเป็นนักเสิร์ฟหารายได้จุนเจือครอบครัว ซิกเนเจอร์ของที่นี่คือกาแฟดริป เป็นกาแฟที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเองมาในรูปแบบของหวดจิ๋ว

23 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั่วประเทศกำลังประสบกับปัญหา เชื้อไวรัสโคโรนาระบาด 2019 ในช่วงเดือนมกราคมปี 2563 มาจนถึงปัจจุบัน ส่งผลกระทบกับหลากหลายอาชีพ ต้องปิดกิจการลง  และหนึ่งในนั้นอาชีพวงการมวยซึ่งได้รับผลกระทบเช่นกัน ไม่สามารถขึ้นชกบนสังเวียนได้ ทำให้นักมวยต่างหันเหไปประกอบอาชีพอื่นเพื่อความอยู่รอด

โควิด-19 พ่นพิษ ปรับเปลี่ยนค่ายมวย ให้เป็นร้านกาแฟสุดชิค!

แต่นักมวยที่ค่ายมวยดาบรันมหาสารคาม ต.ลาดพัฒนา อ.เมือง จ.มหาสารคาม ยังถือว่าโชคดีที่เจ้าของค่ายมวยปรับเปลี่ยนสังเวียนซ้อมมวย มาเปิดร้านกาแฟ และร้านอาหาร ใช้ชื่อร้าน  Camp& Café Dabrun โดยให้นักมวยที่สังกัดในค่ายเทรนเนอร์นักมวย รวมถึงพ่อ แม่นักมวย วางนวมชั่วคราว มาเป็นเด็กเสิร์ฟ พ่อครัว แม่ครัว เพื่อหารายได้มาจุนเจือครอบครัว ถึงแม้รายได้จะไม่เยอะเหมือนการชกมวย แต่ก็สามารถเลี้ยงครอบครัวให้ผ่านสถานการณ์ การระบาดของโรคโควิด 19 ได้  พร้อมกับน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ โดยแบ่งเป็นสระน้ำ เลี้ยงไก่ ปลูกผักสวนครัวเพื่อนำผลผลิตมาประกอบอาหารเพื่อลดค่าใช้จ่ายดังเช่น ค่ายมวยดาบรันสารคามที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศต้องทิ้งสังเวียน ทิ้งนวม มาประกอบอาชีพ ทำธุรกิจร้านอาหาร เพื่อให้สมาชิกได้มีงานทำและมีรายได้พอที่จะสามารถจุนเจือครอบครัวได้   

โควิด-19 พ่นพิษ ปรับเปลี่ยนค่ายมวย ให้เป็นร้านกาแฟสุดชิค!
         

ร.ต.อ.นิรันดร์  ยศพล  เจ้าของค่ายมวยดาบรันสารคาม  เปิดเผยว่า   ตั้งแต่โควิดระบาด  มวยหยุดชก   ทุกอย่างหยุดหมด  ถึงตอนนี้ก็กินเวลาเป็นปี ๆ ก็คิดว่าต้องหาอะไรทำ  เพื่อที่จะมีรายได้มาจุนเจือครอบครัว  ซึ่งครอบครัวเราเป็นครอบครัวใหญ่  มีคนที่ต้องดูแลซึ่งลูก ๆ นักมวยก็เข้าใจในสถานการณ์ดี  ก็ได้มาช่วยกันทำ  ใครทำอะไรได้  ถนัดอันไหน  ก็ต้องมาช่วยกัน โดยปรับเปลี่ยนจากค่ายมวยเป็นคาเฟ่เล็ก ๆ ท่ามกลางบรรยากาศที่ร่มรื่นสบายๆ ให้กับแฟนคลับวงการมวย  และประชาชนทั่วไปที่ผ่านไปมา  โดยร้านกาแฟดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ค่ายมวย  ตั้งอยู่บริเวณถนนสายมหาสารคาม-มลาไสย   ช่วงบ้านลาดพัฒนา  ต.ลาดพัฒนา  อ.เมือง  จ.มหาสารคาม ส่วนเรื่องมวยก็ต้องควบคู่กันไป  ลูก ๆ นักมวย ก็ยังต้องซ้อมมวย  เตรียมพร้อมร่างกายอยู่ตลอดเวลา  หากมีรายการหรือสถานการณ์ปกติเมื่อไหร่ก็พร้อมที่จะชกทันที

โควิด-19 พ่นพิษ ปรับเปลี่ยนค่ายมวย ให้เป็นร้านกาแฟสุดชิค!
      
ซิกเนเจอร์ของที่นี่คือกาแฟดริป  เป็นกาแฟที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง  มาในรูปแบบของหวดจิ๋ว(อีสานเรียกว่าหวดนึ่งข้าวเหนียว) ที่สั่งผลิตพิเศษโดยกลุ่มจักรสาน อ.แกดำ จ.มหาสารคาม  เมล็ดกาแฟ ใช้กาแฟอาราบิก้า  มาจากโครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่  จ.พะเยา  ที่มี่ความหอมเป็นเอกลักษณ์  ส่วนอาหารก็จะเป็นอาการพื้นบ้านอีสาน  เช่น  ปลาจุ่ม  ไก่นึ่งสมุนไพร  หมูมะนาว  ส่วนพนักงานในร้านตั้งแต่พ่อครัวแม่ครัวยันเด็กเสิร์ฟ  ก็จะเป็นคนในครอบครัวคนมวย  โดยแม่ครัว  เป็นแม่ของนักมวย  บาร์เทนเดอร์  คนชงกาแฟก็เป็นเทรนเนอร์นักมวย  ส่วนเด็กเสิร์ฟ  คนจดรายการอาหาร  ก็เป็นนักมวยในค่าย  ที่อยู่ในค่ายมาตั้งแต่แรก  โดยบรรยากาศก็เป็นบรรยากาศที่เป็นกันเองแบบครอบครัว  นอกจากนี้ ด้านหลังค่ายมวยยังปรับเปลี่ยนเป็นไร่สวนผสม ปลูกผักสวนครัว  เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ เพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบปรุงอาหารแบบปลอดสารพิษด้วย  โดยเปิดให้บริการเวลา 10.00 o.-21.00 น.

โควิด-19 พ่นพิษ ปรับเปลี่ยนค่ายมวย ให้เป็นร้านกาแฟสุดชิค! โควิด-19 พ่นพิษ ปรับเปลี่ยนค่ายมวย ให้เป็นร้านกาแฟสุดชิค!
 

ด้าน นายชูเจริญ ดาบรันสารคาม เล่าว่า หลังจากไม่มีไฟท์ชกมวย ตนไม่มีงานทำ เงินที่เก็บไว้ก็เริ่มจะหมด ซึ่งการระบาดโรคโควิด-19 ในครั้งนี้ตนสูญเสียรายได้ไปหลานแสนบาท แต่ก็ยังโชคดี ที่เจ้าของค่ายมวยเปิดร้านกาแฟ และร้านอาหาร พอจะมีรายได้มาจุนเจือครอบครัวบ้าง ถึงไม่เยอะเหมือนชกมวย แต่ก็ยังมีอาชีพ และมีข้าวกิน  หลังจากเลิกซ้อมมวย จะมาทำหน้าเสิร์ฟอาหาร และรับเมนูจากลูกค้า

 

 

ขอเชิญชวนแฟนหมัดมวยแวะมาชิมกาแฟได้ที่ร้าน Camp& Café Dabrun โดยแฟนมวยจะได้พบกับนักมวยดาวรุ่ง ชูเจริญ ดาบรันสารคาม เพชรนิรันดร์ ดาบรันสารคาม และนักมวยในค่ายนับ 10 คน

โควิด-19 พ่นพิษ ปรับเปลี่ยนค่ายมวย ให้เป็นร้านกาแฟสุดชิค!
ภาพ/ข่าวโดย : เอนก กระแจ่ม
 

logoline