svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อบจ.ลำปางรอ“ซิโนฟาร์ม”-เหตุช้าเป็นพื้นที่เสี่ยงน้อย

15 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - นายกอบจ.ลำปาง ชี้ยังไม่ได้รับจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์ม จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ คาดเป็นพื้นที่เสี่ยงน้อย และส่งเอกสารไม่ทันตามระยะเวลาที่กำหนด แถมอปท. สนใจส่งจำนวนมาก

 

โดย ประทีป นันทะผาบ


นางสาวตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายกอบจ.ลำปาง เปิดเผยกรณีที่ อบจ.ลำปางยังไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” ตามที่ได้สั่งจองกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ว่า อบจ.ลำปางได้ดำเนินการสั่งจองวัคซีนจำนวน 100,000 โดส เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา โดยได้จัดส่งเอกสารตามที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณณ์กำหนดอย่างครบถ้วน รวมทั้งกลุ่มบริจาคแก่ผู้ด้อยโอกาสและผู้ที่เข้าไม่ถึงระบบนัดของวัคซีนหลัก ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา โดยการจัดสรรวัคซีนขึ้นอยู่กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะเป็นผู้พิจารณา

อบจ.ลำปางรอ“ซิโนฟาร์ม”-เหตุช้าเป็นพื้นที่เสี่ยงน้อย
 

ส่วนเหตุผลที่ อบจ.ลำปาง ยังไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีน คาดว่า ประการแรกอาจเป็นเพราะราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์พิจารณาจากระดับความรุนแรงการแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่สีแดงที่มีความเสี่ยงสูงเป็นลำดับแรก ในขณะที่ จ.ลำปาง จัดอยู่ในระดับเสี่ยงน้อย เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสีเหลือง ประการที่สอง อาจเนื่องจากเอกสารสำคัญ คือ หนังสือเห็นชอบให้ อบจ.ลำปาง จัดหาวัคซีนซิโนฟาร์ม ทางจังหวัดลำปาง ดำเนินการส่งไปยังราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ไม่ทันในระยะเวลาที่กำหนด รวมถึงจำนวนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สนใจสั่งจองวัคซีนมีเป็นจำนวนมาก จึงต้องทยอยจัดสรรตามลำดับ

 

อบจ.ลำปางรอ“ซิโนฟาร์ม”-เหตุช้าเป็นพื้นที่เสี่ยงน้อย

นอกจากนี้ ยังมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งที่จองวัคซีนกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แต่ยังไม่ได้รับการจัดสรรเช่นเดียวกับ อบจ.ลำปาง อาทิ อบจ.ชลบุรี อบจ.นนทบุรี อบจ.ราชบุรี เทศบาลนครขอนแก่น ซึ่ง อบจ.ลำปาง คาดหวังว่าจะได้รับการพิจารณาในล๊อตต่อไป ซึ่งราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะทยอยจัดสรรทุกๆ 10 วัน

 

ทั้งนี้ ในล๊อตที่ 1 ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ประกาศรายชื่อ อปท.ที่ได้รับการจัดสรรจำนวน 58 แห่ง เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 และเปลี่ยนเป็น 69 แห่งในวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 และสรุปจำนวนสุดท้ายเป็น 54 แห่ง เมื่อเย็นวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา

 

อบจ.ลำปางรอ“ซิโนฟาร์ม”-เหตุช้าเป็นพื้นที่เสี่ยงน้อย

logoline