svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตาเย็นนี้เซ็นนำเข้า "ไฟเซอร์" 20 ล้านโดส ส่วน "โนวาแวกซ์" ยังต้องรอ

15 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอบุญ" ระบุเย็นนี้เตรียมเซ็นสัญญานำเข้าวัคซีน "ไฟเซอร์" แต่ยังไม่ขอเปิดเผยชื่อหน่วยงานรัฐที่จะนำเข้า ส่วนวัคซีนคุณภาพสูง "โนวาแวกซ์" จองไว้แล้ว แต่อาจนำเข้าได้ช่วงปีหน้า

กลายเป็นเรื่องร้อนตลอด 1-2 วันที่ผ่านมา สำหรับ “หมอบุญ” นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรการบริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่ถูกองค์การเภสัชกรรม ดำเนินคดีเอาผิดข้อหาหมิ่นประมาท หลังออกมาเปิดเผยข้อมูลการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาของไทย ที่มีราคาต่อเข็มสูงเกินจริงนั้น

 

ล่าสุด “หมอบุญ” ออกมาเปิดเผยข่าวดีว่า ช่วงเย็นวันนี้ (15 ก.ค.) จะมีการเซ็นสัญญานำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ กับบริษัท ไบโอเอนเทค ที่มีโรงงานผลิตวัคซีนไฟเซอร์ในเยอรมนี ส่วนจะนำเข้าเป็นจำนวน 20 ล้านโดส หรือจำนวจเท่าไหร่ และหน่วยงานภาครัฐใดเป็นผู้นำเข้านั้น จะชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดระหว่างแถลงข่าว โดยคาดว่าจะนำเข้าได้ภายในเร็วๆ นี้

 

ส่วนการนำเข้า “โนวาแวกซ์” ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงนั้น มีการจองไว้แล้ว แต่อาจจะได้รับวัคซีนช่วงปีหน้า

 

สำหรับหน่วยงานรัฐ ที่สามารถนำเข้าวัคซีนได้ ตามประกาศในราชกิจจาบุเบกษา ประกอบด้วย กรมควบคุมโรค , องค์การเภสัชกรรม , สถาบันวัคซีนแห่งชาติ , สภากาชาดไทย , และราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

logoline