svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอบุญ" อุบนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ ย้ำขอให้อดทนรอฟังข่าวดีภายใน 1-2 วันนี้

20 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอบุญ" อุบนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส หลังมีกระแสข่าวตรวจสอบเอกสารสัญญาและลงนามเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว ย้ำขอให้อดทนรอฟังข่าวดีภายใน 1-2 วันนี้ ยืนยันหน่วยงานที่เป็นผู้เจรจาจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ

นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ หลังมีข่าวว่าขณะนี้ได้ตรวจสอบเอกสารสัญญาระหว่างกันและลงนามเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว เตรียมดำเนินการเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการในอีก 1-2 วันข้างหน้า ระบุว่า เบื้องต้นยังคงยืนยันว่า ไม่สามารถพูดอะไรได้มากนัก แต่การจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์จำนวน 20 ล้านโดส เป็นไปตามที่มีข่าวออกมา

 

นพ.บุญ กล่าวว่า กว่าจะมีวันนี้มันไม่ง่าย เพราะปัญหาการนำเข้าวัคซีนโดยภาคเอกชน ไม่สามารถทำได้ แต่หลังจากที่รัฐบาลไทย ได้กำหนดให้วัคซีนชนิด mRNA ของไฟเซอร์เป็นหนึ่งในวัคซีนหลักที่รัฐจัดหาให้ประชาชน จึงทำให้บริษัทเอกชนรายอื่น ๆ ไม่สามารถทำสัญญากับบริษัทไฟเซอร์ในไทยได้ และเป็นที่มาของการหาทางออกร่วมกันระหว่างผู้ผลิตวัคซีนจากสหรัฐอเมริกาว่า ให้ทำสัญญาผ่านบริษัทผู้ผลิตยาไบโอเอนเทคของเยอรมนีแทน ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนไฟเซอร์เช่นกัน แต่ถ้าหากเป็นวัคซีนทางเลือก เรื่องจบไปตั้งนานแล้ว พร้อมย้ำว่าให้อดทนรอฟังข่าวดี ภายใน 1-2 วันนี้ หน่วยงานทั้งหมดที่เป็นผู้เจรจานำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ

logoline