svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โวยวายถนนเชื่อมหมู่บ้านเป็นลูกรังมากว่า 60 ปีวอนหางบลาดยาง

17 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวห้วยบงทุกข์ซ้ำหนักยุคโควิดท้องถิ่นไร้งบทำถนน ทนใช้ถนนลูกรังมานานกว่า 60 ปี ไม่มีท่าทีจะได้ถนนลาดยาง ต้องเดือดร้อนหนักทุกปีโดยเฉพาะช่วงหน้าฝนถนนพังเสียเสียหายเป็นหลุมดินโคลนขนาดใหญ่ รถ จยย.เกิดอุบัติเหตุลื่นตกถนนบาดเจ็บ

17 กรกฎาคม 2564  ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียน จากชาวบ้านห้วยบง หมู่ที่ 9 ต.ส้มป่อย อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิที่ต้องทนทุกข์ลำบากต่อการใช้เส้นทางถนนทางเข้าออกผ่านหมู่บ้าน เชื่อมระหว่างหลายตำบลพังชำรุดมานานกว่า 20  ปีมาแล้ว ซึ่งชาวบ้านที่นี่เคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข 

 

โดยทั้งนายสมคิด คำหงษา ผู้ใหญ่บ้านห้วยบง หมู่ 9 พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านกว่า 10 คน และ นายสายันต์ ทองจำรูญ ได้ออกมาวิงวอนผ่านสื่อมวลชนให้ช่วยฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง หลังชาวบ้านที่นี่ ต้องทุกข์หนักโดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนของทุกปี และในหน้าฝนปีนี้ การเดินทางใช้ถนนเส้นนี้ที่เป็นทางเชื่อมระหว่างหมู่บ้านหนองม่วง-ห้วยบง หมู่ 9 ต.ส้มป่อย ซึ่งเป็นเส้นทางถนนสายหลักเชื่อมไปอีกหลายหมู่บ้านตำบลในเขต อ.จัตุรัส และอ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิถนนลูกรังที่ก่อสร้างมานานตั้งแต่ตั้งหมู่บ้านที่ชาวบ้านหลายคนเกิดมาจนปัจจุบันก็อายุ 60 ปี แล้วก็เห็นถนนสายนี้เป็นอย่างนี้มาตลอดยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงไม่มีใครมาช่วยแก้ไขปรับปรุงให้ได้เลย ซึ่งถนนพังเสียเสียหายเป็นหลุมดินโคลนขนาดใหญ่ เวลาชาวบ้านขับ รถ จยย.ผ่านหน้าฝนถนนก็เกิดอุบัติเหตุลื่นตกถนนบาดเจ็บหลายราย ทั้งรถยนต์ขนาดเล็ก หรือรถเก๋ง กระบะ ที่ท้องรถต่ำก็จะไม่สามารถขับผ่านเข้าออกหมู่บ้านได้ ต้องอ้อมหาทางออกไปใช้เส้นทางเชื่อมออกถนนสายอื่นถึงต่างอำเภออื่นที่อยู่ใกล้เคียงกันแทน ไปถึงที่ อ.หนองบัวระเหวและก็อ้อมกลับมาเข้าเขต อ.จัตุรัส ที่มีระยะทางอ้อมไกลมาก

โวยวายถนนเชื่อมหมู่บ้านเป็นลูกรังมากว่า 60  ปีวอนหางบลาดยาง

 

โวยวายถนนเชื่อมหมู่บ้านเป็นลูกรังมากว่า 60  ปีวอนหางบลาดยาง

 

 

ถนนเส้นทางดังกล่าว มีการก่อสร้างเป็นถนนลูกรังพังชำรุดเสียหายมานานกว่า 20-30 ปี มาแล้ว ซึ่งชาวบ้านที่นี่ได้แจ้งผ่านไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ อบต.ส้มป่อย ก็มีการมาดู และมีการดำเนินการก่อสร้างเป็นถนนลาดยางให้มาได้ก็ไม่กี่กิโลเมตร( 830 เมตร) และยังเหลือทิ้งไว้ในช่วงที่เหลือยาวอีกประมาณ 4,100 เมตร หรือ 4.1 กิโลเมตร ไว้ที่จุดเชื่อมปากทางเข้าเชื่อมมาไม่ถึงหมู่บ้านห้วยบงได้เสียที ที่ชาวบ้านที่นี่ก็ทนรอมานานกว่า 20-30 ปีแล้วก็ยังเหมือนเดิม

 

และล่าสุดตลอดช่วง 1-3 ปี ที่ผ่านมา ก็เคยแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง อบต. อบจ.ให้ช่วยลงมาดู ก็มีแต่รับปากว่าจะมาดำเนินการให้ต่อ สุดแล้วก็เงียบมาจนถึงทุกวันนี้เหมือนเดิมอีก ซึ่งครั้งนี้ขอฝากวิงวอนไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งด้วย หน้าฝนปีนี้ทั้งชาวบ้านเกิดอุบัติเหตุถนนพังลื่นตกถนนมาแล้วก็หลายราย ทั้งช่วงถนนแห้ง ก็เกิดฝุ่นคลุ้งไปทั่วหมู่บ้าน ขับรถผ่านก็แทบมองไม่เห็นทางเกิดอุบัติตามมาก็อีกจำนวนมาก ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นใจชาวบ้านช่วยเร่งมาแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านที่นี่ได้เสียทีไม่รู้จะให้ทนรอไปอีกนานแค่ได้ไหนได้อีกแล้ว
 

โวยวายถนนเชื่อมหมู่บ้านเป็นลูกรังมากว่า 60  ปีวอนหางบลาดยาง

 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปทางด้านนายนิกร โฮมจัตุรัส ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลส้มป่อย เปิดเผยว่า การแก้ปัญหาเรื่องถนนสัญจรลำบากให้กับชาวบ้านห้วยบง หมู่ 9 ในจุดนี้เนื่องด้วยต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการเข้ามาดำเนินการปรับปรุงก่อสร้างจากถนนลูกรังเดิม ให้เป็นถนนที่มั่นคง เป็นลาดยาง หรือคอนกรีต ซึ่งทาง อบต.ส้มป่อย มีไม่เพียงพอ และถนนสายนี้ไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของ อบต.โดยตรง แต่อยู่ในส่วนรับผิดชอบของทาง อบจ.ชัยภูมิ ด้วยเป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่ ซึ่งเดิม อบจ.ชัยภูมิ เองก็เคยมีการเข้ามาแก้ปัญหาจัดสรรงบประมาณมาช่วยก่อสร้างเป็นถนนลาดยางที่มั่นคง แทนถนนลูกรังเดิมที่พังชำรุดเสียหายมานานหลายปีแล้ว แต่ด้วยงบประมาณที่จำกัดจึงสร้างเชื่อมถนลาดยางเข้ามาได้ไม่มาสายหนองม่วง-ห้วยบง จึงยังเชื่อมมาไม่ถึงหมู่บ้านห้วยบงดังกล่าวที่ยังเหลืออีกหลายกิโลเมตร ที่จะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก

 โดย  - สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี 

โวยวายถนนเชื่อมหมู่บ้านเป็นลูกรังมากว่า 60  ปีวอนหางบลาดยาง

 

logoline