svasdssvasds
เนชั่นทีวี

พระราชสำนัก

ผู้ว่าฯเลย สั่งปิดตลาดนัดลอตเตอรี่ระลอก2 เปิด รพ.สนามแห่งที่4

17 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ออกประกาศปิดตลาดนัดลอตเตอรี่ระลอก2 ติดต่อกัน หลังการระบาดของเชื้อโควิด-19รุนแรงต่อเนื่อง ผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอในพื้นที่ก่อนขาย  ขณะที่จังหวัดพร้อมเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่4

 เมื่อวันที่17กรกฎาคม2564 นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ออกประกาศไปยังส่วนราชการ ภาคเอกชน ประชาชนจังหวัดเลย ว่าเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา2019ของประเทศและจังหวัดเลยยังมีความรุนแรงมีอัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยและการเสียชีวิตสูงต่อเนื่องคณะกรรมการศูนย์บริหารราชการฉุกเฉินการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จังหวัดเลย เห็นชอบให้ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวคือตลาดนัดลอตเตอรี่และตลาดนัดบริเวณโดยรอบที่ อ.วังสะพุง จ.เลย เป็นเวลา 14 วันตั้งแต่วันที่ 25 - 29 กรกฎาคม 2564 เป็นครั้งที่2ติดต่อกันของการระบาดของโรคฯในระลอกเมษายน2564

 

ผู้ว่าฯเลย สั่งปิดตลาดนัดลอตเตอรี่ระลอก2 เปิด รพ.สนามแห่งที่4

  สำหรับผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เปิดตลาดจำหน่ายลอตเตอรี่รายย่อยในสถานที่อื่น ผู้ประสงค์จะขอเปิดตลาดจำหน่ายลอตเตอรี่รายย่อยในสถานที่อื่นจะต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอพื้นที่โดยต้องมีสถานที่เหมาะสมและเมื่อได้รับอนุญาตต้องดำเนินการตามมาตรการอย่างเคร่งครัดต้องจำกัดจำนวนผู้เข้าตลาดในแต่ละรอบโดยใช้สัดส่วน 1 คนต่อพื้นที่ 20 ตารางเมตร และต้องคัดกรองให้ผู้ขายประจำแผงค้า เฉพาะผู้มีผลตรวจและมีผลการตรวจRapid testหรือRT-PCRไม่พบเชื้อภายในระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงหรือ 1 หรือ 3 วัน หรือผู้มีใบแสดงการได้รับวัคซีนป้องกันโรคcovid-19 ครบตามเกณฑ์และต้องดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรค คืออยู่ห่าง 1-2 เมตร ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า 100% ตลอดเวลาและต้องสวมให้ถูกวิธีตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำบ้านล้างมือวัดอุณหภูมิตรวจหาเชื้อcovid-19 ใช้applicationไทยชนะ และหมอชนะ โดยต้องจัดให้มีพนักงานควบคุมกำกับให้ผู้เข้าใช้ตลาดนัดปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดตลอดเวลา เปิดทำการสำหรับผู้ขายลอตเตอรี่ประจำแผงค้าต้องมีผลการตรวจและผลการตรวจ Rapid testหรือRT-PCRไม่พบเชื้อภายในระยะเวลา 72 ชั่วโมงหรือ 3 วันหรือเป็นผู้มีใบแสดงการได้รับวัคซีนป้องกันcovid-19 ครบตามเกณฑ์เว้นแต่ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด10จังหวัด ต้องมีใบแสดงการได้รับวัคซีนป้องกันโรคcovid-19 ครบตามเกณฑ์เท่านั้นหากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามเป็นความผิดตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับทั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2560 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

 

ผู้ว่าฯเลย สั่งปิดตลาดนัดลอตเตอรี่ระลอก2 เปิด รพ.สนามแห่งที่4

 สำหรับโรงพยาบาลสนามที่เปิดใช้มาแล้ว 3 แห่ง รับผู้ป่วยได้ 130 ราย ยังไม่เพียงพอเพราะผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ประกอบกับผู้ป่วยเดินทางมาจากต่างจังหวัด โดยเฉพาะมาจาก 10 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดด้วย เพื่อเตรียมความพร้อมจังหวัดเลยจึงขอประกาศจัดตั้งโรงพยาบาลสนามและประกาศจัดตั้งสถานที่กักกันระดับอำเภอ โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลยตามมติที่ประชุมที่ 37/2 564 จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ขึ้นเป็นแห่งที่ 4  ที่บริเวณ เมาน์เทนกรีน รีสอร์ท อ.ด่านซ้าย จ.เลย รองรับผู้ป่วยได้อีก 30 ราย และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่มีหน้าที่สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการเป็นไปอย่างความเรียบร้อยอาศัยตามความในมาตรา 22 ( 7) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ. ศ. 2558 และข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ 2548 ฉบับที่ 20 ลงวันที่ 16 เมษายน 2564 และฉบับที่ 27 ลงวันที่ 10 กรกฎาคม 2564 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเลยให้ความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลย

 

ผู้ว่าฯเลย สั่งปิดตลาดนัดลอตเตอรี่ระลอก2 เปิด รพ.สนามแห่งที่4

logoline