svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

“เลขาสมช.” ยันมาตรการเปิด-ปิดซูเปอร์มาร์เก็ตวันเว้นวัน ทำไม่ได้

18 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เลขาสมช.” ยันมาตรการเปิด-ปิด ซูเปอร์มาร์เก็ตวันเว้นวัน ไม่สามารถทำได้ ชี้จำเป็นต่อการอุปโภคบริโภคของปชช. เข้มป้องกันโควิดในตลาดสด เหตุเป็นพื้นที่ที่รวมคนหมู่มาก การเว้นระยะห่างทำได้ยาก

วันนี้ (18 ก.ค.) พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยก่อนการประชุมร่วมกับสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ว่า วันนี้เป็นการมารับฟังข้อคิดเห็นต่างๆ ของตัวแทนสื่อมวลชนเนื่องจากสื่อมวลชนแต่ละสำนักก็มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสถานการณ์ โควิด-19 อย่างหลากหลาย

 

ขณะที่ในเรื่องของมาตรการคุมเข้มในการป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ยังคงตั้งเป้าไว้ที่ 14 วัน แต่จะเพิ่มความเข้มข้นในส่วนของตลาดสด ตอนนี้ยังมีการปรึกษากับทีมแพทย์ เนื่องจากตลาดสดเป็นพื้นที่ที่รวมคนหมู่มาก ทำให้การเว้นระยะห่างทำได้ยาก แล้วได้มีการกำชับให้ผู้ที่ดูแลพื้นที่ตลาดสดแต่ละแห่งมีมาตรการที่เข้มงวดขึ้น พื้นที่ในตลาดสดใดมีภาพรวมที่เสี่ยงที่จะทำให้เกิดการแพร่ระบาด ก็จะพิจารณาเป็นกรณีพิเศษอีกครั้ง

 

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า ซูเปอร์มาเก็ตจะมีการเปิดวันเว้นวันนั้น ยืนยันว่าไม่สามารถทำได้เนื่องจากเป็นการขายของที่จำเป็นต่อการอุปโภคบริโภคของประชาชน

 

ส่วนกรณีข้อสั่งการเพิ่มเติมของนายกรัฐมนตรีนั้น ก็ได้มีการแนะว่าให้ดูแลอย่างใกล้ชิดและปราณีต เพื่อให้สถานการณ์ดังกล่าวคลี่คลายโดยเร็วและไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชน

 

ส่วนการทำงานของ ศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ก็มีการทำงานหารือในเรื่องมาตรการหลักๆ ศบค.ชุดใหญ่ เป็นผู้กำหนด ซึ่งจะมีการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนรวมถึงทีมแพทย์ พิจารณาถึงมาตรการที่จะประกาศงดกิจกรรมใดบ้างที่สามารถทำได้จริง

logoline