svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คลังเลือดเข้าขั้นวิกฤติ ภาคใต้ตอนล่าง-ขาดเลือดมีใช้วันต่อวัน

22 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 12 จังหวัดสงขลา เผยสถานการณ์คลังเลือดเข้าขั้นวิกฤติ ปริมาณรับบริจาคเลือดใช้แบบวันต่อวัน เหตุป่วยผ่าตัดหัวใจ-ฉุกเฉินไม่ลดลง สถานการณ์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จังหวัดภาคใต้ตอนล่างตัวเลขเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

22 กรกรฎาคม 25654 นางสาวสุภัตตรา มิถุนดี หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 12 จังหวัดสงขลา สภากาชาดไทย เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” ว่า สถานการณ์คลังเลือดของภาคบริการโลหิตแห่งชาติ ที่ 12 จังหวัดสงขลาเลือดที่รับบริจาคมาในปัจจุบันใช้ได้วันต่อวัน เนื่องจากผู้ป่วยในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่างทั้งหมด

คลังเลือดเข้าขั้นวิกฤติ ภาคใต้ตอนล่าง-ขาดเลือดมีใช้วันต่อวัน

โดยเฉพาะโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (รพ.ม.อ.), โรงพยาบาลหาดใหญ่ และโรงพยาบาลสงขลายังมีการรับผู้ป่วยและรับผู้ป่วยส่งต่อที่ต้องผ่าตัดหัวใจหรือว่าผู้ป่วยฉุกเฉินยังไม่ลดลง ประกอบกับสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่ “จากเดิมที่เราเคยได้รับบริจาคได้ประมาณ 80-100 ยูนิต (450 ซีซีต่อ1ยูนิต) ต่อวันตอนนี้เหลือประมาณ 30 ยูนิต ซึ่งถือว่ามากที่สุดแล้วในขณะนี้อันนี้แค่เฉพาะจังหวัดสงขลาอย่างเดียวยังไม่รวมจังหวัดอื่นๆ”

 นางสาวสุภัตตรา กล่าวและว่า ซึ่งสถานการณ์แบบนี้ถือว่าวิกฤติมากถึงมากที่สุด โดยเฉพาะในเรื่องของการจ่ายเลือดในสต๊อกไม่มีเลย จากเดิมที่เรายังมีสต๊อกขั้นต่ำอย่างน้อย 50 ยูนิต 

คลังเลือดเข้าขั้นวิกฤติ ภาคใต้ตอนล่าง-ขาดเลือดมีใช้วันต่อวัน


“มีบางวันหรือบางเวลาที่โรงพยาบาลโทรศัพท์มาว่าผู้ป่วยต้องการผ่าตัดหัวใจด่วน กรุ๊ป O หมอต้องการ 10 ถุงและถ้าไม่ได้ผ่าตัด ณ วันนี้  พรุ่งนี้ผู้ป่วยเสียชีวิตแน่นอนก็ต้องเอาที่มีอยู่ให้ไปเป็นต้น”

ฉะนั้นสถานการณ์ของคลังเลือดตอนนี้ใช้แบบวันต่อวันจริงๆ ไม่สามารถที่กันเลือดไว้สำหรับกรณีที่ผิดปกติได้เลย ซึ่งสถานการณ์ ณ เวลา คือ เสี่ยงที่สุดแล้วสำหรับการขาดเลือด

คลังเลือดเข้าขั้นวิกฤติ ภาคใต้ตอนล่าง-ขาดเลือดมีใช้วันต่อวัน

หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 12 จังหวัดสงขลา  กล่าวว่า สิ่งที่ทางภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 12 จังหวัดสงขลา ดำเนินการในเรื่องการรับบริจาคเลือดในขณะนี้คือ การทำทุกวิถีทางที่จะเชิญชวนผู้บริจาคโลหิตมาบริจาคโลหิตตามที่ต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้าต่างๆ ก็ยังอนุเคราะห์ให้ทางภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 12 เข้าไปรับบริจาคเลือดอยู่ ภายใต้ข้อจำกัดที่ผู้คนไม่ได้ออกจากบ้านเป็นส่วนใหญ่  โดยสถานการณ์การขาดแคลนเลือดมีมาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ว่าพอมาถึงช่วงนี้วิกฤติมาก 

 เนื่องจากจังหวัดสงขลาและสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นจังหวัดพื้นที่สีแดงและมีมาตรการต่างๆ เช่น โรงเรียนก็ปิด มหาวิทยาลัยก็เรียนออนไลน์ ซึ่งปกติช่วงนี้จำเป็นต้องเข้าไปรับบริจาคเลือดจากมหาวิทยาลัยต่างๆ 

คลังเลือดเข้าขั้นวิกฤติ ภาคใต้ตอนล่าง-ขาดเลือดมีใช้วันต่อวัน

“ตอนนี้ก็ต้องอาศัยผู้บริจาคที่เดินทางเข้ามาที่ออกมาจากบ้านช่วงเสาร์-อาทิตย์ และวันทำงาน รวมถึงไปการติดต่อโดยตรงทางโทรศัพท์ไปยังผู้ที่มีรายชื่อเคยบริจาคโลหิตโดยตรงก็ช่วยได้เยอะ” หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 12 จังหวัดสงขลา กล่าว

ข่าวโดย..สมชาย สามารถ

logoline