svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศปก.ศบค.หามาตรการหยุดการแพร่เชื้อชงล็อกดาวน์เข้มข้น

17 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมแพทย์ และสาธารณสุข เรียกประชุมด่วนรับมือการระบาดรุนแรงของโควิด-19 หลังผู้ป่วยใหม่ทะลุ 1 หมื่น เสียชีวิต 141 ราย ชง ศบค.ลดติดเชื้อเพิ่ม ห้ามเคลื่อนที่ งดเดินทางข้ามจังหวัด เน้นทำงานอยู่บ้านแบบ 100 เปอร์เซ็นต์

วันนี้ (17 ก.ค.2564) มีรายข่าว ศปก.ศบค. เรียกประชุมด่วน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาล็อกดาวน์ และเพิ่มเติมมาตรการควบคุมโควิด-19 หลังยอดผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้ทะลุหลักหมื่นคน และเสียชีวิตสูงสุด 141 ราย 

มีรายงานว่าที่ประชุมเช้าวันนี้ มีตัวแทนจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง แพทย์ และสาธารณสุข ซึ่งได้เสนอให้ลดการเคลื่อนที่ให้มากขึ้น และปิดกิจกรรม กิจการทุกอย่างในพื้นที่กรุงเทพฯ รวมถึงปริมณฑล ให้ยกเว้น การขนส่งสินค้า อาหาร ยา วัคซีน สื่อสาร และสาธารณูปโภค

ส่วนกรณีสถานประกอบการทำระบบ Seal Route คือ ให้พนักงานพักในสถานประกอบการ แต่จะต้องขออนุญาต และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบ และรัฐควรจัดการให้ชัดเจน ทั้งมาตรการตรวจหาเชื้อ รักษา และสนับสนุนการดำรงชีพ

นอกจากนั้นยังเสนอมาตรการยาแรง ล็อกดาวน์ 100% งดการเดินทางข้ามจังหวัดอย่างเคร่งครัด เพื่อเฝ้าระวังการเดินทางข้ามประเทศผ่านทางชายแดน และผู้เดินทางมาจากต่างประเทศอย่างเข้มงวด

โดยการบริหารจัดการระบบทีมเคลื่อนที่เร็วแบบเบ็ดเสร็จ (Covid-19 Comprehensive Response Team: CCRT) มาตรการแยกกักที่บ้าน (Home Isolation) มาตรการแยกกักในชุมชน (Community Isolation) และบริหารจัดการโรงพยาบาล ลดความซ้ำซ้อน และการดูแลรักษาได้อย่างครอบคลุมจํานวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 และกลุ่มเสี่ยงให้มากที่สุด

logoline